Ung bướu hôm nay

Khoa ung bướu là một trong những chuyên khoa quan trọng của phân ngành ngoại khoa, có chức năng chẩn đoán, điều trị, tầm soát ung thư và cung cấp đầy đủ các dịch vụ chăm sóc y tế cần thiết cho bệnh nhân ung thư bao gồm: hoá trị, xạ trị, điều trị ngoại khoa, điều trị nội khoa, ghép tế bào gốc...; đồng thời giúp kiểm soát các cơn đau bằng cách vật lý trị liệu, phong bế thần kinh ngoại biên, phong bế giao cảm,... Các bệnh thường gặp của khoa ung bướu có thể kể đến như: ung thư gan, ung thư phổi, ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư tuyến giáp, ung thư da, ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày,...

Căng thẳng kéo dài làm tăng nguy cơ ung thư

Căng thẳng kéo dài, đặc biệt trong thời gian 15-30 năm có thể làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh ung thư nguy hiểm.
Căng thẳng làm tăng nguy cơ mắc ít nhất 5 loại ung thư nguy hiểm

Nghiên cứu này do các nhà khoa học tại ĐH Montreal, Canada đã thực hiện ở 3.000 nam giới. Họ tìm mối liên hệ giữa ung thư và mức độ căng thẳng trong công việc. Kết quả cho thấy những người bị stress liên quan tới công việc, kéo dài trong thời gian 15-30 hoặc thậm chí là trên 30 năm làm tăng nguy cơ mắc 5 bệnh ung thư nguy hiểm: phổi, đại tràng, trực tràng, dạ dày và bệnh lympho không Hodgkin.

Trung bình, những người tham gia nghiên cứu đã trải qua 4 công việc, một số người làm một công việc hàng chục năm hoặc lâu hơn trong suốt cuộc đời làm việc của mình. Với những người làm việc dưới 15 năm trong môi trường stress cao, các nhà khoa học không tìm thấy mối liên hệ khiến nguy cơ mắc ung thư của họ tăng lên.

Nghiên cứu cũng chỉ ra sự căng thẳng không chỉ do khối lượng công việc nhiều mà còn áp lực về thời gian.

Vì sao căng thẳng làm nguy cơ ung thư">tăng nguy cơ ung thư?

Các nhà nghiên cứu đã giải thích rằng: stress kéo dài không có điểm kết thúc sẽ khiến chúng ta có những thói quen không lành mạnh để “giải tỏa” như: hút Thu*c lá, uống rượu… Từ đó, làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh ung thư.

Trang mdanderson.org còn cho biết thêm, căng thẳng không ngừng có thể làm suy yếu miễn dịch, khiến bạn dễ mắc ung thư. Đồng thời, nó cũng tăng nguy cơ mắc các bệnh tiêu hóa và trầm cảm.

Các hormone kích thích có thể ức chế một quá trình gọi là anoikis - làm ch*t các tế bào bị bệnh và ngăn cản chúng lây lan. Căng thẳng mãn tính cũng làm thúc đẩy tốc độ phát triển của các khối u ung thư.

Từ kết quả nghiên cứu cho chúng ta thấy rằng, việc kiểm soát stress trong cuộc sống hàng ngày là rất quan trọng. Bên cạnh đó, lựa chọn các biện pháp giúp giảm stress cũng cần lựa chọn những biện pháp tốt cho sức khỏe, chẳng hạn như: nghe nhạc, yoga, thiền… hay đơn giản là gặp gỡ bạn bè, trò chuyện…

Mạng Y Tế
Nguồn: Dân trí (http://dantri.com.vn/bhyt/cang-thang-keo-dai-lam-tang-nguy-co-ung-thu-20180512062822238.htm)

Tin cùng nội dung

  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Ung thư vùng đầu – cổ thường bắt nguồn từ lớp tế bào gai nằm lót trong bề mặt ẩm ướt ở vùng đầu cổ (ví dụ như trong miệng, mũi, họng), và thường phát triển thành ung thư biểu mô tế bào gai. Ung thư vùng đầu – cổ cũng có thể bắt nguồn từ các tuyến nước bọt, nhưng tương đối ít gặp. Các tuyến nước bọt chứa nhiều loại tế bào có thể ung thư hóa, vì vậy có nhiều dạng ung thư tuyến nước bọt khác nhau.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Niềm vui và nụ cười nở nhiều hơn trên môi những bệnh nhi ung thư của viện Nhi Trung ương khi được nhận quà Tết từ tay Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chiều ngày 6/2.
  • 2 công ty dược phẩm phải trả tới 6 tỉ USD do những cáo buộc che giấu nguy cơ gây ung thư bàng quang của Thuốc Actos
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Cảm giác căng thẳng gây ra theo bản năng của cơ thể để tự bảo vệ mình. Bản năng này có lợi trong trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn như tránh một chiếc xe chạy quá tốc độ. Nhưng căng thẳng kéo dài quá lâu có thể gây ra các triệu chứng thể chất không tốt, chẳng hạn như việc ứng phó với các thách thức hàng ngày và những thay đổi của cuộc sống
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY