Kinh tế xã hội hôm nay

Cảnh báo đáng sợ và lý giải từ chuyên gia sau sự việc sét đánh Ch?t 3 phụ nữ đang trú mưa dưới gốc cây

TS. Vũ Bằng cho biết, khi thấy sấm chớp người dân không nên trú dưới gốc cây vì những cây lớn sẽ tích trữ điện tích âm nhiều hơn mặt đất. Cách tốt nhất để giảm khả năng bị sét đánh là nên ngồi sụp xuống, lấy tai che tai và không nên đội bất kỳ thứ gì trên đầu.

Mới đây, trong lúc có mưa lớn và sấm sét, 3 phụ nữ huyện miền núi An Lão (Bình Định) đi làm ở rừng keo nấp vào gốc cây trú mưa bị sét đánh Ch?t.

Lãnh đạo huyện An Lão cho biết, vụ việc xảy ra vào 14h chiều cùng ngày tại thôn 4, xã An Nghĩa. Khi thấy mưa gió, sấm chớp, ba người phụ nữ này đang đi làm trong rừng keo, trời mưa nên nấp vào gốc cây để trú, không may bị sét đánh trúng Tu vong cả ba.

Sự việc thương tâm này khiến không ít người dân tại các huyện miền núi lo lắng vì đang vào đúng đợt mưa, nắng thất thường dễ có sấm chớp. Vì họ không hiểu rõ nguyên nhân vì sao trú dưới gốc cây lại dễ bị sét đánh, PV Người Đưa Tin Pháp luật đã có cuộc trò chuyện với TS. Vũ Bằng (Nguyên Phó Viện trưởng viện công nghệ nước và môi trường)

TS. Vũ Bằng cho rằng: “Ngay từ thời xa xưa các cụ ta đã truyền lại kinh nghiệm, khi đi làm ở giữa đồng nếu thấy mưa gió sấm chớp không nên trú vào gốc cây, nếu có mũ nón đội trên đầu cần đội lệch và nghiêng đi. Đến ngày nay, khoa học đã liên tục nhắc đến hiện tượng này, nhưng nhiều người không tiếp thu kinh nghiệm xưa và sự phát triển của khoa học”

TS. Vũ Bằng lý giải, nguyên nhân để xảy ra những sự việc thương tâm trong mùa mưa, sấm chớp là do mặt đất của trái đất luôn luôn tích trữ điện tích âm và cây cối lại càng tích điện tích âm nhiều hơn mặt đất vì hiệu ứng mũi nhọn. Tức là vật thể góc cạnh càng nhiều điện tích tập chung vào đó càng lớn. Khi sét trên trời đánh xuống sẽ phóng điện tích dương, khi ấy, điện tích âm và dương sẽ gặp nhau. Vậy, những người trú mưa gió, sấm chớp tại gốc cây sẽ dính luồng điện phóng vào người, như vậy cực kỳ nguy hiểm đến tính mạng.

Hơn nữa, người dân cũng nên hiểu, sét có thể đánh xa 18km từ đám mây giông và theo tính toán, cứ 5 giây thì sét đánh xa được 1,8km. Do vậy, từ khi nghe có tiếng sấm, nếu đếm được 10 giây thì sét đang đánh từ khoảng cách xa nơi đang đứng khoảng 3,6km.

Vì vậy, theo TS. Vũ Bằng, khi thấy trời có mưa giông kéo đến mà người dân đang làm ở giữa đồng, trên đường đi hoặc đứng bất kỳ chỗ trống nào thì nên ngồi sụp xuống đất hoặc đứng nhón chân trên mặt đất, tuyệt đối không được trú dưới gốc cây. Đây là giải pháp an toàn nhất và hay nhất. Khi ở trong nhà thì nên đứng xa cửa sổ, cửa ra vào, các đồ dùng điện, không nên dùng điện thoại trừ những trường hợp cần thiết.

Mai Thu

Mạng Y Tế
Nguồn: Người đưa tin (https://www.nguoiduatin.vn/canh-bao-dang-so-va-ly-giai-tu-chuyen-gia-sau-su-viec-set-danh-chet-3-phu-nu-dang-tru-mua-duoi-goc-cay-a476192.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi làm công việc kinh doanh, gần đây gặp nhiều áp lực quá nên huyết áp tăng cao, thường xuyên đau đầu. Tôi muốn đi khám bệnh nhưng ngại chen chúc, chờ đợi. Nhờ Mangyte giới thiệu giúp tôi địa chỉ khám bệnh vừa tin cậy vừa nhanh chóng nhé. Tôi xin cảm ơn! (Bảo Anh – TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mangyte ơi, xin tư vấn và hướng dẫn em các khoa khám của BV Nhân dân 115 với, em nghe nói bệnh viện có khoa khám bệnh ở địa chỉ mới. Mong nhận được tư vấn của Mangyte. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Diễm Viên - Quận 10, TPHCM)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Đan sâm là một vị Thu*c được dùng làm Thu*c bổ cho phụ nữ, phụ nữ chưa chồng da vàng, ăn uống thất thường, chữa tử cung xuất huyết, kinh nguyệt không đều, đau bụng, các khớp sưng đau. Còn dùng chế Thu*c xoa bóp.
  • Hạt mè thường dùng chữa các chứng: tóc bạc sớm, suy nhược sau cơn bệnh, táo bón, ho khan, thiếu sữa sau khi sinh, ung nhọt, suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh.
  • “Cái tuổi đuổi xuân đi” là quy luật không ai có thể tránh khỏi. Với người phụ nữ, quá nửa đời vất vả, đến lúc con cái trưởng thành mới được thảnh thơi đôi chút thì lại phải đối mặt với sự lão hóa do tuổi tác.
  • Trời mưa, đặc biệt là trong cơn giông, sét đánh hoặc điện giật là những tai họa cần lưu tâm, nhất là đối với trẻ em.
  • Tại sao phụ nữ luôn lép vế hơn ở chốn công sở dù đã nỗ lực rất nhiều. Có thể bởi phái đẹp vẫn mắc phải những sai lầm phổ biến sau đây.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Cài đai an toàn bảo vệ bạn và em bé khỏi thương tích hoặc Tu vong trong trường hợp bị T*i n*n xe hơi. Bạn nên cài đai an toàn dù ngồi ở bất cứ vị trí nào trong xe.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY