Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cảnh báo đục thể thủy tinh do steroid

Việc sử dụng steroid kéo dài trong điều trị nhiều bệnh lý toàn thân cũng như điều trị tại chỗ...

Dấu hiệu nhận biết

Nhóm Thu*c này gây đục thể thủy tinh khá đặc trưng, là đục thể thủy tinh dưới vỏ sau vùng trung tâm. cơ chế gây bệnh còn nhiều tranh cãi nhưng nhiều tác giả cho là do ảnh hưởng đến cân bằng cytokine và các chất tăng trưởng nội nhãn.

Triệu chứng sớm có thể là lóa mắt khi đi buổi tối, khi đèn pha chiếu. Muộn hơn có thể là giảm thị lực khi ra nắng, do khi đó đồng tử co nhỏ, hình ảnh vào mắt bị cản trở do vết đục ngay trung tâm. Bệnh tiến triển làm cản trở chất lượng sống, khả năng sinh hoạt của người bệnh. Bên cạnh nhìn mờ, còn có thể có các triệu chứng như nhận biết màu sắc suy giảm và rối loạn, thay đổi số kính, nhìn đôi, nhìn thầy quầng lóa.

Đục thể thủy tinh dưới vỏ sau do steroid.

đục thể thủy tinh dưới vỏ sau do steroid.

Điều trị như nào?

Điều trị trước phẫu thuật chỉ có thể cho đeo kính râm hoặc đổi màu khi ra nắng và hết sức cẩn thận khi tham gia giao thông buổi tối. Điều trị phẫu thuật là một lựa chọn tốt, tuy vậy không phải đa số người bệnh đều có thể tiếp cận dễ dàng với dịch vụ này. Hiện nay, các cơ sở nhãn khoa trên cả nước đã thực hiện khá tốt phẫu thuật này.

Bên cạnh việc dùng steroid đã được các thầy Thu*c chỉ định một cách đúng đắn, có cân nhắc đến tác dụng phụ, hiện nay rất nhiều bệnh nhân đến khám khi phát hiện đục thể thủy tinh, qua khai thác tiền sử kỹ lưỡng mới phát hiện được người bệnh từng đi khám và điều trị tại một số cơ sở không có giấy phép, với danh nghĩa Thu*c đông y, “Thu*c ông bà lang”. khi phân tích Thu*c, trong thành phần có trộn steroid không rõ nguồn gốc, giá rẻ, thậm chí Thu*c thú y. những trường hợp này người bệnh phản hồi là kết quả rất tốt, triệu chứng đỡ rất nhanh, nhưng có thể nói tác dụng phụ về lâu dài hết sức khôn lường. một thói quen có hại nữa là việc người bệnh tự ý đi mua Thu*c tra mắt có thành phần steroid để chữa ngứa, chữa đỏ mắt. hiện nay, nhờ việc tuyên truyền giáo dục sức khỏe đã có nhiều kết quả tốt, số bệnh nhân tự ý mua Thu*c nhỏ mắt có chứa steroid đã giảm đáng kể. vì vậy, các bác sĩ chuyên khoa khi cần phải điều trị steroid kéo dài cho bệnh nhân cần hết sức cân nhắc đến tác dụng phụ này, giải thích rõ cho bệnh nhân và có kế hoạch gửi đi khám chuyên khoa mắt định kỳ. cần lưu ý, bệnh nhân tránh đi khám chữa bệnh tại các cơ sở không được cấp phép, kê đơn Thu*c không rõ nguồn gốc, không rõ nhãn mác.

Mang ánh sáng cho người dân vùng lũ Hà Tĩnh

Với mong muốn đem lại đôi mắt sáng cho những mảnh đời kém may mắn, được sự phối hợp hỗ trợ của bệnh viện mắt trung ương cùng các đơn vị ngành y tế tỉnh hà tĩnh, giáo phận hà tĩnh thực hiện chương trình khám và phẫu thuật đục thủy tinh thể bằng phương pháp phaco miễn phí cho những người có hoàn cảnh khó khăn tại hà tĩnh. chương trình được thực hiện dưới sự tài trợ của quỹ thiện tâm tập đoàn vingroup, do các bác sĩ, nhân viên y tế bệnh viện mắt trung ương thực hiện, cùng với sự cộng tác, hướng dẫn của caritas hà tĩnh.

Qua 5 ngày tổ chức phẫu thuật, Đoàn phẫu thuật Bệnh viện Mắt Trung ương đã nhận được sự quan tâm, phối hợp  chặt chẽ của Sở Y tế Hà Tĩnh;  sự hợp tác và hỗ trợ tích cực của UBND 3 huyện Lộc Hà, Hương Khê, Hương Sơn; sự nhiệt tình giúp đỡ của Bệnh viện đa khoa huyện Lộc Hà, Bệnh viện đa khoa huyện Hương Khê, Trung tâm Y tế huyện Hương Sơn tỉnh Hà Tĩnh, sự tích cực hăng say không biết mệt mỏi cùng các cộng tác viên bên Caritas Hà Tĩnh và các nhà tài trợ trong việc tổ chức vận động, khám sàng lọc và chuẩn bị bệnh nhân phẫu thuật. Đợt phẫu thuật đã được tổ chức thành công tốt đẹp, đoàn đã khám cho khoảng 500 bệnh nhân và phẫu thuật 248 mắt, tổng kinh phí ước tính tài trợ cho chương trình khoảng 2.232.000.000 (Hai tỷ hai trăm ba mươi hai triệu đồng - 9.000.000/ca), ngoài tiền tài trợ 3.000.000/ca của Quỹ Thiện tâm, còn có sự đóng góp, đối ứng to lớn của Bệnh viện Mắt Trung ương cho Thu*c, vật tư tiêu hao, nhân lực... và các hoạt động hỗ trợ tích cực của các đơn vị địa phương.

TS. Vũ Tuấn Anh (Trưởng phòng Chỉ đạo tuyến - BV Mắt Trung ương)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/canh-bao-duc-the-thuy-tinh-do-steroid-n184515.html)

Tin cùng nội dung

  • Steroid được dùng trong y học cho nhiều mục đích trị liệu khác nhau và được sản xuất dưới nhiều dạng bào chế khác nhau. Kem thoa da có chứa steroid là dạng bào chế phổ biến nhất, tuy nhiên đây cũng là loại sản phẩm được dùng bừa bãi nhất.
  • Các Thuốc giảm đau, chống viêm thường được sử dụng trong điều trị các bệnh về xương khớp.
  • Rất nhiều bệnh nhân sau phẫu thuật đục thủy tinh thể không biết cách chăm sóc thế nào để giữ mắt sáng, tới khi có những biến đổi khó chịu (mi mắt bị phù, xuất huyết trên lòng trắng, mắt cộm và chói, lòng đen có đám phù đục…) mới quay trở lại viện khiến việc điều trị kéo dài, tốn kém.
  • Cùng với thời gian, thể thủy tinh ở người cũng bị mờ dần và dẫn đến giảm thị lực, ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt cá nhân.
  • Ðục thể thủy tinh là nguyên nhân thứ hai gây giảm thị lực trên phạm vi toàn cầu, chỉ sau tật khúc xạ, và thường xảy ra ở người cao tuổi. Cho đến nay phương pháp điều trị có hiệu quả nhất vẫn là phẫu thuật.
  • Giảm thị lực là biểu hiện quan trọng của đục TTT, đây là bệnh thường gặp ở người từ 55 tuổi trở lên. Bên cạnh tình trạng nhìn mờ, nhìn khó nhiều người bệnh còn có cảm giác nhìn đôi, nhìn qua màn sương.
  • Thủy tinh thể là chiếc đĩa trong suốt nằm ở phía bên trong mắt. Nó tập trung các tia sáng đi vào võng mạc để tạo thành hình ảnh sắc nét rõ ràng.
  • Đục thủy tinh thể (còn gọi là cườm khô, cườm đá) là bệnh về mắt, thường gặp ở người già. Bệnh có thể điều trị bằng cách phẫu thuật (mổ đục thủy tinh thể).
  • Đục thủy tinh thể - Những thông tin về cách điều trị, các xét nghiệm, quy trình mổ đục thủy tinh thể. Chi phí và nguy cơ biến chứng của ca phẫu thuật.
  • Trong quá trình điều trị, trẻ em mắc bệnh ung thư thường phải dùng steroid như: prednisone hoặc dexamethasone. Trẻ em dùng steroid thường cảm thấy đói vào mọi lúc và có thể tăng cân.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY