Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Cảnh báo nguy hiểm từ những cơn đau ngực ở nữ giới

Đau ngực là tình trạng thường gặp ở chị em phụ nữ và đang dần trẻ hóa dần. Đau ngực ở nữ giới kèm theo các biểu hiện bất thường như khó thở, buồn nôn, nếu tình trạng kéo dài cần đi thăm khám và điều trị kịp thời.

1. đau ngực ở nữ giới có nguy hiểm không?

Có khá nhiều nguyên nhân khiến ngực đau nhức và phần lớn đều lành tính. nhiều phụ nữ bị đau ngực khi tới chu kỳ kinh nguyệt hoặc không đau theo một chu kỳ nào. khi sờ chạm vào có cảm giác căng cứng bên trong, có thể liên tục hoặc đau từng lúc tùy theo mức độ.

Tuy nhiên nếu tình trạng tức ngực diễn ra liên tục, lặp đi lặp lại với cường độ tăng dần thì nhiều khả năng đây là dấu hiệu của các bệnh lý đặc biệt nguy hiểm ảnh hưởng đếnsức khỏengười bệnh.

- đau ngực theo chu kỳ kinh nguyệt

Đây là dạng đau phổ biến nhất do thay đổi hormone trong cơ thể nữ giới. Bạn gái thường sẽ xuất hiện cơn đau ở 2 bầu ngực, có cảm giác nặng nề và lan ra các vùng lân cận như nách, cánh tay.

Dạng đau ngực này không quá nguy hiểm mà sẽ tự hết khi bước vào thời kỳ mãn kinh.

- đau ngực không theo chu kỳ

Thường gặp ở phụ nữ từ 30-50 tuổi và đa số cơn đau xuất hiện ở 1 bên ngực do u xơ hoặc u tuyến bã nhờn. một số nguyên nhân khác đến từ thay đổi hormone trong giai đoạn trước và sau mãn kinh

2. Những cơn đau ngực ở nữ giới cảnh báo bệnh lý nguy hiểm

- Bệnh nang vú

Những phần ống dẫn sữa hoặc tuyến sữa có thể giãn ra khi hình thành vú của người phụ nữ. Thường sẽ rơi vào khoảng thời gian dậy thì.

Cơn đau ngực ở nữ giới có thể cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm - Ảnh: Internet

Khi sờ bầu ngực có cảm giác cứng và chắc, những nang vú này sẽ biến mất khi quá trình dậy thì hoàn tất và mất hẳn sau khi mãn kinh. Những nang này thường chứa dịch và không phải là ung thư.

- Bệnh mạch vành

Nếu có thể có các biểu hiện đau ngực, khó thở, ngất xỉu thì bạn hãy cảnh giác với khả năng động mạch vành gặp vấn đề. Động mạch chủ vận chuyển máu có nguy cơ bị rách, chảy máu bên trong và gây ra thiếu máu cục bộ. Vùng ngực bị đè nén và khó thở, đôi khi đau tức ngực bên trái dữ dội. Đây là trường hợp nguy hiểm ảnh hưởng đến tính mạng có thể dẫn tới nhồi máu cơ tim.

- U xơ ở ngực

Khi phụ nữ bắt đầu có tuổi, các tế bào ở ngực bị thay thế bởi các mô mỡ. quá trình này gây ra các mô u và xơ trong ngực. chứng này được gọi là u xơ ngực. các khối u xơ này đôi khi cũng gây đau nhưng không đáng lo ngại. u xơ ngực có thể làm bạn thấy ngực có các khối u và đau, thường là ở những vùng ngực trên và bên ngoài ngực.

- Chấn thương ngực

Đây là tình trạng phần sụn nối giữa xương sườn và xương ức bị căng tức, lan rộng quanh vùng ngực, lan đến vú. Chấn thương ngực xảy ra khi viêm sụn sườn bị chấn thương, va đập vào vùng ngực. Những chấn thương này thường khiến cho bệnh nhân đau tức ngực trái hoặc phải âm ỉ, do sự tổn thương khu trú tại mô mềm ở cơ ngực, thành ngực, hay xương sườn,...

Đối với cơn đau gây ra bởi chấn thương ngực, mỗi khi người bệnh cử động cơ thể, di chuyển các cơ vùng ngực hoặc thậm chí là thở sâu, cũng khiến cho cơn tức ngực bộc phát

Cần đi thăm khám và kiểm tra sớm khi phát hiện cơn đau ngực ở nữ giới - Ảnh: Internet

- Sợi bọc tuyến vú căng tức

Thay đổi sợi bọc tuyến vú có thể ảnh hưởng đến một hoặc hai bên vú, nhưng thường là cả hai bên vú. Tình trạng này gây ra cảm giác căng tức hoặc đôi khi thấy vú sưng phồng, đặc biệt trước hoặc trong ngày đèn đỏ. Có thể sờ thấy một hay nhiều khối trong vú hay chảy dịch núm vú.

Tình trạng này thì khá phổ biến ở phụ nữ từ 20 đến 50 tuổi. thay đổi sợi bọc tuyến vú thì vô hại và không liên quan đến ung thư vú.

3. Một vài tác động bên ngoài dẫn đến đau ngực ở nữ giới

- Áo ngực quá chật

Áo ngực được xem là trợ thủ đắc lực với mọi chị em phụ nữ, tuy nhiên khi mặc áo ngực không phù hợp quá chật, gây chèn ép sẽ xảy ra những cơn đau ngực khó chịu.

Nhưng nếu mặc 1 chiếc áo quá rộng sẽ không hỗ trợ nâng đỡ vòng 1 của bạn khi hoạt động, các mô ngực sẽ dễ chảy xệ, kém săn chắc và còn gây áp lực lên cơ hoành làm bạn dễ đau hơn.

- Mặc áo ngực cả ngày

Nhiều người có thói quen mặc áo ngực cả ngày nhưng có ai ngờ rằng, điều này lại là nguyên nhân dẫn đến những căn bệnh nguy hiểm cho vòng 1. Biểu hiện đầu tiên và rõ ràng nhất là ngực sẽ bị đau nhức. Bởi khi bị chèn ép, cọ xát trong thời gian dài thì ngực sẽ không thể “thở” và nhận đủ oxy để trao đổi. Dần dần, những cơn đau sẽ kéo đến.

Đau ngực ở nữ giới có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau - Ảnh: Internet

Thậm chí, nghiêm trọng hơn là tăng khả năng mắc bệnh ung thư vú. nhiều nghiên cứu cho rằng, phụ nữ mặc áo lót 24/24 có nguy cơ mắc ung thư ở bộ phận này cao gấp 125 lần so với thông thường. nguyên nhân là do các tuyến bạch huyết dưới cánh tay bị nghẽn và tăng khả năng tích tụ chất độc ở mô ngực, làm tế bào ung thư dễ phát triển.

- Sử dụng chất kích thích

Vòng 1 là cơ quan tương đối nhạy cảm nên chế độ ăn uống không hợp lý cũng có khả năng dẫn đến những cơn đau ngực. Đặc biệt là đối với các chất kích thích như cà phê, thức uống có cồn, Thu*c lá… Khi vào cơ thể quá nhiều, chúng sẽ làm các ống dẫn trong ngực bị sưng và gây ra đau nhức.

Theo Minh Ngọc/Doanh nghiệp & Tiếp thị

Link bài gốc Lấy link

https://doanhnghieptiepthi.vn/canh-bao-nguy-hiem-tu-nhung-con-dau-nguc-o-nu-gioi-161212710150009891.htm?fbclid=IwAR2IwuCtdY8os3iD6zdREjYliTFHOx7O110PqE7qdae-NL1OiOqeIFfHpGA

Theo Minh Ngọc/Doanh nghiệp & Tiếp thị

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/canh-bao-nguy-hiem-tu-nhung-con-dau-nguc-o-nu-gioi/20211105063316664)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY