Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cảnh giác với COVID-19

Ông Hoàng Đức Hạnh - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, tại Hà Nội, từ ngày 17/8 đến nay không ghi nhận ca mắc COVID-19 tại cộng đồng. Tuy nhiên, Hà Nội vừa ghi nhận một chuyên gia (60 tuổi, người Israel) dương tính với SARS-CoV-2 và trở thành bệnh nhân thứ 1.203 của Việt Nam.

Ngày 31/10, bệnh nhân này từ Qatar nhập cảnh tại sân bay Nội Bài trên chuyến bay QR976, được chuyển đến cách ly tại quận Hoàn Kiếm ngay sau khi nhập cảnh. Bệnh nhân được lấy mẫu bệnh phẩm ngày 2/11. Kết quả xét nghiệm ngày 3/11 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Từ ca bệnh nhập cảnh này, ông hoàng đức hạnh lưu ý, có 2 nhân viên khách sạn tiếp xúc với bệnh nhân mắc covid-19 người israel. hiện 2 trường hợp này đã được cách ly, tiến hành xét nghiệm và theo dõi sức khỏe. đây là vấn đề phải lưu ý đối với khu vực cách ly. cùng với đó, hiện nay, người dân có tâm lý chủ quan, không đeo khẩu trang phòng dịch, do đó cần tăng cường công tác kiểm tra. hiện, thành phố thành lập 5 đoàn kiểm tra tình hình phòng, chống dịch covid-19 tại các quận, huyện, thị xã, trong đó có việc đeo khẩu trang.

“Bên cạnh việc đẩy mạnh kiểm tra công tác phòng dịch, các quận, huyện, thị xã cần lên phương án để sẵn sàng đáp ứng nếu dịch bệnh xảy ra”, ông Hoàng Đức Hạnh nói.

Ông đinh hồng phong - phó chủ tịch thường trực ubnd quận hoàn kiếm, hà nội cho biết, 2 nhân viên khách sạn tiếp xúc với bệnh nhân mắc covid-19 người israel đã có kết quả xét nghiệm âm tính với sars-cov-2. hiện 2 trường hợp này đã được chuyển sang bệnh viện bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 để tiếp tục theo dõi. sau khi xảy ra sự việc này, quận đã yêu cầu các khách sạn thực hiện nghiêm việc cách ly người nhập cảnh. khi tiếp xúc với các trường hợp cách ly, nhân viên các khách sạn cần phải mặc đồ bảo hộ.

Cảnh giác với COVID-19Hà Nội xử phạt người dân không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Các quận, huyện đã tăng cường kiểm tra, xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai còn gặp không ít khó khăn. Ông Vũ Văn Hoạt - Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng cho rằng, trước đây, đối với trường hợp không đeo khẩu trang phòng dịch bị xử phạt 200 nghìn đồng. Nhưng theo Nghị định số 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế có hiệu lực từ ngày 15/11, mức phạt các trường hợp không đeo khẩu trang ở mức tối đa là 2 triệu đồng/trường hợp vi phạm. Với mức phạt này, việc xử phạt cá nhân vi phạm gặp khó khăn.

Về vấn đề triển khai công tác phòng, chống dịch, ông Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho rằng, trong báo cáo, các quận, huyện đều đề cập đến việc kiểm tra công tác phòng, chống dịch rất bài bản, quyết liệt. Nhưng khi kiểm tra thực tế, các quận, huyện vào cuộc chưa quyết liệt. Như tại bến xe, trong khuôn viên bến xe triển khai công tác phòng dịch rất nghiêm, yêu cầu người đeo khẩu trang, bố trí dung dịch khử khuẩn ở nhiều nơi... Nhưng ngoài khuôn viên bến xe, rất nhiều người không đeo khẩu trang mà chính quyền địa phương lại không có biện pháp gì xử lý.

Ngoài ra, khi kiểm tra chung cư cũng có đến hơn 50% người dân không đeo khẩu trang... “Nếu chỉ cần để lọt 1 trường hợp mắc bệnh thì mọi cố gắng phòng, chống dịch thời gian qua của chúng ta sẽ đổ bể”, ông Nguyễn Khắc Hiền nhấn mạnh.

Ubnd thành phố hà nội đã ban hành quyết định số 4966/qđ-ubnd ngày 4/11/2020 về thành lập 5 đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch covid-19 tại 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố. theo quyết định, từ ngày 5/11 đến khi kết thúc dịch bệnh, các đoàn công tác do lãnh đạo sở y tế, ủy ban mặt trận tổ quốc việt nam, ban tuyên giáo thành ủy làm trưởng đoàn tiến hành kiểm tra công tác phòng, chống dịch covid-19 tại các địa phương.

Theo đó, hà nội yêu cầu kiểm tra công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch covid-19; bảo đảm phòng, chống dịch covid-19 tại các địa điểm công cộng, siêu thị, trung tâm thương mại, khu chung cư cao tầng, nhà ga, bến xe, cơ sở y tế...; việc quản lý người nhập cảnh tại các cơ sở cách ly tập trung, tại nơi lưu trú; tuyên truyền, truyền thông phòng, chống dịch covid-19; công tác kiểm tra, giám sát trên địa bàn thành phố.

Qua kiểm tra, các đoàn công tác sẽ tổng hợp kết quả, các đề xuất, kiến nghị báo cáo sở y tế (thường trực ban chỉ đạo công tác phòng, chống dịch covid-19 tp. hà nội) để tổng hợp báo cáo chính phủ, ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch covid-19, bộ y tế, thường trực thành ủy, ubnd thành phố hà nội về kết quả triển khai thực hiện.

Hoàng Long

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/canh-giac-voi-covid-19-n182484.html)
Từ khóa: COVID-19

Chủ đề liên quan:

COVID_19 covid-19

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY