Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Cảnh giác với nạn cướp, cướp giật tài sản manh động

Vào thời điểm cuối năm, nhất là dịp cận Tết Nguyên đán, một số loại tội phạm nổi lên hoạt động rất manh động và liều lĩnh như tội phạm cướp, cướp giật tài sản...

vào thời điểm cuối năm, nhất là dịp cận tết nguyên đán, một số loại tội phạm nổi lên hoạt động rất manh động và liều lĩnh như tội phạm cướp, cướp giật tài sản...

Một số đối tượng trong các vụ cướp, cướp giật tài sản cùng phương tiện gây án vừa bị công an bắt giữ. Ảnh: T.Danh

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra một số vụ cướp, cướp giật tài sản táo tợn, gây hoang mang cho người dân. trước tình trạng đó, công an các đơn vị, địa phương đã vào cuộc mạnh mẽ, tăng cường công tác tuần tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các vụ việc xảy ra trên địa bàn.

* Liên tiếp xảy ra những vụ cướp táo tợn

Theo công an tỉnh, tội phạm xâm phạm sở hữu luôn chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu tội phạm hình sự. đa số đối tượng trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản thường có tiền án, tiền sự và nghiện ma túy. đáng chú ý, tội phạm cướp tài sản rất manh động, liều lĩnh, sử dụng cả vũ khí quân dụng, hung khí nguy hiểm để gây án.

Gần nhất là vụ nhóm cướp tài sản có vũ khí vào ngày 11-12 do nguyễn văn thi (25 tuổi, quê tỉnh cà mau) và hoàng văn tuấn (29 tuổi, quê tỉnh gia lai) cầm đầu chuyên thực hiện các vụ cướp, trộm cắp tài sản trên địa bàn tỉnh.

Theo điều tra của cơ quan công an, trong các ngày 7 và 8-12, thi, hoàng và đồng bọn đã đến các địa bàn 2 huyện long thành và trảng bom tìm cơ hội để cướp tài sản. tại các địa phương này, nhóm đối tượng trên đã thực hiện trót lọt 2 vụ cướp tài sản. ngoài ra, các đối tượng còn thực hiện 2 vụ trộm cắp tài sản tại tp.biên hòa và tp.long khánh.

Qua điều tra, cơ quan công an xác định, các đối tượng trong nhóm cướp nói trên chủ yếu nghiện ma túy. Để thực hiện các vụ cướp tài sản, nhóm này đã chuẩn bị hung khí, dùng xe máy đi trên các tuyến đường tìm người khống chế để thực hiện hành vi phạm pháp. Vụ việc đang được cơ quan công an điều tra, xử lý.

Trước đó, vào tối 5-12, một vụ cướp xe ôm táo tợn đã xảy ra tại địa bàn ấp 5, xã An Viễn (H.Trảng Bom). Sau khi thuê ông N.V.H. (64 tuổi, hành nghề chạy xe ôm) chở đến khu vực ấp 5, xã An Viễn, Nguyễn Chí Thông (24 tuổi, quê tỉnh An Giang) đã dùng dao tấn công ông H. gây trọng thương rồi cướp chiếc xe máy biển số 75K1-445.39 tẩu thoát.

Nhận thông tin về vụ cướp, Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương đồng loạt triển khai các tổ tuần tra kiểm soát, chốt chặn tại các tuyến giao thông để bắt giữ đối tượng. Đến khoảng 20 giờ 30 cùng ngày, các thành viên CLB Phòng chống tội phạm P.Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) đã phát hiện, bắt giữ Thông khi đối tượng đang mang xe đi bán tại P.Long Bình Tân. Tại cơ quan công an, Nguyễn Chí Thông đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Các vụ cướp, cướp giật tài sản táo bạo không chỉ xảy ra ở khu vực vùng ven, tuyến quốc lộ mà còn ngay ở trung tâm thành phố. cụ thể, vào tối 27-11, lợi dụng khi chị n.t.h. (46 tuổi, ngụ tp.biên hòa) đang dắt con gái 5 tuổi đi bộ trên đường d6, kp.7, p.thống nhất (tp.biên hòa), nguyễn quang vinh (26 tuổi, ngụ p.bình đa, tp.biên hòa) đã dùng dao khống chế để cướp điện thoại của chị này. khi chị h. chống trả, đối tượng đã dùng dao gây thương tích ở cổ cho nạn nhân rồi lấy điện thoại tẩu thoát.

Sau gần 2 ngày vào cuộc điều tra, Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Biên Hòa đã bắt giữ Vinh khi đối tượng đang lẩn trốn tại địa bàn P.Phước Tân (TP.Biên Hòa). Tại cơ quan công an, Vinh khai do không có tiền tiêu xài nên đã chuẩn bị dao rồi đi tìm người cướp tài sản. Khi đến địa điểm trên, Vinh phát hiện chị H. có cầm theo điện thoại nên đối tượng này đã khống chế để cướp.

Cơ quan công an xác định, vinh đã có 2 tiền án về tội cướp giật tài sản và cướp tài sản. đối tượng vừa mới ra tù năm 2021, sau đó lại tiếp tục đi gây án.

* Tăng cường các biện pháp phòng ngừa

Các đối tượng cướp, cướp giật tài sản trong những vụ việc nêu trên đều lợi dụng sơ hở của người dân trong việc giữ gìn tài sản, nhất là những người đi đường để tìm cách tiếp cận cướp, cướp giật tài sản. ngoài ra, các đối tượng còn nhắm vào phụ nữ đi đường vào ban đêm, ở đoạn đường vắng để cướp, cướp giật tài sản.

Thiếu tá lê hoàng long, đội trưởng đội cảnh sát hình sự công an tp.biên hòa cho biết, thời điểm cuối năm, nhất là những ngày giáp tết nguyên đán, một số đối tượng còn lợi dụng tình trạng người dân đi mua sắm, lui tới các địa điểm công cộng để theo dõi, cướp giật tài sản. mục tiêu mà các đối tượng nhắm đến chủ yếu là người đi đường có cầm theo túi xách, điện thoại, đeo đồ trang sức…

Theo thiếu tá lê hoàng long, để phòng ngừa các loại tội phạm này, mỗi người dân khi đi ra đường cần đặc biệt chú ý đến việc bảo vệ tài sản của mình. đối với những người đeo trang sức, giỏ xách có tài sản giá trị phải cất cẩn thận, không mang bên cạnh người. tại các địa điểm mua sắm, vui chơi công cộng, người dân phải luôn cảnh giác, để ý trong việc bảo vệ tài sản của mình.

Để kịp thời ngăn chặn tình trạng cướp, cướp giật tài sản lộng hành, ban giám đốc công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các địa phương tăng cường công tác tuần tra để kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc xảy ra trên địa bàn.

Ngoài ra, công an các địa phương cũng chỉ đạo công an các xã, thị trấn tiến hành tổng kiểm tra hành chính; thực hiện tốt công tác nghiệp vụ nắm người, nắm hộ, đối tượng và quản lý địa bàn để kịp thời phát hiện, bắt giữ, xử lý các loại tội phạm và các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật; không để hình thành tội phạm có tổ chức, hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, “tín dụng đen”, tội phạm sử dụng vũ khí, vật liệu nổ gây án, các loại tội phạm cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản trong dịp tết nguyên đán 2023.

Theo Công an tỉnh, trong năm 2022, trên địa bàn tỉnh xảy ra 68 vụ cướp giật tài sản (giảm 11 vụ so với năm 2019, khi chưa bùng phát dịch bệnh Covid-19).

Trần Danh

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo Đồng Nai (http://baodongnai.com.vn/phapluat/202212/canh-giac-voi-nan-cuop-cuop-giat-tai-san-manh-dong-3149316/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY