Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Cao huyết áp có nên chơi thể thao?

Cứ mỗi lần lần vận động nhẹ là em có biểu hiện bị lên huyết áp, nhưng nằm nghỉ một lát là hết. Vậy em có nên tập nữa không?
Em là nữ, 24 tuổi, cao 1,7 m, cân nặng 105 kg và mắc các bệnh như mỡ trong máu, cao huyết áp, sỏi mật, gan nhiễm mỡ. Trước đây nửa năm, em cân nặng gần 160 kg, đã nhập viện vì thở không được, vào bệnh viện bác sĩ nói em do mập quá, phải giảm cân mới thở được.   Trong thời gian giảm cân, em chỉ đi bộ nhanh chứ không tập bất kỳ môn thể thao nào khác vì em bị cao huyết áp. Gần 2 tuần nay, em chuyển qua tập tạ, chủ yếu là tập để bụng nhỏ với động tác nằm xuống ngồi dậy hoặc với những động tác nhẹ, nhưng 2 lần em có biểu hiện bị lên huyết áp sau khi tập, chóng mặt nhức đầu buồn nôn, nhưng nằm nghỉ một lát là hết. Vậy em có nên tập nữa không?

Quỳnh Trâm (quynhtram...@yahoo.com.vn)

Béo phì là một căn bệnh của thời đại và nó là một đại dịch kéo theo không biết bao nhiêu bệnh khác cho loài người như cao huyết áp, tiểu đường, tim mạch, rối loạn chuyển hóa, ung thư... Hiện tại nước Mỹ có đến 33% dân số bị béo phì, hình ảnh một người nặng hơn 100 kg không phải là chuyện hiếm gặp trên các đường phố nước Mỹ.

Có nhiều cách để giảm cân, về lý thuyết nghe ra có vẻ dễ dàng nhưng thực tế thì rất khó khăn vì ngoài việc tiêu thụ quá mức các loại thực phẩm gây béo phì còn phải kể đến cả yếu tố di truyền nữa. Mà yếu tố di truyền là một trong những yếu tố nguy cơ bền vững không thể thay đổi được trong giai đoạn hiện nay. Béo phì kéo theo rối loạn chuyển hóa lipid và là tiền đề gây cao huyết áp. Việc giảm cân nặng trong điều trị cao huyết áp cho những trường hợp này là rất quan trọng.   Ngoài việc hạn chế trong chế độ ăn, bệnh nhân cần phải tham gia tập luyện thể lực thường xuyên, nhưng tập để giảm cân với môn cử tạ e rằng là quá nặng, bệnh nhân có thể đến khám và tư vấn ở một thầy Thu*c chuyên về dinh dưỡng để được tư vấn về chế độ dinh dưỡng và cách luyện tập thể lực cho đúng, tránh được các biến chứng có thể nguy hiểm cho tính mạng.   AloBacsi.vn Theo PGS.TS Nguyễn Hoài Nam - Người lao động
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/cao-huyet-ap-co-nen-choi-the-thao-n57193.html)

Tin cùng nội dung

  • Vận động cơ thể thường xuyên khiến cho mạch máu lưu thông tốt, tăng cường chuyển hóa các cơ quan trong cơ thể, đồng thời vận động thường xuyên làm săn chắc các nhóm cơ, tạo sức bền, chống béo phì.
  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Dược liệu dâu tằm bao gồm nhiều bộ phận của cây dâu: lá (tang diệp), cành (tang chi), quả (tang thầm), vỏ rễ (tang bạch bì) và tầm gửi cây dâu (tang ký sinh).
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY