Tâm sự hôm nay

Cao ráo, đẹp trai nhưng tôi luôn thiếu tự tin

Tôi là nam giới, 27 tuổi, độc thân, chưa từng có người yêu, hiện bán hàng.

Tính tôi rất thật thà, không thích và không bao giờ muốn gây chuyện hay va chạm với ai. Mỗi lần đối mặt với tình huống dù rất nhỏ như va chạm giao thông, hàng xóm mất trật tự, xả rác bừa bãi, hay khi phải đấu tranh cho quyền lợi của mình và người thân, tôi rất muốn đứng ra lên tiếng nhưng ngại, sợ mình nói sai hay sợ làm mất lòng (dù đôi khi chỉ là người xa lạ).

Biết mình cần mạnh mẽ, cứng rắn hơn nhưng thực sự luôn cảm thấy có gì đó sai nếu mình đứng ra, mặt đối mặt nói chuyện. Nói cách khác, tôi luôn có cảm giác muốn chạy trốn khi xảy ra vấn đề gì đó.

Bề ngoài, tôi luôn mang dáng vẻ cứng nhắc, nhạt nhẽo, không có chút hấp dẫn và nhận ra điều này mỗi khi nhìn vào gương. Thậm chí tôi còn không thể thích nổi bản thân, nói gì đến người khác thích mình. Tôi biết rõ điều đó và đang cố thay đổi.

Ngoại hình cao ráo, đẹp trai (theo nhận xét của rất nhiều người), nhưng lại mắc chứng rụng tóc không rõ nguyên nhân. điều này càng khiến tôi nhút nhát, thu mình lại, không dám hoặc ít có cơ hội tiếp xúc với người khác giới. tôi duy trì tập thể dục hàng ngày để giữ thân hình chắc khỏe, nhưng vẫn không bù lại được cảm giác thiếu tự tin vì hói đầu. nhiều lúc muốn trốn lên núi, ở ẩn cho xong.

Thực sự tôi muốn thay đổi và thoát ra khỏi tình cảnh này. Rất mong nhận được những lời khuyên hữu ích từ chuyên gia, độc giả.

Minh

Chuyên gia tâm lý Phong Nguyên gợi ý:

Minh thân mến,

Vào mỗi giai đoạn cuộc đời, mong muốn thay đổi bản thân thường xuất hiện khi cá nhân chuẩn bị cho một vai trò mới. Ở vị trí này, những đặc điểm cũ đã không còn phù hợp, cần thiết có những chuyển biến mới để đáp ứng tốt hơn. Điều này thôi thúc bạn tạo ra nhiều khác biệt phù hợp với hình ảnh mới của mình trong tương lai. Có rất nhiều cách khác nhau để hiện thực hóa điều này: cải thiện điểm yếu là một cách để chuyển mình, nhưng tập trung vào phát triển điểm mạnh cũng là cách thay đổi thông minh. Quá chú ý đến những điểm cần cải thiện đã khiến bạn vô tình không để ý đến ưu điểm của mình. Điểm mạnh có thể đến từ những chi tiết rất nhỏ, ví dụ như bức thư bạn gửi đến chắc chắn đã là kết quả của sự nỗ lực đáng được công nhận và trân trọng. Đây chính là những yếu tố giúp mở ra cho bạn những góc nhìn mới về tiềm năng của mình.

Để bắt đầu hành trình khám phá bản thân một cách hiệu quả nhất, hãy để tôi hỗ trợ bạn xác định được mục đích chung của việc làm mới mình. Ở thời điểm hiện tại, bạn hãy liệt kê ra những khía cạnh cần thay đổi. Những yếu tố này cần được kết nối với nhau bằng đích đến. Một đích đến rõ ràng sẽ giúp bạn có hướng đi rõ ràng hơn. Sẽ tuyệt vời hơn rất nhiều nếu bạn hình dung được hình ảnh của mình sau khi thay đổi.

Bạn đề cập về trạng thái độc thân, băn khoăn phải làm gì để thu hút người khác. Ở tuổi 27, bạn đang muốn bước vào một vai trò mới, mà cụ thể ở đây là việc trở thành người yêu, xa hơn nữa là một người chồng. Điều này nhằm đáp ứng với những thay đổi bạn đang hướng đến để chuẩn bị cho giai đoạn mới.

Những đặc điểm bạn đề cập đến đều xoay quanh một điểm chung: làm thế nào để có hình ảnh bản thân tích cực trong mắt những người bạn quan tâm? Để làm được điều này, việc khắc phục những điểm yếu nên đi cùng với việc củng cố, phát triển điểm mạnh. Điểm mạnh không nhất thiết là những đặc điểm khiến bạn nổi trội hơn người khác, đó chỉ cần là lĩnh vực mà bạn cảm thấy tự tin, quen thuộc hơn những khía cạnh khác. Điểm mạnh còn có thể đến từ việc quan tâm, lắng nghe, thấu hiểu những phản hồi từ người bạn quan tâm. Việc tập thói quen thể hiện bản thân nên bắt đầu từ những điểm mạnh đó trước.

Có rất nhiều người nổi tiếng trên thế giới cũng đối mặt với chứng rụng tóc như Vladimir Putin, hoặc thậm chí lựa chọn cạo đi mái tóc của mình như Dwayne "The Rock" Johnson. Thế nhưng người dân toàn thế giới vẫn nhớ đến Putin là một tổng thống Nga quyền lực, hay The Rock trong mắt người hâm mộ luôn là một diễn viên tay ngang đầy tài năng và giàu có. Hai nhân vật này, cũng như rất nhiều người nổi tiếng khác đạt được thành công vì họ phát triển được ưu điểm cá nhân. Ngược lại, mọi người sẽ không thực sự để tâm tới những điểm còn yếu khác của họ. Hai ví dụ trên là minh chứng rất rõ rằng: việc tập trung phát triển điểm mạnh mang đến nhiều hơn những cơ hội quý giá trong cuộc sống.

Do đó bạn cần chăm chút những phẩm chất đẹp, năng lực tốt của mình nhiều hơn nữa, để chúng trở thành đặc điểm mà mọi người sẽ nhớ đến ở bạn thay vì những mặt yếu khác. Bạn chân thành và có trách nhiệm với bản thân, điều này được lột tả rất rõ qua thư. Chỉ là ở thời điểm hiện tại, khi quá tập trung vào điểm yếu khiến bạn bỏ quên ưu điểm của mình, gây ra cảm giác bất lực.

Bạn hi vọng mình sẽ thay đổi để mạnh mẽ hơn và dám đưa ra quan điểm cá nhân. Mạnh mẽ không đồng nghĩa với việc ăn to nói lớn, hay phải là người hùng chuyên đi giúp đỡ và giành quyền lợi cho mọi người. Hãy quay lại với đích đến mà bạn muốn đạt được để xác định mình cần làm gì. Với vai trò mới mà bạn hướng đến: một chàng trai có đủ sự chân thành, ấm áp và là nơi để người yêu dựa vào sẽ là hình ảnh bạn cần xây dựng. Mẫu hình này được xây dựng từ những nét tính cách của bạn hiện giờ và cũng nghiêng về việc phát triển những điểm mạnh bạn đang có.

Trong cuộc sống, bất cứ người nào cũng sẽ hoàn hảo theo một cách của riêng mình, không ai giống ai. Nét đặc biệt đó của mỗi cá nhân luôn là thứ đáng trân trọng và tự hào. Mỗi người lại định nghĩa về sự mạnh mẽ, thu hút theo cách khác nhau, tùy vào tiềm năng và vai trò mà họ hướng đến. Tìm ra và học cách trân trọng điểm mạnh của mình sẽ là cách hữu hiệu để bạn tạo được dấu ấn riêng biệt. Hi vọng những thử thách hiện tại của bạn sẽ sớm biến thành cơ hội để bạn khẳng định giá trị riêng của mình. Chúc bạn có đủ kiên nhẫn và lòng tin dành cho bản thân.

Độc giả gọi vào số 09 6658 1270 để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/cao-rao-dep-trai-nhung-toi-luon-thieu-tu-tin-4134137.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY