Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Cấp cứu làn da CHÁY NẮNG bằng 8 mẹo đơn giản sau

Sau những buổi đi du lịch hay tắm biển, làn da của chúng ta trở nên đen sạm, khô ráp thậm chí có thể bị tổn thương nặng nề do cháy nắng. Vì thế, để làn da nhanh chóng phục hồi lại trạng thái ban đầu, chị em có thể áp dụng các mẹo vặt dưới đây.

Những buổi dã ngoại, đi bơi hoặc đi du lịch cùng với gia đình bạn bè vào những ngày nghĩ lễ hoặc cuối tuần là khoảng thời gian giúp bạn thư giãn và tận hưởng cuộc sống. Tuy nhiên, sau những buổi đi chơi này làn da của chúng ta trở nên đen sạm, khô ráp thậm chí có thể bị tổn thương nặng nề do cháy nắng.

1. Rửa mặt bằng nước lá trà xanh

Trà xanh chứa nhiều chất catechin và flavonoid, những chất này có tác dụng xoa dịu cảm giác nóng rát do cháy nắng và giúp khôi phục các tế bào bị tổn thương, phồng rộp, đen sạm hiệu quả. Chính vì vậy, nếu da bị cháy nắng bạn có thể tận dụng nó để khôi phục lại sức sống và vẻ đẹp cho làn da của mình.

Chỉ cần sử dụng nước lá trà xanh đã nấu thoa lên da mặt khoảng 5- 10 phút, một ngày thực hiện 2 lần để làn da nhanh chóng được hồi phục.

Trà xanh chứa nhiều chất catechin và flavonoid, những chất này có tác dụng xoa dịu cảm giác nóng rát do cháy nắng và giúp khôi phục các tế bào bị tổn thương, phồng rộp, đen sạm hiệu quả. Chính vì vậy, nếu da bị cháy nắng bạn có thể tận dụng nó để khôi phục lại sức sống và vẻ đẹp cho làn da của mình.

2. Làm dịu da bằng sữa chua

Sữa chua không chỉ là thực phẩm bổ dưỡng rất tốt cho sức khỏe, hệ tiêu hóa và cả làn da của bạn. Bôi sữa chua không đường lạnh lên vùng da bị cháy nắng sẽ giúp xua tan cảm giác ngứa rát, giúp da mát lạnh, hết mẩn đỏ, không những thế còn trị được phần da đen do rám nắng. Sau khi rửa mặt sạch, bôi sữa chua lên da khoảng 5-10 phút rồi rửa sạch và dùng khăn mềm lau khô da.

3. Sử dụng nha đam

Nha đam (hay còn gọi là cây lô hội, long tu) là một nguyên liệu rất tốt cho làn da do thành phần chứa axít cinnamic, vitamin B1, B2, B6 và axít folic,… và 95% thành phần là nước. Nhờ khả năng tẩy tế bào chết, kích thích tế bào da tái tạo, kháng khuẩn, cung cấp độ ẩm, chống lão hóa, trị bỏng… nên nha đam có thể giúp xoa dịu và đưa làn da cháy nắng trở về trạng thái ban đầu.

Để chế biến mặt nạ chữa cháy nắng bằng nha đam, bạn cắt lấy 1 nhánh lá nha đam tươi, gọt vỏ rồi rửa sạch. Tiếp đó, cạo lấy lớp nhựa trong suốt trong ruột lá hoặc lấy phần thịt đắp lên vùng da cháy nắng sau khi đã được vệ sinh sạch sẽ. Mỗi tuần thực hiện 3 – 4 lần, chỉ sau thời gian ngắn làn da bạn sẽ mịn màng cũng như đều màu hơn.

4. Sữa tươi

Sữa tươi là một trong những biện pháp chữa cháy nắng tốt nhất được sử dụng từ rất lâu đời. Bạn có thể pha một gallon sữa vào bồn tắm với nước ấm hoặc sử dụng một miếng khăn mát ngâm trong sữa thoa lên người nếu bạn vẫn chưa cảm nhận được cảm giác ngâm mình trong sữa. Làn da bị cháy nắng sẽ dịu mát và bớt đau ngay lập tức. Nếu bạn không có sữa, có thể dung sữa chua thay thế.

5. Giấm

Giấm có thể được sử dụng để làm dịu vết cháy nắng. Dùng khăn nhúng vào giấm rồi thoa lên chỗ da bị cháy nắng rồi để một lúc. Hoặc bạn có thể cho giấm và nước vào một bình xịt và xịt lên các vùng bị cháy nắng để làm giảm ngứa rát và đau. Chú ý tránh xịt vào mắt và những vết thương hở. Bạn cũng có thể hòa 2-3 tách giấm vào nước tắm ấm. Không sử dụng giấm gạo mà nên thay thế bằng giấm táo.

6. Cà chua

Nếu bạn bị cháy nắng, cắt đôi quả cà chua và chà xát trên tất cả các khu vực bị cháy nắng. Hoặc thêm 2 cốc nước ép cà chua vào bồn tắm nước lạnh. Kết hợp cà chua với sữa còn cho bạn hiệu quả cao hơn rất nhiều. Trộn 1/4 cốc nước ép cà chua với 1cốc sữa và thoa lên các khu vực bị cháy nắng của bạn.

7. Dùng xịt khoáng

Phủ lớp nước khoáng mỏng lên da mặt, lưng tay nhanh chóng giúp da dịu mát, bớt sưng tấy. Nước khoáng hỗ trợ cân bằng độ pH của da và giảm kích ứng da, phần nào tái tạo hệ thống phòng vệ trên da.

8. Uống nhiều nước

Giúp cơ thể không bị mất nước bằng cách uống bù nhiều nước lọc hoặc các loại chất lỏng tự nhiên khác như nước dừa, nước trái cây tươi... Khi da có dấu hiệu bong tróc, lượng nước nên nạp mỗi ngày sẽ là từ 8 – 10 cốc nước.

9. Tuyệt đối tránh nắng

Làn da khi bị cháy nắng yếu ớt và nhạy cảm, cần một thời gian nhất định để phục hồi về như cũ. Trong thời gian này, tuyệt đối tránh tiếp xúc với nắng để không làm tình trạng da tồi tệ hơn. Nếu có việc nhất thiết phải ra đường, bạn nên hạn chế tác động tia cực tím bằng cách thoa kem chống nắng SPF cao, mặc áo rộng rãi, dài tay, đội mũ, đeo kính...

Quỳnh Hoa

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/cap-cuu-lan-da-chay-nang-bang-8-meo-don-gian-sau-27176/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY