Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Cắt dây rốn có đau không, câu trả lời hẳn sẽ khiến các mẹ bất ngờ

Hình ảnh bác sĩ cắt dây rốn cho em bé vô cùng thiêng liêng vì nó đánh dấu khoảnh khắc sinh linh bé bỏng chính thức tách khỏi cơ thể mẹ. Nhưng khi cắt dây rốn, mẹ và bé có bị đau hay không?

Trong mắt của những người không nằm trên bàn đẻ, sau khi em bé chào đời mà mẹ tròn con vuông nghĩa là sẽ không còn khó khăn nào nữa, mọi thứ rồi sẽ qua. Ngay cả khi người mẹ phải sinh mổ, dù đẻ mổ có đau đớn đến mấy thì quan điểm của không ít người ngày nay vẫn tồn tại đó là ca sinh cũng đơn giản thôi vì có Thu*c gây tê mà.

Song với các mẹ đã và đang trải qua chuyện sinh nở thì sẽ cực kì thấm thía câu nói "cửa sinh như cửa tử". Dù là sinh thường, sinh mổ thì ngoài nỗi đau khi vượt cạn, người mẹ còn đối mặt với lo lắng, bất an về mình và về con.

Chẳng hạn chuyện cắt dây rốn, ai cũng thấy khoảnh khắc đó thật thiêng liêng, đánh dấu em bé đã rời khỏi bụng mẹ, nhưng riêng với người mẹ, ngoài sự xúc động vì lần đầu được nhìn thấy khuôn mặt bé bỏng của con đã gắn liền với cơ thể mình suốt 9 tháng 10 ngày, các mẹ còn rất lo lắng không biết con có khỏe không, có bình thường không hay bác sĩ cầm cây kéo cắt dây rốn cho con thì con có bị đau không?

Cắt dây rốn có đau không, câu trả lời hẳn sẽ khiến các mẹ bất ngờ - Ảnh 1.

Cắt dây rốn đánh dấu quá trình "tách mẹ" của thai nhi hoàn toàn (Ảnh minh họa).

Ai cũng biết rằng khi cây kéo của bác sĩ thực hiện hành động cắt dây rốn, đó mới là lúc đánh dấu quá trình "tách mẹ" của thai nhi hoàn toàn, em bé trở thành một con người độc lập.

Không ít người mẹ cho biết quá trình sinh nở đầy đau đớn đã khiến họ không hề biết dây rốn bị cắt chính thức vào lúc nào. liệu rằng có phải cơn đau chuyển dạ đã tới đỉnh điểm nên nỗi đau khi bị cắt dây rốn khiến người mẹ không còn cảm nhận được nữa?

Theo các bác sĩ lý giải, một khi nhau thai được tách ra, nó sẽ đào thải khỏi cơ thể người mẹ sau khi em bé chào đời. Lúc này, nhau thai đã tách hoàn toàn khỏi cơ thể mẹ kéo theo dây rốn tách ra ngoài nên mẹ sẽ không cảm thấy đau khi cắt dây rốn.

Về phần em bé, mẹ cũng không cần quá lo lắng. Bởi dây thần kinh ở dây rốn không phải dây thần kinh cảm giác. Hơn nữa, đứa trẻ mới chào đời, các dây thần kinh trong cơ thể chưa phát triển hoàn thiện nên em bé cũng không cảm thấy đau đớn gì khi cắt dây rốn.

Mặc dù việc cắt dây rốn đơn giản và không đau song việc chăm sóc rốn cho bé sơ sinh vô cùng quan trọng, chỉ cần 1 chút sơ ý có thể khiến bé bị nhiễm trùng rốn.

Cắt dây rốn có đau không, câu trả lời hẳn sẽ khiến các mẹ bất ngờ - Ảnh 3.

Nhiễm trùng rốn là hiện tượng dễ xảy ra ở trẻ sơ sinh

Muốn phòng tránh hiện tượng nhiễm trùng rốn, đầu tiên, phải đảm bảo bác sĩ thực hiện thao tác cắt dây rốn đúng và chuẩn, thứ hai là lưu ý việc chăm sóc rốn hàng ngày.

Trước khi bé rụng rốn, bố mẹ cần giữ rốn bé sạch sẽ và khô ráo, thông thoáng để đảm bảo vi khuẩn không thể xâm nhập và đẩy nhanh quá trình rụng rốn. Muốn vậy, không được băng kín rốn, không quấn tã hoặc mặc bỉm cho bé che kín vùng rốn kết hợp với việc vệ sinh rốn mỗi ngày.

Nếu có vết máu ở vùng rốn phải xử lý kịp thời

Một số trẻ sơ sinh xuất hiện máu ở vùng rốn. có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này như quần áo, tã lót cọ sát vào cuống rốn, cắt dây rốn không đúng cách hay chức năng đông máu của bé bất thường.

Nếu chỉ có vài chấm máu nhỏ, mẹ dùng gạc thấm nhẹ để lau khô, nếu máu vẫn rỉ ra, mẹ nên đưa bé đi khám sớm.

Cắt dây rốn có đau không, câu trả lời hẳn sẽ khiến các mẹ bất ngờ - Ảnh 4.

Sau khi rụng rốn mà rốn có dấu hiệu bất thường cũng cần đi khám cho bé (Ảnh minh họa).

Lưu ý khi chăm sóc rốn sau khi rụng

Hầu hết cuống rốn trẻ sơ sinh sẽ rụng từ 7 - 15 ngày sau sinh, cá biệt 1 số trẻ có thời gian rụng rốn lâu hơn, nhưng nếu quá 60 ngày bé vẫn chưa rụng rốn thì cần đưa đi viện gấp.

Một số trẻ sau khi rụng rốn vẫn để lại chút vết thương nhỏ, rốn vẫn tồn tại một ít dịch, thường sau 10 ngày rốn sẽ khô hoặc lành hẳn. Quá thời gian này, nếu thấy rốn bé vẫn ướt hoặc có dấu hiện bất thường như một hạt giống hạt gạo ở rốn, rốn tiết mủ, rốn có mùi hôi... mẹ không nên chần chừ mà cần đưa bé đi khám luôn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/cat-day-ron-co-dau-khong-cau-tra-loi-han-se-khien-cac-me-bat-ngo-20210207232144952.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY