Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cắt test sẽ làm sai lệch hoàn toàn kết quả

Trao đổi về tác hại nghiêm trọng từ hành động cắt đôi test xét nghiệm HIV của nhân viên BV Xanh Pôn, GS-BS Nguyễn Anh Trí, nguyên Giám đốc Viện Huyết học và Truyền máu trung ương, đại biểu Quốc hội, khẳng định đây là hành động sai trái, không đúng nguyên tắc của nhân viên BV.

Theo GS Trí, mỗi test HIV được sản xuất đều được tính toán rất kỹ, mẫu mã phải trải qua rất nhiều khâu. Test thử dài, rộng bao nhiêu, tiếp nhận máu ở vị trí nào…, để cho ra kết quả xét nghiệm chính xác nhất phải trải qua hàng vạn thử nghiệm. Từ thử nghiệm đó nhà sản xuất đưa ra thông số nhất định và phải đúng thông số đó mới có thể đưa ra thị trường.

“Mọi yêu cầu của que test phải được tính toán kỹ lưỡng, do đó việc cắt tùy tiện là không thể được, điều này chắc chắn làm kết quả xét nghiệm không thể chính xác. Và như trường hợp quay được trong clip là sai sót rất lớn và cố tình làm sai.

Theo tôi, riêng theo thông tin về việc nhân viên BV trộn chung bốn mẫu máu khác nhau cho vào chung một giếng trong xét nghiệm miễn dịch bán tự động (ELISA) lại là vấn đề nghiêm trọng hơn. Nếu thực sự như vậy thì nguy cơ bỏ sót gấp bốn lần. Xét nghiệm ELISA không khuếch đại gen lên hàng triệu lần như xét nghiệm PCR nên việc trộn bốn mẫu máu như vậy là làm sai hoàn toàn. Việc áp dụng máy móc rất nguy hiểm. Kết quả âm tính giả rất nhiều” - GS Trí nhấn mạnh.

GS Trí cũng khẳng định những sai sót này sẽ để lại hậu quả về mặt chuyên môn rất nghiêm trọng. Cụ thể là làm lọt các trường hợp có nồng độ thấp hay còn gọi là âm tính giả, nếu tiếp tục làm thế này sẽ có nhiều trường hợp nhiễm bệnh có thể bị bỏ qua.

Đánh giá chung về hành động trên, GS Trí cho rằng BV Xanh Pôn đã buông lỏng trách nhiệm quản lý. BV Xanh Pôn cần có lời xin lỗi đến bệnh nhân và cho các bệnh nhân làm lại xét nghiệm miễn phí.

Đồng quan điểm với GS Nguyễn Anh Trí, ThS-BS Nguyễn Ngọc Hưng, Trưởng khoa Nội tổng hợp, BV 09, cũng có ý kiến tương tự. BS Hưng cho rằng quy trình xét nghiệm HIV bằng các sinh phẩm cần thiết phải đảm bảo theo nguyên tắc, quy trình mới đạt được kết quả.

Theo BS Hưng, thực tế các que test đều có xác suất nhất định về âm tính giả và dương tính giả. Ví dụ, que thử có độ nhạy quá cao có thể dẫn đến kết quả dương tính giả do bệnh nhân sử dụng các chất kích thích tương tự. Vì vậy, kết quả của que test nhanh HIV có ý nghĩa sàng lọc và đánh giá bước đầu để bác sĩ lựa chọn đưa bệnh nhân vào nhóm điều trị, nếu như có sai lệch nhỏ thì việc xét nghiệm tiếp theo rất khó chính xác.

Theo PLO

Mạng Y Tế
Nguồn: Ngày nay (https://ngaynay.vn/suc-khoe/cat-test-se-lam-sai-lech-hoan-toan-ket-qua-161511.html)

Chủ đề liên quan:

kết quả Test Xanh Pôn xét nghiệm hiv

Tin cùng nội dung

  • Hiện nay không chỉ nhân viên y tế - những người tiếp xúc trực tiếp hay thường xuyên chăm sóc, điều trị cho người nhiễm HIV mới có nguy cơ phơi nhiễm HIV
  • Ngồi sụp xuống hành lang của bệnh viện phụ sản C sau khi nhận được kết quả xét nghiệm tinh trùng, anh T thẫn thờ và tái mét mặt. Miệng không nói nên lời. Còn chị K – vợ anh thì òa khóc nức nở ...
  • Em 24 tuổi, hiện là sinh viên đại học. Cách đây 1 tháng em có quan hệ T*nh d*c với bạn trai.
  • Xin cho biết khi đi khám bệnh, chữa bệnh tôi có bắt buộc phải xét nghiệm HIV hay không?
  • Bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim, bác sĩ phải tận dụng thời gian vàng để giành mạng sống người bệnh. Họ chỉ mất vài phút để xét nghiệm máu và đưa ra phác đồ điều trị kịp thời.
  • Xin chào Mangyte, Mong Mangyte tư vấn cho tôi biết có địa điểm nào tại TPHCM làm xét nghiệm HIV cho người đồng tính không? Tôi rất mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte. Xin chân thành cảm ơn. (Bạn đọc xin giấu tên)
  • Tôi muốn đến BV Hòa Hảo làm xét nghiệm HIV combo nhưng tôi chưa đến đó bao giờ, không rõ sẽ xét nghiệm ở phòng nào? Mà xét nghiệm HIV nên tôi cũng ngại lắm, không dám hỏi thăm ai ở đó. Nhờ Mangyte hướng dẫn giúp tôi. Xin cảm ơn! (Tr.T.H.O - TPHCM)
  • Chào Mangyte! Em là sinh viên ở Quận 5. Bác sĩ cho em hỏi là xét nghiệm HIV ở Viện Pasteur giá khoảng bao nhiêu và bao lâu có kết quả? Đi đến đó thì mình có được đảm bảo kết quả và giữ bí mật thông tin người bệnh? Mong nhận được câu trả lời sớm nhất của Mangyte ạ! Em chân thành cám ơn! (Châu Nguyễn - Quận 5 - TPHCM)
  • Chào bác sĩ mangyte, Bác sĩ cho con hỏi quy trình xét nghiệm HIV ở bệnh viện Nhiệt Đới TPHCM thế nào? Phòng xét nghiệm HIV nằm ở khu vực nào trong bệnh viện? Tại con ở tỉnh lên làm xét nghiệm nên con không biết,với lại đây là vấn đề nhạy cảm nên con ngại hỏi nhân viên trong bệnh viện lắm. Mong bác sĩ trả lời giúp con. Con xin cảm ơn! (L.N.)
  • Em có khám sức khỏe tổng quát tại bệnh viện Chợ Rẫy, trong đó có xét nghiệm máu và đã có kết quả âm tính với HIV, nay em muốn xin một giấy chứng nhận không bị nhiễm HIV riêng, bản tiếng Anh. Cho em hỏi có thể làm ở đâu và mình có phải xét nghiệm lại không hay chỉ cần đem kết quả đã có để làm bản chứng nhận riêng?(do yêu cầu của công ty nên em cần 1 bản chứng nhận HIV bằng tiếng Anh riêng). Nhờ mangyte.vn tư vấn giúp. (Hoang Lan - TPHCM)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY