Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cậu bé biến dạng mặt bởi khối u khổng lồ

Bé trai 13 tuổi, ở Tây Ninh, bị khối u vòm mũi họng kéo lệch nửa mặt bên phải, biến dạng xương gây khó thở, chảy máu cam liên tục.

Chiều 21/8, thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa hai dương thị thanh mai, khoa tai mũi họng, bệnh viện chợ rẫy, tp hcm, cho biết bệnh viện vừa phẫu thuật thành công khối u vòm mũi họng kích thước 10x10 cm cho bé.

Người nhà cho biết khối u được phát hiện khi bé 6 tuổi, khám nhiều lần ở các cơ sở y tế khác nhau. năm 2014, u phát triển nhanh, đã can thiệp. song bệnh phức tạp, chưa rõ bản chất khối u nên việc can thiệp phẫu thuật không triệt để.

Đến nay, khối u làm biến dạng khung xương mặt hàm gò má bên phải, đè ép đẩy lồi xuống phía dưới khẩu cái mềm và một phần ổ mắt bệnh nhi. bé trai thường xuyên khó thở, nghẹt mũi, chảy máu cam. em há miệng kém nên ăn uống ít, bị suy dinh dưỡng, rất gầy, da nhợt nhạt.

Các bác sĩ chẩn đoán trước mổ, bệnh nhân bị mô sợi mỡ viêm mạn tính. nội soi, ct scan còn cho thấy tình hình rất nghiêm trọng. khối u hoại tử bịt kín vùng vòm mũi sau, thòng xuống hầu họng. toàn bộ hốc mũi khối xương hàm trên, hố dưới thái dương, chân bướm hàm bị che lấp.

Ê kíp ba khoa tai mũi họng, ngoại thần kinh và phẫu thuật tạo hình phối hợp mổ hở và nội soi, lấy toàn bộ khối u nặng 205 g khỏi mặt bé trai. kết quả ba lần sinh thiết trong và sau mổ xác định, đây là khối u xơ mạch máu vòm mũi họng.

Bệnh nhi được phẫu thuật thành công mà không gặp phải những biến chứng nguy hiểm tính mạng thường gặp trong các ca mổ tương tự, như sốc mất máu, giảm thị lực, mù mắt, viêm màng não.

Hiện, bệnh nhi hồi phục tốt, ăn uống bình thường, tăng cân, thở mũi thông, khuân mặt thu nhỏ, cân đối hơn, không còn biến dạng. Bé sẽ tiếp tục trải qua thêm các ca phẫu thuật tạo hình khác để khuôn mặt cân đối hơn.

Phó giáo sư, tiến sĩ Trần Minh Trường, Phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết bệnh nhân 13 tuổi chỉ nặng 26 kg, thể trạng như một em bé 7 tuổi. Khi phẫu thuật chảy máu rất nhiều. Có thời điểm các bác sĩ phải tạm ngừng phẫu thuật, vừa truyền máu, vừa cầm máu, chờ huyết áp tăng lại mới tiếp tục mổ lấy trọn khối u. Cả ê kip phải phẫu thuật nhanh, cẩn trọng để kết thúc cuộc mổ sớm, đảm bảo an toàn cho bệnh nhi.

Bé phải bổ sung 16 đơn vị hồng cầu lắng, 5 đơn vị huyết tương tươi, 5 đơn vị tiểu cầu.

U xơ vòm mũi họng là dạng xơ mạch máu, thường gặp ở lứa tuổi dậy thì 13-17. các ca khác, khối u chủ yếu xâm lấn vùng mũi họng. đặc điểm khối u là gây chảy máu mũi nhiều lần. khối trơn láng, có tăng sinh mạch máu. nếu khối u nhỏ, có thể mổ nội soi. trường hợp bé trai, khối u lớn, lan rộng gây biến dạng nhiều, lần đầu tiên ghi nhận trong nước.

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/cau-be-bien-dang-mat-boi-khoi-u-khong-lo-4150341.html)

Tin cùng nội dung

  • Các bệnh bạch cầu (ung thư máu hay bệnh máu trắng) thường không tạo khối u vì các tế bào máu ác tính sinh sôi và lưu hành trong dòng máu.
  • Thừa cân béo phì (TCBP) là nguyên nhân làm gia tăng các bệnh lý mạn tính nguy hiểm như tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Mangyte -ThS. BS. Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng khoa Nam học - BV. Bình Dân TP.HCM, cho biết, tuần qua, khoa đã tiếp nhận điều trị hai ca biến dạng cơ quan Sinh d*c vì silicon.
  • Khối u khổng lồ nằm trong bụng cô Lorna là u nang buồng trứng, chứa đầy 32 lít dịch.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Việc dùng nhiều rau quả có chứa carotenoid ở tuổi thiếu nữ có thể giúp hạn chế nguy cơ có khối u lành ở vú khi trưởng thành.
  • Anh Nguyễn Duy Hải (31 tuổi) với khối u nặng 80kg được các bác sĩ chẩn đoán bước đầu là u sợi thần kinh. Vậy u sợi thần kinh là gì?
  • Khối u tinh hoàn là bệnh hiếm gặp nhưng rất nguy hiểm, vì có tới 90% trường hợp là ung thư.
  • Tôi ngoài 40 tuổi, thường xuyên đau bụng và đi tiêu ra máu. Nghĩ mình bị rối loạn tiêu hóa, tôi tự mua Thu*c uống mà không đi khám.
  • Đây là phương pháp kỹ thuật cắt bỏ khối u trong bao tử bằng nội soi qua đường miệng đã được thực hiện bằng phương pháp tiên tiến nhất trên thế giới.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY