Cây thuốc quanh ta hôm nay

Cây bơ bổ dưỡng và vị Thuốc quý

Bơ được trồng nhiều ở nước ta nhất là Lâm Đồng và các tỉnh Tây Nguyên, là loại quả được nhiều người ưa thích.

Quả bơ chứa nhiều chất dinh dưỡng. Trong 100g thịt trái bơ chín có 60g nước; 2,08g protid; 20,10g lipid; 7,4g gluxit; tro 1,26g; các chất khoáng: Ca 12mg, P 26, Fe 0,6mg, vitamin A 205mg, B1 0,05mg, C 20mg và các axit amin: cystin, tryptophan. Ngoài ra còn có nhiều chất kháng khuẩn. Lá và vỏ cây chứa nhiều chất dầu dễ bay hơi (methyl - chavicol, alpha pinen) flavonoid, lanin...

Quả bơ giúp cân bằng hệ thần kinh và kích thích T*nh d*c, tốt cho người làm việc trí óc căng thẳng và lao động tay chân quá sức.

Quả bơ không chỉ mà còn rất dễ tiêu hóa. hàng ngày ăn quả bơ chín hoặc chế biến thành nhiều món ăn khác nhau rất hấp dẫn: bơ trộn với nước chanh, cho thêm đường sữa vào đánh đều thành kem. quả bơ giúp cân bằng hệ thần kinh và kích thích T*nh d*c. ngoài ra còn có tác dụng chống tăng độ axit của nước tiểu, làm hạ cholesterol trong máu. bơ cung cấp ít chất đường hơn loại quả khác nên rất thích hợp với những người bị đái tháo đường. quả bơ chín là món bồi dưỡng lý tưởng cho người ốm dậy, người làm việc trí óc căng thẳng hoặc lao động chân tay quá sức. quả bơ hãm uống trừ ngộ độc do ăn uống. sau đây là một số công dụng trị bệnh từ cây bơ.

lá, vỏ, cành non trị tiêu chảy, lị, trừ ngộ độc thức ăn, giảm ho: lấy 20-40g lá hoặc vỏ cành bơ sắc với 750ml còn 300lm nước Thuốc, chia làm 3 lần uống trong ngày trước bữa ăn. lưu ý: bài Thuốc này có tác dụng kích thích ra kinh nguyệt và có thể gây sảy thai nên phụ nữ trong thời kỳ mang thai không nên dùng.

Dầu chiết từ hạt bơ có tác dụng nuôi dưỡng, bảo vệ da tươi tắn, làm mềm dịu các loại da khô, sần sùi, bong vẩy; ngoài ra còn dùng làm dầu xoa mát xa vùng đầu, kích thích da đầu, giúp tóc nhanh mọc.

Vỏ trái bơ có tác dụng chống giun sán.

Quả bơ ổn định thần kinh, chữa đau dạ dày:

BS. Thanh Ngọc

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/cay-bo-bo-duong-va-vi-thuoc-quy-n159495.html)
Từ khóa: cây bơ

Chủ đề liên quan:

bổ dưỡng cây bơ

Tin cùng nội dung

  • Những món ăn sau có thể khiến bạn ngạc nhiên bởi nó không bổ dưỡng như bạn nghĩ. Ngược lại, chúng có thể khiến bạn tăng cân nhanh chóng và tác hại trực tiếp đến tim mạch do lượng dường thu nạp quá lớn.
  • Sơn tra có tác dụng giãn mạch, hạ huyết áp, giảm hàm lượng cholesterol. Dùng sơn tra làm tăng các enzym trong dạ dày, thúc đẩy tiêu hóa thức ăn
  • Mùa hè nắng nóng, thời tiết oi bức, thêm vào đó do trẻ em vì tính hiếu động, ham chơi đùa làm cho trẻ bị xuất tiết nhiều mồ hôi nên dễ bị thiếu nước.
  • Một số loại thực phẩm tự nhiên có thể bổ sung năng lượng cho cơ thể, phục hồi sức khỏe đồng thời hỗ trợ hoạt động của hệ miễn dịch.
  • Trái ngược với quan điểm ăn sô cô la chứa nhiều calo và gây các vấn đề về da, sô cô la thực sự cần thiết cho sức khỏe của phái đẹp.
  • Không thể phủ nhận những công dụng của trứng vịt lộn, nhưng khi sử dụng thực phẩm này, bạn cần có hiểu biết đầy đủ về cái lợi và hại để có cách dùng, cách ăn sao cho có lợi nhất.
  • Theo y học cổ truyền, móng giò lợn có vị ngọt, mặn, tính bình, là vị Thu*c có tác dụng bổ huyết, thống nhũ, sinh cơ liền sẹo.
  • Trong quan hệ T*nh d*c, đôi khi có những trục trặc mà ta không biết cách nào giải quyết.
  • Hải sâm là một loại thực phẩm biển tuyệt hảo, món ăn bổ dưỡng và khoái khẩu... Nó còn là vị Thuốc có công năng bổ thận ích tinh.
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY