Cây thuốc quanh ta hôm nay

Cây dược liệu cây Cỏ sán, Mao hoa Trung Quốc - Erismanthus sinensis Oliv. (E. indochinensis Gagnep.)

Theo đông y, dược liệu Cỏ sán Chỉ mới biết theo kinh nghiệm dân gian, cành lá dùng nấu nước cho phụ nữ sinh đẻ uống và cũng dùng chữa đau bụng kinh.

Thông tin mô tả chi tiết cây dược liệu cây Cỏ sán

Cỏ sán, Mao hoa Trung Quốc - Erismanthus sinensis Oliv. (E. indochinensis Gagnep.), thuộc họ Thầu dầu - Euphorbiaceae.

Mô tả: Cây nhỡ cao 3-5m, hay cây gỗ cao 8m, nhánh mảnh, có lông mịn. Lá mọc đối, phiến lá hình bầu dục thon, dài 7-10cm, đầu có mũi nhọn lõm, gốc không cân xứng, không lông, gân phụ 8-9 cặp; cuống 2-4mm. Chùm ngắn 1-2, ở nách lá có lá bắc kép lợp, hoa đực có cuống mảnh như chỉ dài 3-6cm, lá đài 3-5, cánh hoa 3-5, nhị 12-13; hoa cái thường mọc ở gốc cụm hoa, không có cánh hoa, vòi nhụy chẻ hai, có lông. Quả nang to 13mm.

Hoa tháng 5, quả tháng 7.

Bộ phận dùng: Cành lá - Ramulus Erismanthi.

Nơi sống và thu hái: Cây mọc ở rừng đến độ cao 300m, phân bố ở Quảng Trị, Khánh Hòa, Gia Lai, Ðồng Nai, Tây Ninh và Kiên Giang (đảo Phú Quốc).

Công dụng, chỉ định và phối hợp: Chỉ mới biết theo kinh nghiệm dân gian, cành lá dùng nấu nước cho phụ nữ sinh đẻ uống và cũng dùng chữa đau bụng kinh.

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/cay-duoc-lieu-cay-co-san-mao-hoa-trung-quoc-erismanthus-sinensis-oliv-e-indochinensis-gagnep)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY