Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cấy ghép tử cung cho phụ nữ chuyển giới

Narendra Kaushik, bác sĩ phẫu thuật người Ấn Độ cho biết sẽ thực hiện cấy ghép tử cung vào một phụ nữ chuyển giới, để người này có thể sinh sản.

Theo ông kaushik, tử cung được lấy từ một người hiến tặng đã ch*t. phụ nữ chuyển giới được ghép tử cung có thể mang thai thông qua thụ tinh trong ống nghiệm. chi phí cấy ghép tử cung khoảng 61.000 usd, một chu kỳ thụ tinh trong ống nghiệm có giá 6.000 usd.

"tất cả phụ nữ chuyển giới đều mong muốn sinh sống giống với nữ giới nhất có thể. vì thế, họ cũng khao khát được làm mẹ. một trong những phương pháp để thực hiện điều này là phẫu thuật cấy ghép tử cung, giống với các ca ghép thận và nội tạng khác", bác sĩ kaushik nói về dự định của mình.

Phòng khám của bác sĩ kshuik là một trong cơ sở y tế nổi tiếng, nơi người chuyển giới tìm tới để thực hiện các ca phẫu thuật xác định giới tính. ấn độ đang vượt qua thái lan, trở thành điểm đến để thực hiện những kỹ thuật y khoa tương tự.

Bác sĩ kaushik cho biết một phần năm số khách hàng của ông là người nước ngoài, trong đó nhiều người bay từ anh - nơi dịch vụ phẫu thuật chuyển giới tốn rất nhiều thời gian.

"nhiều bệnh nhân kể rằng người yêu của họ thậm chí không nhận ra họ từng là nam giới trước đây. đó là mục đích của chúng tôi, giúp phụ nữ chuyển giới sống cuộc sống bình thường nhất có thể", ông nói.

Dù các ca phẫu thuật chuyển giới đã trở nên phổ biến, việc cấy ghép tử cung còn nhiều điều chưa sáng tỏ về mặt khoa học. đã có hơn 100 ca cấy ghép tử cung từ phụ nữ sang phụ nữ thành công trong 8 năm qua. tuy nhiên, cấy ghép tử cung từ phụ nữ sang người có giới tính sinh học là nam (sau đó chuyển giới thành nữ) có rất nhiều rào cản.

Đây vốn được coi là thủ thuật y khoa có tính rủi ro. đến nay, thế giới chỉ ghi nhận một ca ghép tử cung vào phụ nữ chuyển giới là lili elbe, 48 tuổi. ca phẫu thuật được thực hiện năm 1931 tại đức. tuy nhiên, elbe bị nhiễm trùng sau phẫu thuật và ch*t vì ngừng tim vào tháng sau đó mà không thể thụ thai.

Một phụ nữ mang thai nhờ cấy ghép tử cung. Ảnh: Kate Graham Freelance

Theo các bác sĩ, với các tiến bộ y khoa, về mặt lý thuyết, phụ nữ chuyển giới có thể sinh con sau khi ghép tử cung. tuy nhiên, chỉ những người sinh ra là nữ giới về mặt sinh học mới có buồng trứng. điều này có nghĩa phụ nữ chuyển giới không thể mang thai tự nhiên. họ cần thực hiện thụ tinh nhân tạo. bác sĩ sẽ thụ tinh vào phôi trứng bên ngoài, sau đó đưa vào cơ thể.

Bên cạnh đó, cấu tạo khung xương chậu của nam giới quá nhỏ, không phù hợp để sinh con. như vậy, phụ nữ chuyển giới phải đẻ mổ. tuy nhiên, bác sĩ paulson cho biết cơ thể họ đủ khả năng mang thai nếu được cấy ghép tử cung.

Hiện nay tại anh, việc tạo phôi thai để cấy ghép cho đàn ông là bất hợp pháp theo đạo luật phôi và thụ tinh ở người năm 2008. vì vậy, cấy ghép tử cung vẫn đang trong quá trình thử nghiệm.

Các biến chứng mà người nhận tử cung có thể gặp phải là tình trạng thải ghép nội tạng, nhiễm trùng đường tiết niệu, đông máu và bầm tím bên trong cơ thể. Tác dụng phụ của Thu*c ức chế miễn dịch có thể gây nhiều vấn đề khác.

Cấy ghép tử cung chủ yếu được thực hiện bằng cách sử dụng tử cung hiến tặng từ người sống. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, bác sĩ đã có thể ghép tử cung bảo quản lạnh từ người hiến đã ch*t.

Em bé đầu tiên được sinh ra từ ca cấy ghép năm 2019, sử dụng tử cung của một người hiến qua đời vì đột quỵ. Bác sĩ sau đó ghép tử cung vào một người phụ nữ. Ca phẫu thuật kéo dài 11 tiếng.

Thục Linh (Theo Daily Mail)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/cay-ghep-tu-cung-cho-phu-nu-chuyen-gioi-4461735.html)

Tin cùng nội dung

  • Nhiều người cho rằng chăm sóc sức khỏe sinh sản là việc làm chỉ dành cho những phụ nữ đã lập gia đình. Nhưng trong thực tế, việc chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân là việc làm rất cần thiết,
  • Sự sinh sản hỗ trợ là thuật ngữ nói lên những cặp vợ chồng không thể sinh ra những đứa trẻ mà phải có bàn tay kỳ diệu của y học giúp đỡ, có thể giúp từ ông bố hay giúp từ những bà mẹ, hay cả hai.
  • Lao Sinh d*c nữ là do vi khuẩn từ tổn thương sơ nhiễm lan truyền theo đường máu đến gây nhiễm nội mạc tử cung và ống dẫn trứng.
  • Cải thiện tình trạng sức khỏe sinh sản, nâng cao chất lượng dân số, duy trì mức sinh thấp hợp lý, giải quyết tốt những vấn đề về cơ cấu dân số và phân bố dân số,
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Em và em trai đều bị bệnh thoát vị bẹn ở háng từ nhỏ, có cách nào để bệnh này không di truyền không, thưa BS?
  • Tắm trong bồn nước nóng hay sử dụng máy tính xách tay cũng có thể khiến khả năng làm bố của các đấng nam nhi trở nên xa vời.
  • Các nhà nghiên cứu trên thế giới đi tới kết luận rằng hút Thuốc ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Là nam hay nữ, hút Thuốc cũng có thể khiến bạn bị vô sinh.
  • Nếu bạn được chuẩn đoán là mắc bệnh ung thư khi còn là thanh-thiếu niên, việc cân nhắc về khả năng sinh sản sau này là rất quan trọng nếu bạn muốn có con
  • Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu có thể được sử dụng để phát hiện bệnh thiếu máu và một số bệnh liên quan đến máu khác. Phết máu là xét nghiệm được thực hiện bằng cách quan sát các tế bào máu dưới kính hiển vi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY