Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Chăm chỉ thôi chưa đủ, phải biết cách để làm việc thông minh: 6 kỹ năng ai cũng cần có để trở nên nổi bật ở mọi công việc!

Giống như các công ty phải liên tục đổi mới để duy trì tính cạnh tranh, các doanh nhân và nhân viên phải luôn cập nhật và thay đổi kịp thời, từ những vấn đề chuyên môn, kỹ thuật đến cách điều khiển cảm xúc, khả năng làm chủ tình huống để có năng suất và hiệu quả trong công việc hàng ngày.

Vạch ngăn cách giữa cuộc sống cá nhân và công việc ngày càng thu hẹp dần. Trong thị trường lao động sôi động hiện nay, từ công nhân viên cho đến học sinh, sinh viên đều cố gắng tận dụng hết thời gian trong một ngày để làm việc hiệu quả nhất. Nhưng cũng vì thế mà hệ quả để lại không dễ gì có thể khắc phục: sự căng thẳng, mệt mỏi; đánh mất thời gian dành cho gia đình, bạn bè và chính mình.

Môi trường làm việc đang thay đổi chóng mặt, phải học cách thích ứng với chúng. Bạn muốn bước gần hơn đến cuộc sống cân bằng và thành công chứ? Nếu vậy, hãy làm chủ những kỹ năng dưới đây:

Khả năng xử lý thông tin

Não bộ con người chúng ta như những cỗ máy sinh học. Để tăng khả năng xử lý nhanh nhạy, hãy thay đổi các thói quen thường ngày như ngủ đủ giấc, tập thiền định, nghỉ ngơi hợp lý, ăn uống đủ chất, tham gia các hoạt động xã hội, luôn học thêm những điều mới…

Não bộ con người chúng ta như những cỗ máy sinh học. Chúng có khả năng xử lý tuyệt vời với nút khởi động là ý chí của bạn. Khi bộ não được rèn luyện và chăm sóc thường xuyên, nhận thức cũng từ đó mà cải thiện.

Để tăng khả năng xử lý nhanh nhạy, hãy thay đổi các thói quen thường ngày như ngủ đủ giấc, tập thiền định, nghỉ ngơi hợp lý, ăn uống đủ chất, tham gia các hoạt động xã hội, luôn học thêm những điều mới…

Những thói quen và chỉ số thông minh cảm xúc có thể không liên quan trực tiếp đến thế giới kinh doanh, nhưng nó lại ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự thành công và chất lượng cuộc sống của mỗi người.

Học cách quên

Thay đổi cách tiếp cận một vấn đề có thể giúp bạn trở nên sáng tạo và có thêm nhiều góc nhìn mới. Kỹ năng này cần phải có một tư duy đa chiều, rèn luyện cách suy nghĩ khác biệt.

Thời thế, xã hội đang thay mình. Đây là một kỹ năng cần thiết để luôn bắt kịp với xu hướng, không để bị tụt hậu. Bạn cần có tư duy mở, luôn sẵn sàng thay đổi và sáng tạo trong mọi hoàn cảnh.

Mở rộng tầm nhìn của bản thân

Hãy bỏ qua những giả định đã có sẵn để có những quyết định táo bạo hơn. Hay cân nhắc về hai tình huống: nếu bạn đặt nặng những giả định đó và nếu bạn gạt bỏ chúng, điều gì sẽ xảy ra. Sau khi làm việc này, bạn sẽ có cái nhìn tổng thể, bao quát hơn.

Chú ý và tập trung cao độ

Làm việc trong môi trường coi trọng số lượng hơn chất lượng khiến bạn khó lòng tập trung vào làm tốt một thứ. Chất lượng tập trung bằng với chất lượng công việc hoàn thành.

Vì vậy, hãy cố gắng dành thời gian cho từng đầu công việc, loại bỏ các yếu tố gây ảnh hưởng xung quanh để cải thiện hiệu suất.

Tự học

Trên internet có rất nhiều kiến thức miễn phí để mọi người có thể tự học, vấn đề là ai sẽ dành thời gian đầu tư cho sự phát triển của bản thân. Hãy tận dụng những nguồn tài liệu, khóa học ấy vì biết đâu chúng lại có ích cho bạn sau này.

Tìm kiếm thông tin hiệu quả

Chỉ một cú click chuột, bạn đã có hàng nghìn kết quả tìm kiếm nhưng hãy biết chọn lựa trông số đó, đâu mới là thông tin chinh xác và hữu dụng.

Trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, chắc chắn không ai phàn nàn rằng có quá ít thông tin. Những cũng vì thế mà đặt ra vấn đề trong hàng tram, hàng nghìn các loại kết quả tìm được ấy, đâu mới là thông tin hữu dụng và chính xác.

Khi bạn tiến hành tìm kiếm thông tin một cách tập trung, có hệ thống, trước tiên, điều quan trọng là phải dựa vào các nguồn chính thống, chẳng hạn như các bài báo nghiên cứu, tài liệu lịch sử và văn bản văn học, sau đó là các nguồn thứ cấp có liên quan.

Những kỹ năng này rất cần thiết để thành công trên thị trường ngày nay. Chúng cho phép chúng ta đổi mới, sáng tạo lại bản thân và thích nghi với các điều kiện của xã hội ngày nay. Có thể nói, đây đều là những kỹ năng mềm mà bất cứ công ty nào cũng đều đang yêu cầu nhân viên phải có. Tin tốt là tất cả những kỹ năng này có thể được học tập và rèn luyện. Giống như các công ty phải liên tục đổi mới để duy trì tính cạnh tranh, các doanh nhân và nhân viên phải luôn cập nhật và thay đổi kịp thời, từ những vấn đề chuyên môn, kỹ thuật đến cách điều khiển cảm xúc, khả năng làm chủ tình huống để có năng suất và hiệu quả trong công việc hàng ngày.

* Theo Forbes.

Theo An Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: CafeBiz (https://cafebiz.vn/cham-chi-thoi-chua-du-phai-biet-cach-de-lam-viec-thong-minh-6-ky-nang-ai-cung-can-co-de-tro-nen-noi-bat-o-moi-cong-viec-20200508141146482.chn)

Tin cùng nội dung

  • Nếu bị kẹt trong phòng không thể thoát ra ngoài, hãy lấy vải ướt bịt chặt các khe cửa, chui xuống gầm giường và nằm sát xuống sàn nhà.
  • Đã có số điện thoại của đội cứu hỏa, chuông báo cháy vẫn chưa đủ, bạn phải chuẩn bị cho chính mình tâm lý vững vàng và kỹ năng thoát hiểm an toàn.
  • Trong khi chơi đùa trẻ con hay sờ vào các thiết bị sử dụng điện như tủ lạnh, nồi cơm… Điều này rất nguy hiểm nếu như nguồn điện bị hở khiến trẻ bị điện giật.
  • Cách giảm stress khi đang ngồi làm việc giúp bạn bớt mệt mỏi. Loại bỏ căng thẳng sẽ giúp bạn khỏe mạnh và làm việc hiệu quả hơn.
  • Theo Viện nghiên cứu về căng thẳng của Mỹ, 8 trên 10 người Mỹ chịu đựng những căng thẳng liên quan đến công việc.
  • Chào Mangyte, xin cho em được hỏi các bệnh viện và trung tâm y tế trên địa bàn TPHCM làm việc trở lại từ ngày bao nhiêu vậy? Vui lòng cho tôi địa chỉ và SĐT của một số bệnh viện để tôi tiện liên lạc ạ. Xin cảm ơn BS. (Kim Thoa - TPHCM),
  • Mách mẹ những cách tham chiếu để biết con mình khi 0-12 tháng có thông minh, phát triển não bộ tốt hay không.
  • Năm 2014, một năm thật nhiều khó khăn và thách thức đối với đất nước cũng như ngành y tế.
  • Theo ghi nhận của Hiệp hội về Lão hóa, khoảng hai phần ba những người chăm sóc bệnh nhân vẫn phải làm việc bên ngoài. Hãy cân bằng giữa công việc và việc chăm sóc bệnh nhân.
  • Là một nhân viên y tế, bạn có thể phải tiếp xúc với nhiều nguồn lây nhiễm khác nhau. Sự lây nhiễm có thể xảy ra qua máu, không khí, dịch tiết từ miệng hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các vật liệu truyền nhiễm. Hãy tự bảo vệ mình khỏi bị nhiễm trùng bằng cách làm theo các hướng dẫn kiểm soát lây nhiễm tại nơi làm việc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY