Thẩm mỹ hôm nay

Thẩm mỹ trực tiếp thúc đẩy tâm lý, làm tăng năng suất lao động, nhưng nó còn tham gia nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, vai trò chủ yếu của nó vẫn là làm giàu có cho đời sống tinh thần của con người.. Vai trò của những thước đo thẩm mỹ trong đời sống tinh thần cũng tương tự như vai trò của những thước do đạo đức trong đời sống xã hội.

Chăm da khi từ nơi nóng đến vùng lạnh ngày Tết

Bôi kem chống, dưỡng ẩm thường xuyên, tắm nhanh hơn bằng nước ấm, giảm dùng toner... khi về quê ăn Tết, du lịch đến nơi thời tiết lạnh.

Bác sĩ Trần Ngọc Phương, Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TP HCM, cho biết việc di chuyển giữa các vùng miền khi thời tiết nóng, lạnh khác nhau sẽ ảnh hưởng nhiều đến làn da. Giống như cơ thể cần những bộ quần áo khác nhau phù hợp với thời tiết, làn da cũng cần chế độ chăm sóc riêng để chống các yếu tố gây hại bên ngoài.

Theo bác sĩ Phương, các tháng mùa khô, thường từ tháng 11 đến tháng 3, không khí lạnh hơn và khô hanh hơn so mùa mưa hay mùa hè. Làn da trở nên khô ráp, kích ứng và nứt nẻ khi tiếp xúc thời tiết khắc nghiệt mùa khô hanh. Ở trong nhà, nếu máy sưởi chạy liên tục sẽ hút hơi ẩm từ không khí, càng khiến da khô ráp.

"Với những người có các bệnh về da như vảy nến, viêm da cơ địa..., việc thay đổi thời từ vùng có thời tiết nắng nóng sang vùng lạnh, da sẽ khô gây nứt nẻ, chảy máu và bội nhiễm vi khuẩn", bác sĩ Phương phân tích. Điều này khiến bệnh càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Bác sĩ Phương lưu ý, trong thời tiết khô hanh, vẫn nên bôi kem chống nắng thường xuyên, da luôn có khả năng bị cháy nắng vào mùa khô cũng như mùa mưa. Bôi kem chống nắng, dưỡng ẩm hoặc kem trang điểm với chỉ số SPF tối thiểu là 15. Bảo vệ môi bằng cách thoa son môi hoặc son dưỡng có chống nắng.

Nên bôi kem chống nắng, dưỡng ẩm hoặc kem trang điểm với chỉ số SPF tối thiểu là 15. Ảnh: fodors

Bác sĩ khuyến cáo bổ sung độ ẩm cho không khí bên trong phòng bằng cách dùng máy tạo độ ẩm. Tăng độ ẩm cho cơ thể bằng cách sử dụng xà phòng, sữa dưỡng thể và các loại kem dưỡng ẩm da.

Tắm với thời gian ngắn hơn và sử dụng nước ấm. Nước quá nóng sẽ loại bỏ lớp dầu tự nhiên trên da, làm da khô hơn, dễ bong tróc. Thêm chất dưỡng ẩm vào nước tắm cũng hữu ích nhưng hãy cẩn thận vì phòng tắm sẽ trơn trượt. Tắm xong cần lau khô người bằng khăn bông mềm, sau đó bôi kem dưỡng ẩm phù hợp.

Giảm số lần sử dụng toner (nước cân bằng da) sau khi rửa mặt, sử dụng toner không có hoặc có nồng độ cồn thấp. Nhẹ nhàng tẩy tế bào ch*t cơ học bằng khăn mặt hoặc các hạt tẩy tế bào ch*t, kích thích tái tạo da.

Uống nhiều nước để da không bị khô ráp. Ăn uống đủ chất dinh dưỡng, bổ sung đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất cần thiết nhằm tăng sức đề kháng. Tránh tiếp xúc trực tiếp với xà phòng, hóa chất bằng cách đeo găng tay khi làm vườn, làm việc nhà như giặt đồ, rửa chén...

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/cham-da-khi-tu-noi-nong-den-vung-lanh-ngay-tet-4232875.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi là nhân viên văn phòng, năm nay 27 tuổi. Do đặc thù công việc nên tôi thưởng xuyên phải ngồi phòng có điều hòa.
  • “Dân” chuyên sử dụng máy tính, nhân viên văn phòng thường gặp vấn đề về da như khô, xỉn, dễ hình thành các nếp nhăn và chấm đồi mồi...
  • Chị em phụ nữ sẽ được tư vấn hoàn toàn miễn phí tại khoa khám bệnh A, BV Phụ sản Hùng Vương từ 9:00 - 12:00 vào các ngày thứ 2, thứ 3, thứ 5, thứ 6 hàng tuần.
  • Bé nhà em 4 tuổi, vừa qua bé nhìn thấy bếp ga chiên cá cháy bóc khói khắp nhà, bé sợ hãi nên giờ không cho nấu ăn, luôn miệng nhắc không được nấu ăn...
  • Tôi đi khám phát hiện có 1 viên sỏi 4mm ở thận phải. Xét nghiệm nước tiểu thì kết quả ghi “cặn dicanxiphotphat”...
  • Mangyte ơi, hiện nay ở TPHCM có chương trình nào tư vấn về Tiêu hóa cho trẻ em đang diễn ra không? Nếu có Mangyte giới thiệu giúp em nhé. Chân thành cảm ơn! (Lê Thị Hương - TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Tôi thường cảm thấy mạch đập trong bụng mình giống với nhịp đập của tim, đau đột ngột trong vùng bụng hoặc dưới lưng. Đi khám được chẩn đoán là phình động mạch chủ bụng. Được biết BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức khám và tư vấn miễn phí, kính mong Mangyte cung cấp cho tôi thêm thông tin về chương trình này. Xin chân thành cảm ơn. (Trần Hoài Nam - Tây Ninh)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào mangyte.vn, Tôi mới phát hiện bị cao huyết áp trong lần công ty khám sức khỏe cho nhân viên. Tôi muốn được tư vấn kỹ hơn về bệnh này vì tôi còn bị hen nữa. Tôi ở quận 8, đi làm ở quận 1, vậy tôi có thể đến đâu? Cảm ơn bác sĩ rất nhiều! (Lê Trúc Linh – TPHCM)
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY