Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Chàm nang lông: bệnh không nguy hiểm có thể khắc phục

Chàm nang lông xảy ra khi nang lông bị tổn thương dẫn đến tình trạng đỏ, sưng và ngứa. Đây là bệnh lý khá hiếm gặp nhưng không nguy hiểm và có thể khắc phục

chàm nang lông có tên khoa học là follicular eczema, xảy ra khi nang lông bị tổn thương dẫn đến tình trạng đỏ, sưng viêm, ngứa và chảy máu. đây là bệnh lý khá hiếm gặp nhưng không nguy hiểm và có thể khắc phục.

Tổng quan về bệnh chàm nang lông

Chàm nang lông còn gọi là chàm nang, tên khoa học – follicular eczema. đây là thuật ngữ y tế đề cập đến tình trạng tổn thương da làm phát sinh các triệu chứng xung quanh nang lông. bệnh hiếm gặp hơn so với các loại chàm khác.

1. Triệu chứng

Khác với những bệnh da liễu khác, chàm nang lông chỉ phát sinh triệu chứng khu trú ở xung quanh nang lông và tóc.

Đầu tiên các vết sưng nhỏ và đỏ sẽ xuất hiện, sau đó có thể phát triển và gây viêm, ngứa, chảy máu. sau khi chảy máu, da bắt đầu đóng mài, khô, nứt nẻ và bong tróc.

Chàm nang lông tập trung ở mặt, chân và tay.

2. Nguyên nhân

Đến nay, nguyên nhân chính xác gây bệnh chàm nang vẫn chưa được xác định. tuy nhiên bạn có thể có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nếu có tiền sử hen suyễn, sốt cỏ khô, chế độ ăn thiếu khoa học, căng thẳng, thay đổi thời tiết hoặc gia đình có người mắc bệnh chàm.

Bệnh chàm nang thường có mức độ nhẹ hơn các bệnh da liễu mãn tính khác. bệnh không thể chữa trị dứt điểm nhưng có thể kiểm soát hoàn toàn nếu tiến hành điều trị từ sớm.

Cách chữa bệnh chàm nang lông phổ biến

Mặc dù bệnh chàm nang lông không thể điều trị nhưng bạn có thể cải thiện và khắc phục triệu chứng trên da. điều trị chàm nang lông bao gồm dưỡng ẩm, sử dụng corticosteroid dạng kem bôi và điều chỉnh một số thói quen sinh hoạt.

1. Dưỡng ẩm da

Chàm nang hay các bệnh da liễu mãn tính đều có xu hướng gây khô, bong tróc và sần sùi. triệu chứng này có thể trở nên nghiêm trọng hơn nếu bạn không bổ sung độ ẩm cho da.

Khi lượng nước trong da bay hơi, biểu bì trở nên khô căng, xuất hiện vết nứt hay thậm chí gây chảy máu. Hơn nữa, da ở trạng thái khô thường có hệ miễn dịch yếu do màng lipit bị tổn thương nghiêm trọng. Do đó để kiểm soát mức độ và tiến triển của chàm nang lông, bạn phải dưỡng ẩm cho da đầy đủ.

Nên sử dụng những loại kem chứa thành phần dưỡng ẩm cao như Glycerin, Hyaluronic acid, Mineral oil,… Hạn chế sản phẩm có chứa cồn, mùi hương và các chất có khả năng kích ứng cao.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng những nguyên liệu thiên nhiên như mật ong, dầu dừa, dầu ô liu, nha đam,… để dưỡng ẩm và cải thiện tình trạng khô rát.

Các sản phẩm và nguyên liệu tự nhiên đều có thể gây dị ứng ở một số làn da nhạy cảm. để hạn chế tình trạng này, bạn nên trao đổi với bác sĩ để lựa chọn được loại kem dưỡng và nguyên liệu tự nhiên thích hợp.

2. Kiểm soát triệu chứng với kem bôi steroid

Kem bôi ngoài da có chứa steroid được sử dụng phổ biến trong quá trình điều trị bệnh chàm nang lông. Các loại Thu*c steroid điều trị tại chỗ phổ biến như betamethasone, triamcinolone acetonide,… có tác dụng kiểm soát phản ứng viêm, ngứa và khó chịu ở vùng da tổn thương.

Hầu hết bệnh nhân bị chàm nang đều đáp ứng tốt với nhóm Thu*c này. Tuy nhiên khi sử dụng bạn cần lưu ý một số điều để hạn chế những tình huống rủi ro::

    Chỉ sử dụng kem steroid khi có yêu cầu của bác sĩ.

3. Biện pháp khác

Thu*c steroid bôi ngoài da không được khuyến cáo dùng trong thời gian dài. Loại Thu*c này thường được chỉ định khi triệu chứng của bệnh bùng phát và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Sau thời gian dùng kem bôi chứa steroid, bạn nên thực hiện những biện pháp khắc phục tại nhà để làm giảm ngứa khi triệu chứng tái phát.

Các biện pháp giảm ngứa do bệnh chàm nang:

    Sử dụng khăn sạch, nhúng qua nước ấm và áp lên vùng da tổn thương. Cách này sẽ giúp da bổ sung nước, giảm khô ráp, ngứa và nứt nẻ.

Phòng ngừa triệu chứng của chàm nang lông bùng phát

Các triệu chứng của bệnh chàm nang thường kéo dài trong khoảng vài tuần đến một tháng. tuy nhiên triệu chứng có thể tái phát trở lại trong thời gian ngắn nếu bạn tiếp xúc với chất dị ứng hay chăm sóc da không đúng cách.

Để ngăn ngừa tình trạng tái phát, bạn nên chú ý những điều sau:

    Thay thế các sản phẩm làm sạch có chứa hóa chất, xà phòng, hương liệu,… có khả năng kích ứng cao.

Nếu tình trạng trên da không đáp ứng với biện pháp điều trị và chăm sóc thông thường, cần chủ động đến gặp bác sĩ để được tư vấn về các phương pháp chuyên sâu.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không phải tư vấn chuyên môn. Chúng tôi không đưa ra lời khuyên thay thế cho chỉ định từ nhân viên y tế!

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/cham-nang-long)

Tin cùng nội dung

  • Tiêu chảy hay dân gian thường gọi đùa là tào tháo đuổi khiến cho người mắc bệnh vô cùng khó chịu. Nguyên nhân gây ra chứng bệnh này đôi khi là do việc uống Thuốc kháng sinh.
  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Tật nói lắp là một chứng rối loạn trong các diễn đạt lời nói. Nếu trẻ nói lắp không được trị liệu thì khi trưởng thành vẫn mắc tật nói lắp.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY