Dinh dưỡng hôm nay

Chăm sóc trẻ nôn trớ

Nôn trớ là hiện tượng thức ăn trong dạ dày bị đẩy lên thực quản rồi trào ra ngoài theo đường miệng. Việc xử trí đúng sẽ giúp trẻ cải thiện chứng bệnh này.

Nôn do ăn uống:

- Do bà mẹ ép trẻ ăn quá nhiều.

- Những trẻ phàm ăn bú mẹ quá no.

- Trẻ bị dị ứng với sữa bò.

- Do trẻ bị ngộ độc thức ăn.

- Bú bình không đúng cách: không nghiêng bình 450, để hở sữa và cổ bình làm trẻ mút phải không khí.

- Ăn xong đặt trẻ nằm ngay.

Nôn do rối loạn thần kinh thực vật:

- Xuất hiện sớm trong những ngày đầu sau đẻ.

- Thời kỳ ăn thức ăn lỏng: bú sữa mẹ hoặc sữa bò.

- Nôn trong khi ăn hoặc sau khi ăn.

- Trẻ ít bị sụt cân.

Nôn do bệnh tật:

- Bệnh nhiễm khuẩn: nhiễm khuẩn cấp tính: viêm họng, viêm amidal, viêm phổi, tiêu chảy, bệnh viêm, não màng não. Trong đó, nguyên nhân do viêm họngamidal là hay gặp nhất: trẻ thường kèm theo sốt hoặc không, chảy nước mũi, ho húng hắng rất hay gặp khi thay đổi thời tiết.

- Các bệnh về ngoại khoa: lồng ruột, tắc ruột: trẻ có cơn đau bụng khóc thét từng cơn, khi muộn có thể ỉa ra máu, hoặc bụng trướng căng không đi ỉa được.

- Nôn trong một số bệnh toàn thân: còi xương, táo bón, suy dinh dưỡng: nếu trẻ nôn trớ nhiều phải cho trẻ đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

- Dị tật bệnh bẩm sinh: hẹp phì đại môn vị: nôn thường xuất hiện khi trẻ 2 tháng tuổi, nôn liên tục, nôn nhiều, làm trẻ bị suy dinh dưỡng, thiếu máu. Chẩn đoán bằng cách siêu âm dạ dày.

Các dị tật về thực quản: hẹp thực quản, hở eo thực quản: chẩn đoán bằng siêu âm thực quản.

trẻ nôn trớ thì xử trí thế nào?

Xử trí theo nguyên nhân:

- Nếu trẻ nôn đột xuất kèm theo các triệu chứng khác của từng bệnh thì phải gửi trẻ đi bệnh viện ngay, nhất là có kèm theo các triệu chứng của bệnh não màng não, hoặc các bệnh về ngoại khoa như: lồng ruột tắc ruột, viêm ruột hoại tử…

- Nôn do sai lầm trong ăn uống: tìm nguyên nhân để xử trí.

Cho trẻ ăn nhiều bữa, giảm số lượng ăn trong 1 bữa, sau ăn không nên đặt trẻ nằm ngay. Bế trẻ cao đầu 15 - 20 phút sau đó đặt trẻ nằm nghiêng, trẻ không bú mẹ cho ăn sữa bò bằng cốc hoặc thìa, trẻ bú bình cho nghiêng bình sao cho sữa ngập cổ bình để tránh nuốt phải không khí.

- Sử dụng thức ăn đặc hơn khi trẻ đã 6 tháng tuổi bằng cánh dùng nước cháo pha sữa, bột quấy bột đặc dần lên.

- Dùng một số loại Thu*c ức chế co bóp dạ dày: mutilium M, prinperan theo chỉ định của bác sĩ.

Lưu ý: khi trẻ nôn đặt trẻ nằm nghiêng một bên, đầu thấp để chất nôn không bị hít vào đường thở tránh cho trẻ khỏi bị sặc.

Khi trẻ bị nôn trớ mà không kèm theo ho, sốt, co giật, tiêu chảy, cơn khóc thét…, nôn xong trẻ lại cười đùa được bình thường, nấu bát bột khác, pha cốc sữa khác trẻ lại ăn uống được, không có biểu hiện gì bất thường thì các bà mẹ chỉ cần chia nhỏ bữa ăn trong ngày, ăn ít một nhưng ăn nhiều bữa, không nên bắt ép trẻ ăn khi trẻ không muốn. Còn trường hợp trẻ nôn đột xuất, ngoài nôn trẻ kèm theo các dấu hiệu khác như: sốt, ho, co giật, tiêu chảy, cơn khóc thét… thì các bà mẹ phải nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-cham-soc-tre-non-tro-11135.html)

Tin cùng nội dung

  • Chiều 23/4, Trung tâm y tế huyện Châu Thành (Tiền Giang) cho biết, vừa tiếp nhận gần 60 ca cấp cứu là công nhân của Cty TNHH Túi xách SiMone tại khu công nghiệp Tân Hương.
  • Tình trạng bạo lực ở giới trẻ, gây không ít quan ngại cho các bậc phụ huynh và cộng đồng. Những trận ức hiếp bạn trang lứa ngày càng nhiều, và hình thức gây hấn cũng càng nham hiểm và nguy hại hơn. Vì sao những thanh thiếu niên này lại chọn gây hấn, thay vì ôn hòa và thù ghét, thay vì tử tế?
  • Sữa mẹ có vai trò rất quan trọng trong việc cung cấp dinh dưỡng, tăng cường sức đề kháng và phòng chống các bệnh truyền nhiễm ở trẻ sơ sinh. Làm thế nào để tuyến sữa tiết ra nhiều sữa cũng như giúp trẻ ham bú. Các bạn cùng theo dõi video này nhé, để cho con bú đúng cách.
  • Ngộ độc thức ăn là bệnh gây ra do ăn phải thức ăn có những sinh vật nguy hại bao gồm: vi khuẩn, kí sinh trùng và virut… Trong hầu hết mọi trường hợp, ngộ độc thức ăn chỉ ở thể nhẹ qua vài ngày là khỏi.
  • Rối loạn thần kinh thực vật (autonomic nervous system disorders) là một rối loạn có ảnh hưởng đến chức năng tự động cơ thể bao gồm nhịp tim, huyết áp, mồ hôi và tiêu hóa...
  • Gần đây, tôi rất hay mệt mỏi, choáng váng và có cảm giác đau ngực, đi khám bác sĩ nói bị rối loạn thần kinh tim.
  • Tại các gia đình trạng ngộ độc thức ăn với triệu chứng buồn nôn, choáng váng, đau thắt vùng bụng. Bài viết này giúp bạn đọc biết cách xử lý cấp cứu người bị ngộ độc thức ăn.
  • Trẻ trước thường chơi đùa với bạn bè, nay đột nhiên chỉ thích một mình, trò chơi từng gây hứng thú, nay chẳng mấy ý nghĩa, vân vân, có thể là biểu hiện bệnh trầm cảm.
  • Hiện nay, vẫn còn khá nhiều người khi bị đau bụng đi ngoài thường ra hiệu Thuốc hỏi mua Thuốc cầm đi ngoài và được người bán Thuốc bán cho loại Thuốc cầm tiêu chảy rất phổ thông là loperamid.
  • Nghiên cứu cho thấy, có tới 60% trẻ dưới 6 tháng tuổi, có triệu chứng rối loạn tiêu hóa. Hậu quả khiến trẻ chậm lớn, quấy khóc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY