Thẩm mỹ hôm nay

Thẩm mỹ trực tiếp thúc đẩy tâm lý, làm tăng năng suất lao động, nhưng nó còn tham gia nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, vai trò chủ yếu của nó vẫn là làm giàu có cho đời sống tinh thần của con người.. Vai trò của những thước đo thẩm mỹ trong đời sống tinh thần cũng tương tự như vai trò của những thước do đạo đức trong đời sống xã hội.

Chàng trai Down ghi tên kỷ lục chạy thế giới

Mỹ-Mỗi ngày, Chris Nikic thức dậy với lời thề tốt hơn 1%. Hơn một năm tập luyện cho cuộc đua Ironman đầu tiên, anh tự nhủ bản thân cần cải thiện từng bước.

Nikic, 21 tuổi, là người bệnh Down đầu tiên hoàn thành cuộc thi ba môn phối hợp Ironman, ghi tên vào Guiness Thế giới.

Cuộc thi Olympic đặc biệt có tên Ironman Florida, tổ chức hôm 7/11 tại thành phố biển Panama, Mỹ. Các vận động viên phải hoàn thành bơi bền 3,8 km, đạp xe 180 km và chạy khoảng 42 km trong 17 giờ. Ban tổ chức Ironman cho biết, Chris Nikic là thí sinh mắc bệnh Down đầu tiên tham gia cuộc thi.

Nikic đã chiến thắng cuộc đua trong 16 tiếng 46 phút 9 giây. Ngã xe, bị kiến đốt tại điểm nghỉ tiếp dinh dưỡng, anh vẫn tiếp tục cuộc đua và về đích đầu tiên.

"Chúng tôi được tiếp thêm động lực, và thành tích của bạn là một khoảnh khắc quan trọng trong lịch sử Ironman ", nhà tổ chức Ironman đăng trên Twitter.

Nikic kể: "Tôi phải tập chăm chỉ và nỗ lực hết mình mỗi ngày. Nếu một ngày tôi chiến thắng và trở trành diễn giả chuyên nghiệp, tôi sẽ có cơ hội đạt được ước mơ của mình".

Chàng thanh niên trẻ mơ ước có công việc, sở hữu nhà, ôtô và cưới vợ. Bố của Nikic, ông Nik ủng hộ và đồng hành cùng con trai trên con đường tiến đến ước mơ. Ông chia sẻ: " Điều quan trọng nhất đối với vợ chồng tôi là con trai có mục đích sống. Tôi rất háo hức trở thành một phần của hành trình, theo dõi nỗ lực của con và chứng kiến thành công đóng góp vào quỹ Ironman".

Chris Nikic tập luyện từ 4-8 tiếng/ngày để tham gia cuộc thi Ironman đầu tiên và hoàn thành trong 17 tiếng. Ânh: Today

Chris tập luyện cùng Dan Grieb, người đã vượt qua 16 cuộc đua Ironman. Đây là lần đầu Grieb hướng dẫn cho ai đó. Grien cho rằng mình đã đóng góp tích cực 30% vào thành công của Chris.

Mỗi ngày Chris Nikic dành từ 4-8 tiếng tập luyện. Cuối tuần, anh đạp xe chặng dài cả một ngày, và tập chạy vào ngày khác. Nickic tràn đầy năng lượng và quyết tâm với cuộc đua.

Nikic đã từng bị T*i n*n khi đạp xe, phải khâu 14 mũi và tránh tập cường độ cao trong 1 tháng. Khi thấy quá sức, mệt mỏi, Nikic lại nhớ đến mục tiêu của mình. Một động lực giúp anh tiếp tục tập luyện, đó là những lời đánh giá cao từ những cha mẹ có con mắc bệnh Down. "Tôi là một anh hùng đối với những đứa con của họ", Chris Nikic thấy mình thật tuyệt vời.

Ông Nik cũng đồng tình với lời khen đó. Ông nhớ lại thời điểm biết con mình mắc bệnh Down, các bác sĩ nói những điều mà con trai mình không thể làm, cùng những khó khăn trong cuộc sống. Mới 5 tháng tuổi, Nikic trải qua phẫu thuật tim hở, không biết đi cho đến lúc lên 4, không thể ăn đặc cho đến khi lên 5.

17 tuổi, Nikic trải qua 4 cuộc phẫu thuật tai nghiêm trọng. Ngay cả khi ở tuổi thanh niên vẫn tiếp tục đối mặt với khó khăn về vấn đề thăng bằng, phản ứng chậm và yếu cơ. "Chris đã chứng minh mình là người hùng và có thể làm bất cứ điều gì. Tự mở cánh cửa cho chính mình và cho những người giống Chris", Nik nói.

Chris Nikic và người hướng dẫn Dan Grieb (bên phải) đang trong đường chạy của Ironman Florida. Ảnh: CNN

Khi gặp khó khăn, Chris Nikic và Grieb sẽ tìm cách vượt qua. "Chúng tôi khích lệ nhau bằng cái ôm, cùng với lời vỗ về rằng Ironman thật khó. Cuộc sống đôi khi thật khó khăn", Grieb kể. Anh giải thích rằng ít ai hiểu cảm giác khi thi đấu Ironman như thế nào, và anh đồng cảm với Chris.

Trước chiến thắng của con mình, nik hy vọng quan điểm về khả năng của người mắc hội chứng down sẽ thay đổi. "đối với chris, mục tiêu cuộc đua vượt ngoài việc về đích và ăn mừng chiến thắng. ironman là nền tảng để tiến gần hơn đến mục tiêu hoà nhập và có phương hướng trong cuộc sống ", nik nói.

Nikic đã nhận rất nhiều lời chúc mừng từ người nổi tiếng, như tay vợt tennis billie jean king và vận động viên điền kinh kara goucher, cùng với 33.000 người theo dõi mới khắp thế giới trên mạng xã hội.

Sau thành tích kỷ lục, nikic sẽ tập trung thi đấu thế vận hội đặc biệt của mỹ năm 2022, và gây quỹ cho cuộc thi special olympics cho người mắc hội chứng down và trẻ mồ côi. "tôi đã đạt được mục tiêu của mình, và giờ đây tôi muốn giúp đỡ những người giống mình", nikic cho biết.

Nguyễn Ngọc (Theo CNN, Today)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/chang-trai-down-ghi-ten-ky-luc-chay-the-gioi-4189906.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY