Kinh tế xã hội hôm nay

Chất vấn Quốc hội: Nóng vấn đề T*i n*n giao thông do sử dụng rượu, bia chất kích thích

Người điều khiến phương tiện giao thông có sử dụng chất kích thích rượu, bia, M* t*y là nguyên nhân gây ra nhiều vụ T*i n*n giao thông đặc biệt nghiêm trọng thời gian vừa qua, là nỗi lo của người dân khi tham gia giao thông.

Một trong những vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm, chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an tại hội trường Quốc hội sáng và đầu giờ chiều 4/6 là về công tác đấu tranh, phòng chống vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm an toàn giao thông, nhất là đối tượng tham gia sử dụng rượu, bia vượt quá mức quy định, sử dụng M* t*y hoặc chất kích thích gây hậu quả nghiêm trọng.

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) nêu vấn đề: Việc sử dụng chất kích thích rượu, bia, M* t*y của các tài xế gây ra nhiều đặc biệt nghiêm trọng, là nỗi lo của người dân khi tham gia giao thông. Đại biểu chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an về giải pháp để đấu tranh phòng ngừa, răn đe.

Về vấn đề này, theo Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, xử phạt an toàn giao thông, kiểm soát có sự nỗ lực chung của lực lượng Cảnh sát nhưng hiện nay công tác này vẫn còn bất cập. "Chúng ta điều chỉnh vấn đề về trật tự an toàn mới trên cơ sở luật về đường bộ. Với phạm vi của luật và một số văn bản dưới luật thì quản lý, đảm bảo trật tự về an toàn cũng chưa đáp ứng yêu cầu" - Bộ trưởng Bộ Công an lý giải.

Việc sử dụng chất kích thích rượu, bia, M* t*y của các tài xế gây ra nhiều T*i n*n giao thông là vấn đề được nhiều cử tri quan tâm

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao đổi thêm về việc xin ý kiến Quốc hội ngày hôm qua về Dự thảo Luật Phòng chống tác hại rượu bia Quốc hội có xin ý kiến về những vấn đề còn có nhiều ý kiến khác nhau để tham khảo. Chủ tịch Quốc hội khẳng định không phải Quốc hội không muốn xử phạt người sử dụng rượu, bia gây mà bởi luật hiện hành đã có quy định. Việc xin ý kiến ngày hôm qua là để tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện dự thảo luật, không phải là biểu quyết thông qua luật.

Điều đáng tiếc là dư luận xã hội đã có hiểu lầm là Quốc hội chưa muốn có chế tài, xử phạt người sử dụng rượu, bia gây T*i n*n giao thông. Chủ tịch Quốc hội cho rằng, theo quy định hiện hành, trong luật Giao thông quy định nghiêm cấm uống rượu, bia khi tham gia giao thông. Điều này còn được quy định trong Luật Giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, Bộ Luật hình sự, Luật vi phạm hành chính đều có quy định. Điều này có nghĩa là không phải không quy định trong Luật Phòng chống tác hại rượu bia thì không có chế tài xử lý, Chủ tịch Quốc hội kết luận tại phiên và tranh luận.

Chênh lệch số liệu Tu vong do T*i n*n giao thông giữa Bộ Công an và Bộ Y tế

Tại phiên chất vấn, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) còn hỏi Bộ trưởng Công an về sự chênh lệch số liệu Tu vong do giữa Bộ Công an và Bộ Y tế. Cụ thể, thống kê của Bộ Công an chỉ bằng 1/2 so với thống kê của Bộ Y tế, bằng 1/3 của Tổ chức Y tế thế giới.

Theo đó, năm 2018, số liệu người ch*t do Bộ Công an cung cấp thấp hơn nhiều so với số liệu của Bộ Y tế, số của Công an là hơn gần 9.000 người ch*t, trong khi số liệu của Bộ Y tế là gần 16.000 người.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm giải thích, số liệu người ch*t do của ngành Công an chủ yếu là thống kê ở hiện trường, nơi xảy ra vụ T*i n*n, còn thống kê của Bộ Y tế có cả người bị thương nặng khi T*i n*n giao thông, lúc vào viện mới Tu vong, điều này đã dẫn đến sự chênh lệch.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói, sự chênh lệch số liệu do cách thống kê, do vậy đề nghị các đơn vị liên quan tiếp thu ý kiến đại biểu để khắc phục

Hải Yến

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/chat-van-quoc-hoi-nong-van-de-tai-nan-giao-thong-do-viec-su-dung-ruou-bia-chat-kich-thich-n158517.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY