Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Châu Á chao đảo vì Covid-19

Không chỉ Ấn Độ, Covid-19 vẫn tiếp tục bùng phát tại nhiều nước châu Á, trong đó các quốc gia Nam Á và Đông Nam Á có số ca mắc ghi nhận mỗi ngày được cho là kỷ lục kể từ khi có dịch hồi đầu năm 2020. Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế đã phải cảnh báo, thế giới cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để ngăn chặn thảm kịch dịch bệnh đang diễn ra ở châu Á.
Một điểm tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại thành phố San Juan, Philippines.Một điểm tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại thành phố San Juan, Philippines.

1. tại thời điểm này, hai quốc gia láng giếng của ấn độ là sri lanka và nepal, dịch covid-19 có chiều hướng diễn biến xấu hơn.

Sri lanka chứng kiến số ca mắc covid-19 băt đầu “tăng tốc” kể từ giữa tháng 4 vừa qua. chi trong 1 ngày (ngày 7/5) đảo quốc nam á này ghi nhận 1.895 ca mắc mới, gấp gần 5 lần so với số ca mắc trong ngày hồi đầu tháng 4. theo giới chức y tế nước này thì nguyên nhân chính là do sự lây lan của biến thể được phát hiện đầu tiên tại anh cùng biến thể mới phát hiện từ ấn độ.

Vì thế, Sri Lanka đã đóng cửa biên giới với Ấn Độ, sau Bangladesh và Nepal.

Nhưng, tình hình dịch bệnh ở Sri Lanka vẫn được cho là “chưa đáng ngại” nếu so với một quốc gia Nam Á khác: đất nước Nepal. Các chuyên gia Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã lên tiếng cảnh báo, nếu không sớm khống chế thì Nepal có nguy cơ trở thành “Ấn Độ thứ hai”. Trong vòng 1 tuần qua, Nepal đang có tỷ lệ lây nhiễm mỗi ngày là 20 ca/100.000 dân mỗi ngày - tỷ lệ tương đương Ấn Độ vào hai tuần trước.

Thật đáng lo ngại khi biết rằng, vào cuối tuần vừa rồi, 44% các xét nghiệm covid-19 của nepal cho kết quả dương tính. sự lo ngại càng tăng lên khi biết rằng nepal có tỷ lệ bác sĩ trên đầu người và tỷ lệ tiêm chủng thấp hơn so với ấn độ.

Tại đông nam á, kể từ cuối tháng 3/2021 thái lan đã phải vật lộn với làn sóng covid-19 thứ ba khi mà số ca mắc mới và số ca Tu vong mỗi ngày gia tăng với tốc độ chưa từng thấy. nếu như vào ngày cuối cùng của tháng 3, thái lan ghi nhận 28.863 ca mắc covid-19, thì chỉ trong 5 tuần sau con số đó đã tăng hơn gấp đôi, vượt qua ngưỡng 76.000 ca. tính riêng trong ngày 7/5, thái lan đã ghi nhận 1.911 ca mắc mới. nguyên nhân dẫn tới dịch bệnh lây lan nhanh chóng tại đây được cho là xuất phát từ dịch vụ giải trí đêm và lễ hội mừng năm mới truyền thống songkran vào giữa tháng 4.

Tương tự, nhưng với mức độ thấp hơn là Campuchia và Lào. Tuy nhiên, giới chức y tế hai quốc gia này cho biết họ đang phải chống chọi với đợt dịch bùng phát dữ dội nhất kể từ trước tới nay. Tuy nhiên, tia sáng cũng đã lóe lên khi mà vào cuối tuần qua, số người mắc mới ở Lào đã giảm đáng kể.

Cũng ở Đông Nam Á, các nước Singapore, Malaysia, Indonesia, Phiippines tình hình chưa sáng hơn khi số ca nhiễm mỗi ngày vẫn tiếp tục ở những con số cao. Ngoại trừ Singapore, hệ thống y tế của 3 quốc gia trong nhóm 4 quốc gia kể trên đã ở tình trạng cấp báo. Khi xét nghiệm được mở rộng thì số người phát hiện mắc SARS-CoV-2 lại nhiều hơn lên. Các bệnh viện luôn đông đúc bệnh nhân. Kể cả các cơ sở y tế tư nhân nơi mà trang thiết bị y tế thiếu thốn, nhân viên y tế không chuyên sâu cũng đã được huy động đón tiếp, điều trị bệnh nhân.

“chao đảo”, đó là từ truyền thông quốc tế nói đến châu á trong suốt tuần qua, khi mà hàng loạt quốc gia liên tiếp “phá kỷ lục của chính mình” về số ca mắc mới cũng như số người Tu vong do covid-19.

2. Tuy nhiên, Ấn Độ vẫn là quốc gia châu Á đang tiếp tục phải gánh chịu thảm họa do Covid-19.

Tới nay, dịch đã có vẻ lắng bớt đối với thủ đô New Delhi (theo kế hoạch sẽ dỡ bở lệnh phong tỏa từ hôm nay, 10/5), thì lại bùng lên ở những nơi khác. Trong đó, bang Goa đang nổi lên như một minh chứng của sự hiểm nguy. Nằm ở phía Tây Nam Ấn Độ, cứ hai người ở bang này đi xét nghiệm thì có một người dương tính với SARS-CoV-2. Theo kênh CNN, tỷ lệ ấy khiến bang Goa của Ấn Độ trở thành nơi có tỷ lệ dương tính cao nhất thế giới. Đó chỉ là tỷ lệ thu được từ số người đi xét nghiệm, có nghĩa là tỷ lệ lây nhiễm trong dân số chưa xét nghiệm có thể còn cao hơn.

Ngày 7/5, bang Goa lập kỷ lục về tỷ lệ dương tính: 51,4% với số người được xét nghiệm. Ông Vishwajit P.Rane- một quan chức y tế của bang Goa nói: “Chúng tôi gặp vấn đề về nguồn cung oxy. Chúng tôi cần giảm tỷ lệ dương tính. Nhưng ở thời điểm này điều đó là không thể”.

Là địa điểm du lịch nổi tiếng với bãi biển đẹp, Goa có gần 2 triệu dân. Trong vòng 2 tuần qua, bang này có số ca mắc SARS-CoV2 tăng gấp đôi khi mà chỉ trong ngày 7/5 đã ghi nhận trên 3.800 ca mắc. Chính quyền bang Goa đã buộc phải đóng cửa các nhà hàng, trường học, quán bar, phòng tập thể dục, rạp chiếu phim và các địa điểm công cộng; đồng thời khuyến khích mọi người làm việc ở nhà.

Các chuyên gia cho rằng số ca mắc gia tăng ở goa liên quan tới quy định phòng covid-19 lỏng lẻo trước đó 2 tháng.

Cùng với goa, số ca mắc và Tu vong do covid-19 cũng đang tăng mạnh ở bang tây bengal. thủ phủ bang nay là kolkata cũng đang đối mặt với tình trạng khan hiếm oxy và giường bệnh. với các bang khác như tamil nadu, karnataka, kerala, rajasthan và bihar cũng đã phải tiếp tục áp dụng các biện pháp phong tỏa. tamil nadu, kerala, rajasthan và bihar sẽ thực hiện lệnh phong tỏa hoàn toàn trong vòng 14 ngày, trong khi karnataka áp dụng các biện pháp hạn chế trong hai tuần kèm theo những biện pháp bổ sung như phong tỏa cuối tuần và giới nghiêm ban đêm.

Châu Á với tâm dịch Ấn Độ vẫn chao đảo vì dịch Covid-19.

Ngày 9/5, lần đầu tiên kể từ giữa tháng 1/2021, Nhật Bản ghi nhận số ca mới nhiễm virus SARS-CoV-2 trong ngày ở mức 7.000 ca. Chính phủ nước này đã quyết định mở rộng tình trạng khẩn cấp ra ngoài thủ đô Tokyo và vùng Osaka, trong bối cảnh ngày càng nhiều lo ngại về các biến thể lây lan nhanh của virus. 13 trong tổng số 47 tỉnh của Nhật Bản đã ghi nhận những con số ca nhiễm mới cao kỷ lục, trong đó có tỉnh Aichi và Fukuoka, nơi đã được đặt trong tình trạng khẩn cấp từ ngày 5/5. Thủ đô Tokyo, nơi dự kiến tổ chức Thế vận hội Olympic trong gần 3 tháng nữa, đã ghi nhận 1.121 ca nhiễm mới trong ngày 8/5, mức cao nhất kể từ ngày 22/1 trong khi sắc lệnh tình trạng khẩn cấp vẫn đang được thực thi.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/chau-a-chao-dao-vi-covid-19-561869.html)

Chủ đề liên quan:

châu á covid-19 đại dịch đông nam á

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY