Bạn nên biết hôm nay

Nguy hiểm:Căn bệnh gây đột tử khi ngủ ở người trẻ châu Á

SKĐS-Bệnh Brugada, một trong những nguyên nhân gây đột tử ở người trẻ tuổi, có thể chiếm đến 20% trường hợp đột tử ở người khỏe mạnh. Bệnh thường gặp ở khu vực Châu Á. Tuy nhiên, hiểu biết về bệnh ở các bác sỹ và người dân chưa được phổ biến ở Việt Nam.
Bệnh Brugada, hay hội chứng Brugada là một bệnh tương đối hiếm trên thế giới, song lại thường gặp ở các nước châu á, trong đó có Việt Nam. Bệnh có thể là nguyên nhân gây Tu vong thường gặp đứng hàng thứ hai ở người trẻ tuổi, chỉ sau T*i n*n giao thông ở các nước châu á. Ngoài ra bệnh Brugada có thể là nguyên nhân gây đột tử ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Việt Nam hiện chưa có thống kê đầy đủ của bệnh.

Brugada là bệnh di truyền gen trội, vì vậy gia đình có tiền sử người bị bệnh Brugada hay đột tử có nguy cơ cao mắc bệnh này. Cơ chế của bệnh là do một đột biến ở gen vận chuyển Natri ở màng tế bào cơ tim. Bệnh Brugada thường không có biểu hiện triệu chứng lâu dài hay rầm rộ, và hiểu biết về bệnh chưa được phổ biến, vì vậy nhiều người bệnh đột tử do bệnh Brugada không được chẩn đoán. Người bệnh thường không có triệu chứng cụ thể, một số ít (10-20%) có thể có biểu hiện rối loạn nhịp tim, cảm giác hồi hộp đánh trống ngực. Một số Thu*c chống loạn nhịp (ví dụ Flecainide hay Procainamide), rượu hay cocain có thể làm tăng nguy cơ biểu hiện của bệnh trên người có gen đột biến. Một số bệnh nhân có cơn ngất. Hầu hết bệnh nhân được phát hiện tình cờ khi khám sức khỏe đọc điện tâm đồ, tuy nhiên một số Thu*c cũng có thể che đậy biểu hiện của bệnh trên điện tâm đồ. Hậu quả hay gặp nhất của bệnh là đột tử do rối loạn nhịp tim, thường là rung thất hay nhịp nhanh thất. Đột tử thường hay gặp về đêm trong lúc ngủ.

Bệnh được chẩn đoán bằng điện tâm đồ, hoặc có thể kết hợp với thăm dò điện S*nh l* tim. Hiện nay có hai phương pháp điều trị là dùng Thu*c và cấy máy chống loạn nhịp tim (defibrillator) dưới da. Hiện các phương pháp chẩn đoán và điều trị này có thể thực hiện ở Việt Nam. Tùy theo biểu hiện lâm sàng, tiền sử gia đình, và đặc điểm trên điện tâm đồ mà người bệnh có thể được chỉ định dùng Thu*c hay cấy máy chống loạn nhịp. Người dân có thể đi khám sàng lọc bằng điện tâm đồ nếu gia đình có người được chẩn đoán mắc bệnh Brugada, hoặc gia đình có người bị đột tử trẻ tuổi. Ngoài ra việc hạn chế lạm dụng rượu bia và không sử dụng cocain cũng giảm nguy cơ biểu hiện của bệnh Brugada, cũng như nhiều nguy cơ khác, trên bệnh nhân có gen đột biến nhưng không có biểu hiện lâm sàng.

Tài liệu tham khảo:

1. Epstein, Andrew E., et al. "ACC/AHA/HRS 2008 guidelines for device-based therapy of cardiac rhythm abnormalities: a report of the American College of Cardiology/American Heart Association Task Force on Practice Guidelines (Writing Committee to Revise the ACC/AHA/NASPE 2002 Guideline Update for Implantation of Cardiac Pacemakers and Antiarrhythmia Devices) developed in collaboration with the American Association for Thoracic Surgery and Society of Thoracic Surgeons." Journal of the American College of Cardiology 51.21 (2008): e1-e62

Fuster, Valentin, Richard A. Walsh, and Robert A. Harrington. Hurst's the heart. 2011.

Bs.Trần Vũ Hoàng

(Từ Hoa Kỳ)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/nguy-hiemcan-benh-gay-dot-tu-khi-ngu-o-nguoi-tre-chau-a-n118780.html)

Tin cùng nội dung

  • Khi ù tai nặng và liên tục sẽ ảnh hưởng tới giấc ngủ, khả năng tập trung và gây nên sự trầm cảm về tâm thần.
  • Ngoài nguyên nhân S*nh l*, hiện tượng điếc ở người già còn có liên quan đến việc ăn uống không hợp lý, nếu điều chỉnh có thể đề phòng được.
  • Khái thấu đàm ẩm (viêm phế quản) là bệnh rất thường gặp ở người cao tuổi trong mùa lạnh. Nguyên nhân do phong hàn, phong nhiệt, khí táo xâm nhiễm gây ra.
  • Chán ngán cuộc sống hiện tại, không tin tưởng vào tương lai để rồi mỗi ngày qua là một ngày dài với chính mình... Đây là điều mà khá nhiều bạn trẻ đang chia sẻ trên diễn đàn.
  • Dư luận không ngừng xôn xao về việc nam ca sĩ trẻ T. vừa gặt hái được chút hào quang đã vội có thái độ ngôi sao, những cách hành xử rất thiếu chuyên nghiệp.
  • Ở người có tuổi trên 45, tiểu ra máu là triệu chứng khởi đầu của một chấn thương hoặc một bệnh ở thận - tiết niệu, đặc biệt là bệnh ung thư đang xảy đến trong cơ thể người bệnh.
  • Một số nghề do phải ngồi lâu, đứng lâu như thợ may, thợ đứng máy, làm nghề đánh máy vi tính... cũng có nguy cơ mắc bệnh trĩ.
  • Loét dạ dày là bịnh rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori trong dạ dày và do sử dụng các Thu*c giảm đau chống viêm.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Virus papilloma ở người (HPV) là một loại virus có thể lây truyền từ người này sang người khác qua tiếp xúc da với da.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY