Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Tỷ lệ tử vong ở người suy tim cao hơn nhiều loại ung thư

Lâu nay, nhiều người lo sợ ung thư nhất, bởi đây được xem là án tử với bệnh nhân. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, suy tim có tử suất cao hơn một số bệnh ung thư.

Việt Nam ước tính có khoảng 1,6 triệu người suy tim

Trên toàn thế giới, tỷ lệ mắc bệnh suy tim là 2,4% dân số - khoảng 200 triệu dân. chi phí điều trị dành cho bệnh nhân suy tim vào khoảng 108 tỷ usd. trong đó, 60% chi phí cho việc nằm viện.

Tại Việt Nam, TS.BS Bùi Thế Dũng - Trưởng khoa Nội Tim mạch, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM thông tin, theo ước tính có khoảng 1,6 triệu người bị suy tim, 4.000 trường hợp nhập viện mỗi năm.

Riêng tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, mỗi năm có hơn 6.000 lượt người bệnh khám và điều trị suy tim. Trong đó, hơn 300 lượt người bệnh nhập viện vì đợt mất bù cấp của suy tim, khiến tim không thể thực hiện nhiệm vụ cung cấp máu cho cơ thể.

Bs lý văn chiêu, phó giám đốc trung tâm tim mạch, bệnh viện chợ rẫy, suy tim là hậu quả sau cùng của nhiều bệnh lý tim mạch - chuyển hóa: tăng huyết áp, bệnh tim thiếu máu cục bộ, đái tháo đường, bệnh thận mạn, bệnh van tim…

Lâu nay cứ nghe nói ung thư là án tử với bệnh nhân nhưng suy tim có tử suất cao hơn một số bệnh ung thư. cụ thể, khoảng 10 - 15% bệnh nhân suy tim tử vong sau 1 tháng chẩn đoán, 20 - 30% tử vong sau 1 năm. tỷ lệ tử vong sau 5 năm chẩn đoán suy tim là 40 - 50%. trong khi đó, tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân ung thư vú là 10%, ung thư máu là 30%, ung thư đại trực tràng là 34% sau 5 năm chẩn đoán.

Có 2 nguyên nhân chính dẫn đến suy tim là bệnh van tim và bệnh mạch vành. trong đó, hơn 90% bệnh nhân suy tim mắc bệnh mạch vành liên quan bệnh lý mạch máu như huyết áp, đái tháo đường, béo phì, mỡ máu…

Tuy nhiên, cũng có một số nguyên nhân suy tim hiếm gặp là suy tim do các bệnh như cường giáp, lupus ban đỏ… bệnh nhân mắc các bệnh này không có triệu chứng nguy cơ tim mạch nhưng vẫn dẫn tới suy tim.

Suy tim: Cứ một lần nhập viện sẽ giảm thời gian sống 2,5 năm

Triệu chứng suy tim không dễ phân định. chẳng hạn khó thở của suy tim nhiều khi chồng lấn sang bệnh lý phổi. cảm giác mệt của bệnh nhân suy tim nhiều người ngỡ là mệt do tuổi già hoặc sức khỏe đi xuống.

Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo, nếu xuất hiện triệu chứng như mệt, khó thở, phù chân… thì nên đến bác sĩ chuyên khoa về suy tim để được thăm khám, điều trị kịp thời. bởi người bệnh suy tim có thể bị phù phổi cấp, tổn thương đa cơ quan, đột quỵ, nhồi máu cơ tim hoặc đột tử.

Bs lê hồng tuấn, trưởng khoa nội tim mạch bệnh viện lê văn thịnh (tp thủ đức, tphcm) cảnh báo, nếu bệnh nhân suy tim được điều trị tốt không phải nhập viện thì thời gian sống dài hơn. cứ một lần nhập viện thì sẽ giảm thời gian sống của người bệnh 2 năm rưỡi. do đó, nhiệm vụ của bác sĩ là chặn quá trình tiến triển theo mức xấu để kéo dài thời gian sống của bệnh nhân.

Mặc dù suy tim là một gánh nặng xã hội nhưng các chuyên gia cho rằng, vẫn tồn tại các khoảng trống chiến lược điều trị. trong đó, người bệnh còn thiếu hiểu biết về bệnh, điều trị nội khoa chưa tối ưu, phục hồi chức năng tim mạch chưa được quan tâm, điều trị can thiệp bệnh suy tim chưa đồng bộ.

Thực tế điều trị tại Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM cho thấy, nhiều người bệnh chỉ tuân thủ điều trị trong thời gian đầu. Sau khi sức khỏe ổn định, họ lại có tâm lý chủ quan hoặc tin theo lời quảng cáo hay chữa bệnh truyền miệng.

Từ đó, người bệnh không còn uống thuốc đều đặn, không tái khám định kỳ, tự ý sử dụng các loại thuốc không theo chỉ dẫn của bác sĩ, không tuân thủ chế độ dinh dưỡng, vận động…  những sai lầm trong chăm sóc người suy tim khiến bệnh diễn tiến nặng, phải nhập viện, suy gan, suy thận... tăng nguy cơ tử vong.

Các chuyên gia khuyến nghị, để làm chậm tiến triển của bệnh, kéo dài tuổi thọ và nâng cao chất lượng sống, người bệnh suy tim nên duy trì chế độ dinh dưỡng, tập luyện thể lực, dùng thuốc đều đặn theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. nên biết cách theo dõi dấu hiệu bệnh tại nhà, tái khám đúng hẹn hoặc hỏi ý kiến bác sĩ ngay khi có thắc mắc về tình trạng sức khỏe của mình.

Ngoài ra, người bệnh có thể đến các bệnh viện có phòng khám, chuyên khoa tim mạch ngay khi có triệu chứng nghi ngờ. nhờ đó, phát hiện sớm các bệnh nhân nguy cơ mắc suy tim và tiền suy tim nhằm phòng ngừa nguyên phát.

Đồng thời, phát hiện và chuẩn bị cho các bệnh nhân suy tim giai đoạn tiến triển được tiếp cận điều trị: chăm sóc giảm nhẹ, ghép tim, thiết bị cơ học hỗ trợ tim…


Nguồn: TS.BS Bùi Thế Dũng/ BS Lý Văn Chiêu/ BS Lê Hồng Tuấn

Lần cập nhật cuối: 10:00 09/08/2022 GMT 7
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (https://alobacsi.com/ty-le-tu-vong-o-nguoi-suy-tim-cao-hon-nhieu-loai-ung-thu-n423386.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY