Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Châu Á chiếm 99/100 thành phố trên thế giới chịu rủi ro môi trường cao nhất

Trong số 100 thành phố đối mặt với rủi ro môi trường lớn nhất, châu Á chiếm tới 99 thành phố, báo cáo của công ty tư vấn chiến lược và rủi ro toàn cầu Verisk Maplecroft (Anh) cho biết.
Các thành phố có rủi ro môi trường cao nhất tập trung nhiều ở châu Á (ảnh: Time)

Các nhà nghiên cứu của verisk maplecroft đã chấm điểm 576 thành phố lớn nhất thế giới về chất lượng không khí và nước, căng thẳng nhiệt, khan hiếm nước, tính dễ bị tổn thương trước biến đổi khí hậu và các vấn đề cảnh quan, dân số, nền kinh tế và cơ sở hạ tầng của họ trước các hiểm họa tự nhiên như động đất, sóng thần và lở đất.

Báo cáo cho thấy những thách thức về môi trường mà thế giới phải đối mặt vẫn chưa được chia sẻ đồng đều giữa các khu vực. trong khi châu á có tới 99 trong số 100 thành phố trên thế giới chịu rủi ro môi trường cao nhất thì châu âu lại có 14 trong số 20 thành phố an toàn nhất.

Báo cáo cũng cho biết khoảng 1,5 tỷ người sống tại các thành phố đang đối mặt với “rủi ro cao hoặc cực kỳ nghiêm trọng”.

Nhiều người trong số họ sống ở châu á. khu vực này không chỉ là nơi có mật độ dân cư đông đúc nhất thế giới - gây áp lực lên các nguồn nước và ô nhiễm hợp chất do đốt than và nhiên liệu sinh khối trên diện rộng - mà còn bị ảnh hưởng bởi “hiểm họa tự nhiên”. ví dụ, có một số thành phố ở nhật bản có nguy cơ động đất, và khu vực đồng bằng sông cửu long của việt nam đặc biệt dễ bị lũ lụt.

Theo báo cáo, jakarta - thủ đô 10 triệu dân của indonesia, là thành phố dễ bị tổn thương nhất trên thế giới trước các rủi ro về môi trường. mực nước biển dâng cao và sụt lún đất đã khiến jakarta trở thành thành phố chìm nhanh nhất thế giới. thành phố còn bị ô nhiễm không khí do các nhà máy nhiệt điện than.

Ấn độ được coi là quốc gia “tồi tệ nhất” khi có tới 43 trong số 100 thành phố rủi ro nhất và thậm chí góp mặt 13 thành phố trong top 20. trong đó, delhi, chennand, chandigarh là các thành phố phải đối mặt với mối đe dọa môi trường lớn nhất. chất lượng không khí kém của ấn độ phần lớn là nguyên nhân dẫn đến mức độ rủi ro môi trường cao.

Trong khi đó, trung quốc có 37 trong số 100 thành phố được coi là có nguy cơ cao nhất, cũng với ô nhiễm không khí là yếu tố lớn nhất.

Thanh Sơn

Theo Time.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/chau-a-chiem-99100-thanh-pho-tren-the-gioi-chiu-rui-ro-moi-truong-cao-nhat-610824.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY