Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chậu cây trên bàn làm việc giảm căng thẳng

Nhật Bản-Chăm sóc, nhìn ngắm bát cây trên bàn làm việc giúp bạn giảm đáng kể sự căng thẳng do công việc, theo nhóm nghiên cứu Nhật Bản.

Để xem xét cây trồng trong nhà có giúp dân văn phòng cải thiện sức khỏe tâm thần hay không, nhóm nghiên cứu Đại học Hyogo mời 63 nhân viên tham gia nghiên cứu. Nhóm này được theo dõi thay đổi trạng thái tâm, S*nh l* trước và sau khi đặt một bát cây nhỏ lên bàn làm việc. 

Đặt một bát cây nhỏ trên bàn làm việc giúp giảm stress. Ảnh: Yahoo News

Tuần đầu tiên, 63 nhân viên làm việc và không đặt bát cây trên bàn. Bốn tuần tiếp theo, họ được yêu cầu đặt một bát cây yêu thích cạnh máy tính, chăm sóc bát cây mỗi ngày. Mỗi khi căng thẳng do công việc, nhóm chủ động nhìn vào bát cây trong ba phút. 

Kết quả, mức độ căng thẳng giảm đáng kể trước và sau khi tham gia thí nghiệm. Nhịp tim đo được cũng cho thấy sự lo lắng giảm đi sau ba phút nhìn bát cây. 

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản cũng chỉ ra mức độ lo lắng giảm ở tất cả các lứa tuổi và không phụ thuộc vào loại cây họ chọn.

Nhiều người tham gia phản ứng tích cực với trải nghiệm này, chia sẻ: "Quan sát cây lớn dần mỗi ngày rất vui" hay "Việc chăm sóc cây rất thú vị". 

"Nghiên cứu cho thấy đặt các bát cây, chậu cây nhỏ trong phòng làm việc có thể là một cách tiết kiệm, hiệu quả để cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động", đại diện nhóm nghiên cứu cho hay. 

Nghiên cứu mới được đăng trên tạp chí Hort Technology. 

Lê Hằng (Theo AFP Relax News) 

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/chau-cay-tren-ban-lam-viec-giam-cang-thang-4038151.html)

Tin cùng nội dung

  • Thời tiết âm u, ít vận động cũng như hạn chế ăn các thực phẩm nhiều vitamin khiến cơ thể giảm sức đề kháng.
  • Tình trạng căng thẳng kéo dài sẽ đẩy nhanh quá trình co rút của các đoạn telomere (mũ bảo vệ ở 2 đầu nhiễm sắc thể), từ đó rút ngắn tuổi thọ của tế bào.
  • Theo Viện nghiên cứu về căng thẳng của Mỹ, 8 trên 10 người Mỹ chịu đựng những căng thẳng liên quan đến công việc.
  • Những thực phẩm chứa nguồn vitamin dồi dào này sẽ giúp bạn xóa tan mọi mệt mỏi và căng thẳng.
  • Mỗi lần em đi đại tiện thì thấy chảy máu thành giọt, có lần đau, lúc không đau. Khi tắm em lấy tay sờ kiểm tra thì không thấy cục u nào cả.
  • Chào Mangyte, xin cho em được hỏi các bệnh viện và trung tâm y tế trên địa bàn TPHCM làm việc trở lại từ ngày bao nhiêu vậy? Vui lòng cho tôi địa chỉ và SĐT của một số bệnh viện để tôi tiện liên lạc ạ. Xin cảm ơn BS. (Kim Thoa - TPHCM),
  • Lo âu là một phản ứng bình thường để đối phó với căng thẳng và thực sự có thể có ích trong một số hoàn cảnh. Tuy nhiên, đối với một số người, sự lo lắng có thể trở thành quá mức. Mặc dù những người lo âu có thể nhận ra họ đang lo quá mức cần thiết, họ cũng có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát lo âu, và điều đó có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sinh hoạt hàng ngày của họ
  • Tại sao phụ nữ luôn lép vế hơn ở chốn công sở dù đã nỗ lực rất nhiều. Có thể bởi phái đẹp vẫn mắc phải những sai lầm phổ biến sau đây.
  • Cảm giác căng thẳng gây ra theo bản năng của cơ thể để tự bảo vệ mình. Bản năng này có lợi trong trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn như tránh một chiếc xe chạy quá tốc độ. Nhưng căng thẳng kéo dài quá lâu có thể gây ra các triệu chứng thể chất không tốt, chẳng hạn như việc ứng phó với các thách thức hàng ngày và những thay đổi của cuộc sống
  • Là một nhân viên y tế, bạn có thể phải tiếp xúc với nhiều nguồn lây nhiễm khác nhau. Sự lây nhiễm có thể xảy ra qua máu, không khí, dịch tiết từ miệng hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các vật liệu truyền nhiễm. Hãy tự bảo vệ mình khỏi bị nhiễm trùng bằng cách làm theo các hướng dẫn kiểm soát lây nhiễm tại nơi làm việc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY