Da , Tóc , Da liễu hôm nay

Cháu nặn mụn trứng cá thì thấy rất hôi, vì sao ạ?

Cháu năm nay 19 tuổi, mỗi khi nặn mụn trứng cá cháu thường thấy mùi khó chịu. Xin hỏi BS nguyên nhân và cách điều trị.

Chào bác sĩ,

Cháu năm nay 19 tuổi, cháu thường bị hôi ở mũi (có mùi thối khi cháu nặn mụn trứng cá). Cháu cũng chưa đi khám ở đâu hết cả, bác sĩ có thể cho cháu biết nguyên nhân và cách điều trị được không ạ!Cám ơn bác sĩ nhiều!

(Lieu Tai - solamroi…@gmail.com)

Chào em,

Trứng cá là bệnh của nang lông- tuyến bã nhờn, đặc trưng là sự tăng sinh bã nhờn, sự sừng hóa nanglông, sự nhiễm khuẩn. Biểu hiện trên da là hiện tượng viêm nang lông tuyến bã.(Bình thường, tuyến bã nhờn - một loại tuyến tiết trong cơ thể, tiết ra chất bãnhờn có tác dụng làm trơn bề mặt da).

Sự bài tiết của tuyến bã nhờn chịu ảnhhưởng trực tiếp của hormon Sinh d*c nam (Androgen). Khi hormon này hoạt độngmạnh sẽ kích thích các tuyến bã nhờn tăng tiết, đào thải chất bã rangoài. Do đó thường thấy ở tuổi dậy thì.

Do nguyên nhân nào đó khiến miệng tuyến bã bị tắc nghẽn, hoặc tuyến bã nhờnbài tiết quá mức làm cho các chất tiết không được bài tiết kịp mà tích tụtại lỗ chân lông. Nếu hiện tượng trên cộng thêm tác động của vi khuẩn cósẵn trong nang lông tuyến bã tăng sinh, hoặc kèm theo bội nhiễm dotác động của một số vi khuẩn khác, gây nên tình trạng mụn mủ, mụn bọcvới biểu hiện sưng, nóng đỏ đau.

Chưa có phương pháp nào giúp phòng hoàn toàn. Dovậy, những việc cần làm khi bị trứng cá:

- Chăm sóc da đều đặn mỗi ngày, rửa mặt nhẹ nhàng, rửa sạch mặt trước khi đingủ, ngay khi ra đường về không chà xát da quá mạnh và quá thường xuyên, tôntrọng cấu trúc da. Không tự ý cạy, nặn mụn.

- Tránh làm việc gây đổ mồ hôi quá nhiều. Tắm và lau sạch cơ thể sau khi ranhiều mồ hôi.

- Trường hợp mụn mủ có thể bôi chế phẩm chứa kháng sinh, kháng khuẩn (khi dùngkháng sinh đường uống phải theo chỉ dẫn của bác sĩ), hoặc một số chế phẩm giúp giảmsừng hóa, tan nhân mụn.

- Đảm bảo chế độ ăn uống, sinh hoạtđiều độ, hạn chế stress. Giảm bớt căng thẳng tinh thần trong cuộc sống.

- Kiêng ăn các thức ăn ngọt - béo như chè, bánh ngọt, chocolate, xoài, sầuriêng...

- Tránh để táo bón

Trường hợp viêm da nặng như trường hợp của bạn (mụn có mùi hôi), bạn nên đếnbệnh viện, phòng khám chuyên khoa da liễu để khám và điều trị.

Chúc bạn mạnh khỏe!

BS-CK1 TMH Nguyễn Hồng Dũng - AloBacsi.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/chau-nan-mun-trung-ca-thi-thay-rat-hoi-vi-sao-a-n80465.html)

Tin cùng nội dung

  • Có những thói quen có thể khiến bạn trông già hẳn đi vì hầu hết chúng có tác động xấu đến da. Chỉ cần đôi chút chỉnh sửa nhỏ, bạn đã có thể ngăn chặn tuổi tác đến sớm.
  • Thay vì dùng các hóa chất, mỹ phẩm chúng ta có thể sử dụng một số thực phẩm để chăm sóc da hiệu quả, an toàn và kinh tế.
  • Nếu bạn đã mệt mỏi với các sản phẩm làm đẹp đắt tiền và không hiệu quả thì đã đến lúc quẳng chúng đi và bắt đầu ăn những thực phẩm dưới đây. Chúng hoàn toàn có thể mang lại cho bạn làn da khỏe đẹp, và ít tốn kém hơn nhiều so với việc phải mua những thứ mỹ phẩm đắt tiền.
  • Xoài là trái cây bổ dưỡng, có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư ruột kết, cải thiện tiêu hóa và giúp xương chắc khỏe.
  • Một số loại thực phẩm quen thuộc, tưởng chừng vô hại lại có thể gây ra những ảnh hưởng khó lường cho làn da.
  • Mụn trứng cá, Đông y gọi là thanh xuân đậu, phần nhiều do lỗ chân lông bị nhiễm khuẩn gây ra. Ngoài ra, tuyến bã nhờn phân tiết quá thịnh cũng là một trong những nguyên nhân gây mụn...
  • (Mangyte) - Em được nghe nhiều người bảo là em có mụn vì đang tuổi dậy thì, vậy khi hết dậy thì là em không còn mụn nữa?
  • Mụn trứng cá là chứng bệnh thường gặp ở tuổi dậy thì ở cả nam và nữ, bệnh còn gặp ở phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh. Mụn trứng cá có thể ở một vùng hoặc cả mặt, mức độ dày mỏng khác nhau, liên tục hay từng đợt, bệnh dai dẳng.
  • Mùa hè đến cũng là lúc mụn trứng cá có điều kiện phát triển. Trong môi trường nóng ẩm các tuyến ở da tăng cường bài tiết nhiều mồ hôi và chất bã nhờn dễ làm tắc lỗ chân lông khiến lượng chất bã nhờn không thoát ra ngoài mà tích tụ tạo thành nhân mụn.
  • Mụn trứng cá có thể làm hỏng làn da thiếu nữ nếu bạn gái không biết cách chăm sóc chúng đúng cách. Phương pháp chăm sóc da mặt đơn giản từ các thành phần tự nhiên như: mật ong, táo, bột bắp, chanh... giúp chăm sóc da mặt nhẹ nhàng sạch sẽ, sẵn sàng chống đỡ với mụn trứng cá.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY