Dinh dưỡng hôm nay

Chế độ ăn uống khi mang thai mẹ bầu nhất định phải nhớ

ThS.BS Lê Thị Hải nhấn mạnh: Chế độ ăn khi mang thai rất quan trọng, nếu mẹ ăn uống không đầy đủ, hoặc ăn quá nhiều đều không tốt đến thai nhi và cả sức khỏe của mẹ.
Chị Huỳnh Như, 28 tuổi chia sẻ, chị đang mang thai bé đầu lòng được15 tuần tuổi. Do là lần đầu tiên mang thai nên chị cảm thấy rất lo lắng không biết mình cần ăn uống những gì để em bé phát triển một cách tốt nhất. Đây cũng là lo lắng của hầu hết các bà mẹ trẻ khi mang thai lần đầu.

Bày tỏ băn khoăn này đến bác sĩ dinh dưỡng, chị đã được ThS.BS Lê Thị Hải, Viện Dinh dưỡng Quốc gia tư vấn chế độ ăn uống">chế độ ăn uống và giữ gìn sức khỏe trong quá trình mang thai để sinh con khỏe mạnh.

ThS.BS Lê Thị Hải nhấn mạnh: chế độ ăn khi mang thai rất quan trọng, nếu mẹ ăn uống không đầy đủ, hoặc ăn quá nhiều đều không tốt đến thai nhi và cả sức khỏe của mẹ. ThS.BS Lê Thị Hải khuyến cáo các mẹ bầu cần:

thực phẩm

Qua ba tháng đầu của thời kỳ mang thai, đa số các bà mẹ đã hết nghén nên sẽ ăn được nhiều hơn, do đó có thể ăn như người bình thường tức là không phải kiêng khem gì cả.

Mẹ bầu có thể ăn được tất cả các loại thực phẩm trừ rượu, bia, Thu*c lá nước ngọt có ga, gia vị chua cay và nên ăn nhạt.

Chị em mang thai nên ưu tiên ăn các thực phẩm như: thịt, cá, tôm, cua, rau xanh, quả chín và đặc biệt nên duy trì 2 – 3 cốc sữa/ngày. Nếu có điều kiện thì uống sữa dành cho bà bầu, còn không thì uống sữa nào cũng được, sữa đậu nành cũng rất tốt.

Số bữa ăn nên chia 4 – 5 bữa, nếu thấy tăng cân nhanh thì ăn giảm chất bột đường và chất béo, còn chất đạm và rau quả vẫn nên ăn bình thường, nhưng chọn quả ít ngọt.

thực phẩm một ngày mẹ bầu nên ăn như sau :

- Gạo (mỳ, bún, phở) : 300 – 400g/ngày

- Thịt (cá, tôm, cua ): 200 – 300g/ngày

- Trứng: 1 quả/ngày

- Rau xanh: 300 – 400g/ngày

- Quả chín: 400 – 500g/ngày

- Sữa : 500 ml/ngày (2 -3 cốc)

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-che-do-an-uong-khi-mang-thai-me-bau-nhat-dinh-phai-nho-10939.html)

Tin cùng nội dung

  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Ngủ trong thời gian mang thai thực sự rất khó khăn. Những ông bố bà mẹ tương lai không ngờ rằng khi mang thai lại khó ngủ đến thế.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Những điều bạn cần suy nghĩ tới trước khi mang thai: nên ăn gì, lưu ý về acid folic, vấn đề cân nặng, tập thể dục, thay đổi một số thói quen, vấn đề sức khỏe trong thời gian mang thai.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
  • Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.