Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Chè dưỡng nhan đang gây sốt có thật sự tốt như lời quảng cáo?

Chè dưỡng nhan là một thức uống hoàng cung đang gây sốt, được quảng cáo với công dụng giải nhiệt nắng nóng, dưỡng da trẻ đẹp. Vậy công dụng của nó có thực sự tốt như lời đồn

Chè dưỡng nhan là gì?

Được quảng cáo giúp trẻ hóa làn da cho phụ nữ, giải nhiệt nắng nóng, bồi bổ sức khỏe trẻ nhỏ trong ngày hè, cùng màu sắc đẹp, hương vị dễ uống nên một loại chè xuất xứ Trung Quốc có tên gọi chè dưỡng nhan đã nhanh chóng gây "sốt" trong thời gian gần đây, đặc biệt thu hút khách hàng là phụ nữ.

Chè dưỡng nhan là tên gọi mỹ miều được đặt cho món chè có nguồn gốc từ Trung Hoa. Theo lời kể, món ăn này đã xuất hiện từ hàng ngàn năm trước. Và nó chỉ được dùng để dâng lên cho các cung tần mỹ nữ trong cung. Bởi lẽ, nguyên liệu của món ăn này hầu hết là các vị thuốc bắc. Thậm chí có một số loại nguyên liệu khó tìm như nhựa đào, tuyết yến.

Nguyên liệu của chè dưỡng nhan

- Nhựa đào

Nhựa đào được sử dụng như một loại thực phẩm bổ dưỡng, bởi vì trong cuộc sống nhiều người sử dụng nó như một lựa chọn cho sức khỏe của mình hoặc như một cách điều trị cho một số bệnh. Hiện nay rất ít người dùng nó để chữa bệnh mà đa phần mọi người biết đến nó như một sản phẩm làm đẹp tự nhiên. Loại nguyên liệu này có thể dưỡng ẩm da và làm giảm tình trạng khô da, hầu họng khô. Nhựa đào khi ăn cùng thực phẩm khác còn có thể làm chậm tốc độ thức ăn từ dạ dày xuống ruột, tăng cường cảm giác no. Bên cạnh đó còn giảm năng lượng nạp vào và hỗ trợ giảm cân.

- Nhựa tuyết yến

Nhựa tuyết yến khác với nhựa đào. Một bên, nhựa đào là chất tiết từ phần vỏ của cây. Còn tuyết yến là chất tiết từ phần bột gỗ trong thân cây, do đó số lượng là rất ít. Theo sách cổ, tuyết yến có chức năng giảm mỡ, giữ ẩm, làm săn chắc da, nhuận tràng thông tiện. Giúp tăng cường khả năng miễn dịch, ức chế ung thư và thúc đẩy phát triển trí não ở trẻ em.

- Tuyết liên tử

Đây là một loại thực phẩm giàu năng lượng, carbohydrate cao, ít protein, ít chất béo. Như vậy khi nấu cùng nấm tuyết, táo đỏ, đường phèn,… sẽ cho ra thành phẩm một loại thực phẩm giải khát. Phụ nữ sử dụng không phải lo lắng về việc ăn sẽ bị béo.

- Kỷ tử

Kỷ tử là vị thuốc quen thuộc, thường sử dụng trong các món ăn hằng ngày như hầm, tần,… Nó có tác dụng bổ thận, dưỡng can, vừa hỗ trợ tích cực cho việc điều trị các bệnh như đau đầu, hoa mắt,…

- Táo đỏ

Cũng như kỷ tử, táo đỏ là một nguyên liệu quen thuộc. Chúng thường được sử dụng để an thần, làm đẹp da, bổ tỳ có lợi sức khỏe. Giúp tăng cường tuần hoàn máu và chống lão hóa.

- Long nhãn

Đây là một loại nguyên liệu quá đỗi phổ biến được biết đến với tác dụng bổ tâm tỳ, an thần, lợi khí, dưỡng huyết. Chủ trị suy giảm trí nhớ, chữa hay quên, rối loạn giấc ngủ, lo âu, thiếu máu, mệt mỏi, suy nhược cơ thể, kéo dài tuổi thọ.

Chè dưỡng nhan có tốt như lời đồn?

Đúng như tên gọi, món ăn này có tác dụng chính là dưỡng nhan: bổ sung collagen thực vật giúp làm đẹp da, đẹp dáng. Ngoài ra, món chè dưỡng nhan còn giúp chống lão hóa, bổ gan, giúp tinh thần phấn chấn, giúp bổ khí huyết.

Nhiều nguyên liệu trong chè dưỡng nhan có tác dụng làm đẹp da, chống lão hóa, bổ gan, giúp tinh thần phấn chấn như kỷ tử hay táo đỏ, long nhãn bổ khí huyết.

Hiện tại, trên thị trường, chè được đựng trong các chai nhựa hoặc thủy tinh, có giá bán trung bình từ 25.000đ - 100.000đ/chai (dung tích 150 - 300ml). Mỗi phần chè gồm các nguyên liệu như yến tuyết, nhựa đào, hạt chia, hạt sen, long nhãn, kỷ tử, táo đỏ. Để tăng hương vị, người bán chè này còn bổ sung thêm đường phèn và lá dứa.

Ngoài ra, còn có thêm nguyên liệu như hoa hồng, nhụy hoa nghệ tây, hoa đông trùng, lê Hàn Quốc… được rao bán từ 250.000đ – 300.000đ/chai (loại 300ml). Tùy thành phần, chè dưỡng nhan có giá khác nhau.

Mặc dù công dụng của chè dưỡng nhan rất tốt nhưng do loại chè này có tính hàn nên mỗi tuần chỉ nên uống 2 - 3 lần. Đối với một số người có khả năng tiêu hóa yếu như người già, trẻ nhỏ hoặc người mắc bệnh dạ dày thì thành phần nhựa đào có trong chè sẽ gây khó chịu cho dạ dày. Nhựa đào cũng không phù hợp với những người bị suy nhược, cảm lạnh hay mang thai.

Ngoài ra, các loại thực phẩm bồi bổ đều có những quy định riêng về trọng lượng từng loại nguyên liệu. Vì thế, việc tự ý mua nguyên liệu về nấu chè dưỡng nhan cũng cần tìm hiểu cách nấu đúng, chọn nguyên liệu ở địa chỉ uy tín, không nên ham rẻ mà ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thanh Thanh

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/che-duong-nhan-dang-gay-sot-co-that-su-tot-nhu-loi-quang-cao-27431/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY