Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ch?t do uống hóa chất giống Thuốc sốt rét ngừa Covid-19

Mỹ-Người chồng Tu vong, người vợ nguy kịch sau khi uống chloroquine phosphate loại làm sạch bể cá có thành phần tương tự Thuốc trị sốt rét, để ngừa Covid-19.

Cặp vợ chồng khoảng 60 tuổi, sống tại Arizona, Mỹ. Đại diện Bệnh viện Banner Health tiếp nhận cấp cứu hai bệnh nhân, cho biết cả hai biểu hiện bất thường ngay sau khi sử dụng Thuốc.

Chloroquine phosphate có hoạt chất tương tự chloroquine - loại Thuốc thường được sử dụng để điều trị sốt rét, tiêu diệt ký sinh trùng sống trong mô cơ thể như tế bào hồng cầu hoặc gan.

Hôm 21/3, Tổng thống Donald Trump đăng tải trên trang cá nhân, rằng chloroquine có thể giúp "thay đổi cục diện" của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia đã bác bỏ thông tin này của ông Trump, với lý do "Thuốc này cần được thử nghiệm để đảm bảo tính an toàn và hiệu quả".

Thuốc trị sốt rét Chloroquine phosphate. Ảnh: Shutterstock

"Không nên tự ý uống Thuốc sốt rét chloroquine để điều trị và phòng ngừa nCoV", Anthony Fauci nói.

Hồi tháng 2, các chuyên gia y tế Trung Quốc đã đưa chloroquine vào phác đồ điều trị Covid-19. Các nhà khoa học lựa chọn trên hàng chục nghìn loại Thuốc hiện hành và sàng lọc nhiều lần trước khi thử nghiệm chloroquine cho bệnh nhân Covid-19.

Hiện tại Covid-19 chưa có vaccine hoặc cách điều trị chính thức. Các nhà khoa học đang nghiên cứu phương pháp khả thi và an toàn. Hầu hết bệnh nhân được chăm sóc hỗ trợ hoặc điều trị theo triệu chứng. Giới chuyên gia khuyến cáo nguời dân không tự sử dụng Thuốc mà không có hướng dẫn cụ thể từ bác sĩ.

"Diễn biến Covid-19 còn phức tạp, chúng tôi hiểu rằng mọi người đang cố gắng tìm ra biện pháp mới để ngăn ngừa virus. Nhưng tự điều trị không phải là cách đúng đắn để làm điều này", tiến sĩ Daniel Brooks, Giám đốc Trung tâm Thông tin về Thuốc và Chất độc hại cho biết. 

Bộ Y tế Việt Nam cũng khuyến cáo người dân không tự ý dùng Thuốc chloroquine để ngừa Covid-19.

Thục Linh  (Theo Reuters)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/chet-do-uong-hoa-chat-giong-thuoc-sot-ret-ngua-covid-19-4074223.html#box_comment)

Tin cùng nội dung

  • Loại vi khuẩn này có thể khiến nhiều loại côn trùng bị nhiễm độc, bao gồm cả muỗi.
  • Các nhà khoa học Italy đã tạo ra một loại muỗi biến đổi gen có thể được sử dụng để vô hiệu hóa những loại muỗi mang mầm bệnh sốt rét.
  • Sự nhầm lẫn này khiến bệnh nhân bị sốt rét ác tính đa phủ tạng, dẫn đến suy thận, suy gan, suy tim và chảy máu trong, rất khó cứu chữa.
  • Bệnh nhân nhiễm HIV, yếu miễn dịch hay yếu khả năng chống nhiễm trùng, dễ bị nhiễm ký sinh trùng sốt rét.
  • Xương người cổ đại là một trong những vật liệu quan trọng giúp khoa học hiểu thêm về quá trình phát triển của căn bệnh sốt rét
  • Sốt rét là bệnh gây nên bởi ký sinh trùng Plasmodium truyền từ người sang người, nhưng gần đây các nhà khoa học còn phát hiện Thuốc kháng sinh có đóng góp không nhỏ làm tăng lây truyền bệnh sốt rét.
  • Theo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh báo cáo, mỗi năm có hơn 1,5 triệu người trên toàn cầu, Ch?t do các bệnh mà muỗi gây ra. Muỗi không chỉ gây khó chịu, mà còn là một trong số những sinh vật nguy hiểm nhất thế giới.
  • Các nhà khoa học Đại học London (Anh) đã phát hiện tác dụng điều trị ung thư kết trực tràng của một loại Thuốc chữa sốt rét có tên là artesunate.
  • Các nhà khoa Anh tại ĐH London đã phát hiện tác dụng điều trị ung thư kết trực tràng của một loại Thuốc chữa sốt rét artesunate thông dụng.
  • Bệnh sốt rét (Malaria) là một bệnh nhiễm trùng rất nghiêm trọng, mà bạn có thể mắc phải từ một vết cắn của muỗi mang mầm bệnh. Các triệu chứng phổ biến nhất, là sốt và mệt mỏi giống cảm cúm. Bệnh sốt rét có thể xảy ra trong vòng một năm, sau khi đi du lịch đến khu vực có bệnh sốt rét. Việc điều trị kịp thời bệnh sốt rét là cấp thiết, nếu không điều trị có thể Tu vong.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY