Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ch?t sau 3 giờ được nằm trên giường bệnh

Trung Quốc-Hai tuần ngồi ở hành lang bệnh viện trong cơn sốt cao khó thở, đến khi được nằm trên giường thì chỉ 3 giờ sau ông của Tiểu Hoàng Ch?t.

Trong nhật ký của mình, Tiểu Hoàng ở Vũ Hán, viết: "Không có bác sĩ hay y tá nào quanh đây. Bệnh viện không có bác sĩ chẳng khác gì một nghĩa địa".

Ba tiếng trước khi qua đời, ông của Tiểu Hoàng mới có giường bệnh để nằm. Anh đã ở cạnh ông cho đến phút cuối cùng. Anh viết trên Weibo - mạng xã hội Trung Quốc: "Ông ơi, xin hãy yên nghỉ. Trên thiên đường sẽ không còn nỗi đau nào nữa".

Tiểu Hoàng được ông bà nuôi dưỡng từ nhỏ sau khi bố mẹ qua đời. Tất cả những gì anh muốn là phụng dưỡng cho ông bà mình, cả hai đã ở độ tuổi 80, để họ có thể được nghỉ hưu trong hạnh phúc.

Nhưng chỉ hơn hai tuần dịch viêm phổi corona bùng phát, ông của anh qua đời, bà của anh đang trong tình trạng nguy kịch.

Đội ngũ y tế tại Vũ Hán đưa một bệnh nhân vào điều trị cách ly. Ảnh: AFP

Ông bà của Tiểu Hoàng xuất hiện triệu chứng bệnh vào ngày 20/1. Họ không thể tới bệnh viện cho đến ngày 26/1 vì rất khó để di chuyển giữa tình trạng thành phố bị phong tỏa.

Ngày 29/1, cả ông bà được xác định dương tính nCoV, ba ngày sau họ mới được nhập viện. Tuy nhiên bệnh viện quá tải bệnh nhân nên không còn giường nằm. Ông bà sốt cao và khó thở, chỉ được ngồi ở hành lang. Sau khi cầu xin nhân viên, anh được cung cấp một chiếc ghế dài và một chiếc giường gấp.

Đêm trước khi ông nội qua đời, cả nhà Tiểu Hoàng vẫn chờ đợi ngoài hành lang. Anh tiếp tục trò chuyện với bà trong khi ông sắp ra đi.

"Nhiều bệnh nhân đã Ch?t mà không có người thân ở bên, thậm chí họ còn không được nhìn nhau lần cuối", Tiểu Hoàng cho hay.

Bà của anh đang giành giật sự sống trong bệnh viện, và anh ở cạnh bà nhiều nhất có thể. Anh nói "Không có Thu*c đặc hiệu. Các bác sĩ bảo tôi đừng quá hy vọng, bà chỉ có thể tự mình vượt qua. Chúng tôi để số phận quyết định".

Ngày 7/2, đến lượt Tiểu Hoàng cảm thấy không khỏe. Hiện anh được cách ly trong một khách sạn.

Đầu tháng Một, mẹ của Da Chun bị sốt. Gia đình, cũng ở Vũ Hán, không quá lo ngại vì nghĩ rằng bà chỉ bị cảm lạnh. Họ biết rất ít thông tin về căn bệnh đang lây lan ở thành phố 11 triệu người này. Trong một tuần, cơn sốt của bà vẫn không thuyên giảm, đã tiêm Thu*c tại một phòng khám cộng đồng. Ngày 20/1, khi nhà chức trách thông báo virus corona có thể lây truyền giữa người với người, Da Chun đưa mẹ đến một phòng khám ngoại trú. Sau khi xem kết quả chụp X-quang lồng ngực và xét nghiệm máu, bác sĩ chẩn đoán mẹ anh nhiễm virus.

"Cho đến ngày hôm nay, tôi vẫn không thể tin", Da Chun nói.

Tình trạng quá tải ở các bệnh viện tuyến đầu. Ảnh: AFP

Tin xấu liên tục ập đến. Bác sĩ cho biết bà không thể nhập viện vì thiếu bộ dụng cụ xét nghiệm. Các thiết bị này chỉ có sẵn tại 8 bệnh viện tuyến đầu được chỉ định.

Da Chun chia sẻ: "Một bác sĩ tuyến đầu nói với tôi rằng họ không có quyền cho mẹ tôi nhập viện. Phân bố giường bệnh cho người dương tính là nhiệm vụ của ủy ban y tế địa phương. Các bác sĩ không thể xét nghiệm virus corona để xác nhận mẹ tôi là trường hợp dương tính và không thể cung cấp giường".

Da Chun nói rằng mẹ anh không phải là trường hợp cá biệt. Trong một nhóm WeChat với hơn 200 thành viên gia đình các bệnh nhân, câu chuyện tương tự được chia sẻ.

Anh trai của Chun xếp hàng tại các bệnh viện để mong giành được một chiếc giường trống cho mẹ nằm truyền Thu*c. Mỗi lần đến viện, qua khung cửa, họ có thể chứng kiến nhiều bệnh nhân qua đời.

"Thi thể bệnh nhân được nhân viên y tế bọc lại và đưa đi. Tôi không biết liệu họ có được tính là Tu vong do virus corona hay không", Chun nói.

Tình trạng của mẹ anh tiếp tục xấu đi. Bà bắt đầu ho và đi tiểu ra máu. Ngày 29/1, mẹ anh cuối cùng cũng được nhập viện. Bệnh viện thông báo thiếu thiết bị y tế để điều trị cho  bệnh nhân.

"Dù vậy, tôi không từ bỏ hy vọng rằng mẹ sẽ hồi phục", Da Chun chia sẻ.

Nguyễn Phương (Theo BBC)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/chet-sau-3-gio-duoc-nam-tren-giuong-benh-4055153.html#box_comment)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY