Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chỉ một đêm không ngủ cũng có thể khiến não già đi một năm

Một nghiên cứu cho thấy rằng chỉ một đêm thiếu ngủ cũng có thể làm thay đổi cấu trúc trong não, tương tự như những thay đổi ở người già.

Mất ngủ có thể gây ra những thay đổi cấu trúc trong não. (Ảnh: Getty Images)

Trong một nghiên cứu mới về giấc ngủ, các nhà khoa học đã sử dụng công nghệ máy học để ước tính "tuổi não" từ mri - ảnh chụp cộng hưởng từ. họ lấy 5 bộ dữ liệu từ 134 người tham gia trong 4 nhóm: thiếu ngủ hoàn toàn (không ngủ trong một đêm), thiếu ngủ một phần (3 tiếng ngủ một đêm), thiếu ngủ mãn tính (5 tiếng ngủ mỗi đêm trong 5 đêm) và một nhóm kiểm soát được giấc ngủ (8 tiếng ngủ mỗi đêm). mọi người đều được chụp mri sau mỗi đêm để giúp các nhà nghiên cứu so sánh não bộ của họ trước và sau khi thiếu ngủ hoặc sau một đêm nghỉ ngơi trọn vẹn.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng đối với nhóm không ngủ trong một đêm, não của họ ước tính sẽ già hơn từ 1 đến 2 tuổi so với ban đầu. tuy nhiên, những khác biệt này sẽ biến mất sau một đêm ngủ hồi phục. các nhóm thiếu ngủ một phần và mãn tính không có sự khác biệt đáng kể trong việc xác định tuổi não.

Theo VTV

Link bài gốc Lấy link

https://vtv.vn/doi-song/chi-mot-dem-khong-ngu-cung-co-the-khien-nao-gia-di-mot-nam-20230318002223528.htm

Theo VTV

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/chi-mot-dem-khong-ngu-cung-co-the-khien-nao-gia-di-mot-nam/20230321075742545)

Chủ đề liên quan:

già đi không ngủ nghiên cứu

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY