Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Chỉ với 1 năm đậu đen, hô biến tóc bạc thành tóc đen cho người trung niên cực hiệu quả

Khi bước vào tuổi trung niên, không ít người gặp phải vấn đề tóc bạc sớm khiến họ trở nên tự ti hơn. Tuy nhiên, mọi người hoàn toàn có thể cải thiện tình trạng tóc bạc sớm bằng nguyên liệu tự nhiên dưới đây nhé!

Khi bạn lớn tuổi, cùng với sự lão hóa của cơ thể, tóc sẽ bạc - trở về màu trắng tự nhiên của nó. Đây là hiện tượng bình thường của cơ thể.

Tuy nhiên, có rất nhiều người bị bạc tóc ngay khi còn rất trẻ. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như: Di truyền, cơ thể sản sinh ít melanin - sắc tố màu tóc, lão hóa sớm, tiếp xúc với hóa chất, công việc căng thẳng mệt mỏi làm tăng hàm lượng hydrogen peroxide trong tóc,...

Trong đó, chế độ ăn thiếu hụt dinh dưỡng cũng dẫn đến tình trạng lão hóa sớm khiến tóc bị bạc trước tuổi. Vì vậy, để ngăn ngừa cũng như chữa trị tóc bạc sớm, trước hết bạn nên bổ sung vào bữa ăn hàng ngày đa dạng thực phẩm và đầy đủ dinh dưỡng.

Đặc biệt, trong thực đơn hằng ngày mọi người nên bổ sung them đậu đen, vì trong các loại đậu thì đậu đen là thực phẩm chăm sóc tóc tốt nhất, giúp chữa trị tóc bạc sớm rất công hiệu. Đậu đen giàu đạm, các vitamin và khoáng chất giúp cải thiện sắc độ màu tóc, hạn chế nguyên nhân gây bạc tóc sớm.

Đậu đen có chứa rất nhiều dưỡng chất như sắt, kẽm, vitamin B6, các khoáng chất giàu protein giúp cải thiện sắc tố melanin hạn chế tóc bạc sớm, giúp tóc mọc nhanh, dài hơn và nuôi dưỡng tóc. Trong đậu đen có chứa: 53,3% carbohydrate, 24,4% protein, 1,7% lipid… Đậu đen chứa 3 loại acid amin quan trọng là leucin, valin và isoleucine cùng dưỡng chất arginine rất tốt cho tóc.

Đậu đen giàu vitamin B9 - thành phần quan trọng giúp bạn có mái tóc đen nhánh và cải thiện tình trạng bạc sớm.

Không chỉ giàu vitamin B9, đậu đen xanh lòng còn giàu khoáng chất sắt. Theo một nghiên cứu được công bố vào năm 2012, chế độ ăn ít chất sắt là nguyên nhân khiến bạn bị bạc tóc sớm.

Nước đậu đen nổi trội với nguồn vitamin và khoáng chất dồi dào, trong đó, phải kể đến đồng. Đây là khoáng chất cung cấp một số enzim thiết yếu, bao gồm tyrosinase, đóng vai trò rất quan trọng trong việc sản xuất melanin - sắc tố cho làn da và mái tóc.

Theo quan niệm Đông y, nguyên nhân tóc bạc sớm là do biểu hiện của thận hư, huyết thiếu vì tóc là một phần của khí huyết, thận tang tinh, tinh sinh huyết. Đậu đen có màu đen, hành thủy, trực tiếp liên hệ tới sức khỏe thận, có khả năng dẫn tinh chất trong thuốc và thực phẩm về thận, chữa trị các bệnh do thận hư phát sinh. Ngoài tác dụng chữa trị tóc bạc sớm, đậu đen còn giúp đẹp da, giảm cân, bổ thận, trị tiểu đường…

Chữa tóc bạc sớm bằng đậu đen

- Uống nước đậu đen hằng ngày

Có thể nói cách chữa tóc bạc sớm sử dụng đậu đen đơn giản nhất, không cần tốn quá nhiều chi phí hay cầu kì trong cách thực hiện đó là sử dụng nước đậu đen:

- Chuẩn bị 100g đậu đen, ngâm nước muối 5 phút sau đó xả nước cho sạch bụi bẩn.

- Bắc chảo lên bếp, cho toàn bộ đậu đen vào rang, đảo đều với lửa to lúc đầu, sau đó hạ lửa nhỏ để đậu không cháy. Rang khoảng 15 phút, kiểm tra xem đậu đã chín đều chưa bằng cách ăn thử 1-2 hạt. Khi có mùi thơm và đậu có màu vàng là được. Đậu chín, trút ra tô để nguội.

- Sau đó, bạn bắc 1 nồi 1 lít nước, cho phần đậu đã rang vào, nấu sôi và hạ lửa liu riu, sau khi đun được khoảng 15-20 phút, tắt bếp, lọc qua rây bỏ phần đậu đi, chỉ giữ lại nước.

- Trước khi uống thêm 1 thìa mật ong khuấy đều. Ngày uống 1 ly vào buổi sáng, mỗi lần uống 1 ly 250ml, uống đều đặn 1-2 tuần.

Mỗi ngày, bạn chỉ cần pha nước đậu đen uống hằng ngày, có thể uống xen kẽ cùng với nước lọc để tốt cho sức khỏe.

Đậu đen rang xong còn thừa thì để cho nguội rồi bỏ vào hộp đóng kín. Mỗi lần muốn uống nước đậu đen rang, chúng ta sẽ lấy một ít đó cho vào đun sôi với nước, rồi thưởng thức.

- Canh đậu đen

Canh đậu đen hầm xương lợn là một trong những món ăn giàu chất dinh dưỡng, chất đạm và đặc biệt là có tác dụng tốt trong việc nuôi dưỡng tóc. Sử dụng thường xuyên công thức này sẽ giúp mái tóc của bạn trở nên đen, dày trẻ trung hơn.

Cách thực hiện khá đơn giản các bạn chuẩn bị khoảng 50g đậu đen mang đi hầm với xương lợn để dùng trong các bữa cơm. Mỗi tuần, bạn có thể chế biến món canh đậu đen hầm xương lợn khoảng 3 – 4 lần thì tình trạng tóc bạc sẽ được cãi thiện rất nhiều đấy.

- Gội đầu bằng nước đậu đen

Không cần nhuộm, bạn vẫn có cách chữa tóc bạc sớm bằng đậu đen hiệu quả. Bằng cách gội đầu bằng nước đậu đen.

Bạn cho đậu đen và giấm vào bát rồi đem đi hấp cách thủy cho đến khi đậu nhừ, rồi lọc với nước, bỏ bã. Dùng nước đậu đen bôi lên tóc, để ngây khoảng 15 phút (chú ý cho nước đậu đen ngấm vào chân tóc, để tóc hấp thụ dưỡng chất một cách tốt nhất) sau đó bạn làm sạch với nước. Ngày 2 lần, làm liên tục như vậy bạn sẽ chữa được tình trạng tóc bạc sớm.

Với cách chữa tóc bạc sớm bằng đậu đen tùy hơi mất thời gian, nhưng cho bạn những hiệu quả không ngờ từ đậu đen.

- Nấu chè đậu đen

Chè đậu đen là một món ăn khá quen thuộc và dùng chữa tóc bạc sớm rất tốt. Cách nấu chè đậu đen khá dễ và có nhiều cách, giúp bạn vừa trị tóc bạc sớm lại có 1 thức uống thơm ngon, bổ dưỡng, giúp thanh nhiệt cơ thể.

- Đậu đen rửa sạch sẽ, ngâm với nước qua một đêm.

- Cho đậu đen + nước + chút muối rồi cho vào nồi ninh nhừ. Trong khi nấu hớt bỏ bột. Chắt nước ra, khi hạt đậu chín mềm thì cho đường vào nấu thêm 10 phút cho đậu ngấm đường.

- Cho hết phần nước cốt dừa + nước lạnh + đường vào nồi hòa tan, bắc lên bếp nấu với lửa nhỏ, bạn có thể cho thêm một chút nước sắn dây vào để tăng độ sánh cho chè, giúp chè thơm ngon hơn rồi tắt bếp.

- Chè đậu đen cho ra cốc + đá nhỏ. Rưới nước cốt dừa, thêm dừa non và đậu phụng rang giã nhỏ nếu thích.

- Đậu đen và hà thủ o, vừng đen

Hà Thủ Ô đỏ là bài thuốc quý trị tóc bạc sớm rất công hiệu. Vừng đen cũng là thực phẩm giúp trị tóc bạc sớm vô cùng hữu hiệu. Do đó, bạn có thể chữa tóc bạc sớm bằng đậu đen kết hợp cùng Hà Thủ Ô đỏ.

- Cách làm nước uống: đậu đen, vừng đen, hạt bạch quả, hà thủ ô, đem tất cả sao chín rồi tán thành bột mịn, để trong lọ kín dùng dần. Mỗi ngày uống 2 lần, pha với nước uống.

- Dùng 100g đậu đen xanh lòng nấu với 60g Hà thủ ô đỏ, đun cho đến khi đậu đen chín nhừ thì vớt bỏ hà thủ ô. Chia ra ngày ăn 2-3 lần.

- Có thể kết hợp đậu đen, 300g vừng đen rang chín, 300g hà thủ ô. Sấy khô và tán nhuyễn cùng đậu đen. Khi ăn có thể trộn chung cùng đường trắng để dễ ăn hơn.

- Xôi đậu đen

Xôi đậu đen là món ăn sáng rất bổ với hạt gạo mềm dẻo quyện cùng hạt đậu đen mềm. Ăn xôi đậu đen là cách giúp tóc đen mượt, hạn chế tóc bạc sớm.

- Đậu đen rửa sạch, bỏ những hạt đậu hỏng. Ngâm đậu vào nước lạnh để qua đêm, thêm 1 chút muối.

- Gạo nếp đãi sạch, ngâm vào nước lạnh, để qua đêm.

- Đổ đậu vào nồi, cho thêm nước lạnh, thêm một thìa nhỏ muối, đun sôi đến khi ăn thử thấy hạt đậu mềm. Tắt bếp, đổ đậu lên rổ cho ráo nước.

- Trộn lẫn đậu và gạo nếp, đổ vào chõ hấp xôi. Thêm đường vào, xới đều, đậy kín nắp. Đun tầm từ 10 – 15 phút, dùng đũa xới đều (có thể thêm nước cốt dừa).

- Hấp đến khi xôi chín, hạt đầu mềm là có thể múc xôi ra ăn được. Trộn thêm vừng lạc bên trên.

Ánh Dương

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/chi-voi-1-nam-dau-den-ho-bien-toc-bac-thanh-toc-den-cho-nguoi-trung-nien-cuc-hieu-qua-27741/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY