Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chia sẻ tình người qua những giọt máu hiến tặng thời COVID

Ðại dịch COVID-19 đã tạo ra những thách thức chưa từng có đối với công tác chăm sóc sức khỏe toàn cầu; tình trạng khan hiếm máu cũng bị ảnh hưởng ở hầu hết các nước trên thế giới và ở nước ta trong suốt năm 2020.

Ðến thời điểm này, dù tình hình dịch tại Việt Nam đã qua những giai đoạn căng thẳng nhất, nhưng chúng ta vẫn đang trong tâm thế “bình thường mới” và luôn sẵn sàng thích nghi để tạo nên những điều phi thường giúp đảm bảo ổn định nguồn máu phục vụ chăm sóc sức khoẻ nhân dân...

Thách thức tạo ra cơ hội mới

Trong năm qua, có nhiều thời điểm, lượng máu dự trữ của các cơ sở truyền máu ở nước ta đã gần như chạm đáy, tạo ra khủng hoảng trầm trọng về nguồn máu. Các bệnh viện phải đối mặt với nỗi lo kép: Vừa lo chống dịch- Vừa lo thiếu máu.

Nhưng chính trong lúc khó khăn này, trên mạng xã hội, trong các cơ quan, bất kỳ đâu cũng là câu rủ nhau rất đời thường “đi hiến máu đi”. Đây là lúc để cơ hội huy động sức dân được phát huy hiệu quả; lời kêu gọi từ trái tim này đã tạo nên lượng máu kỷ lục trong tháng 2 tại Viện Huyết học – Truyền máu TW với 36.000 đơn vị máu.

ảnh: Công Thắng

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn khẳng định: “Trong thời điểm phòng chống dịch, rất cần phải bảo vệ sức khỏe bản thân, nhưng chúng ta cũng cần nghĩ đến sức khỏe cộng đồng bằng việc tham gia hiến máu. Không tập trung đông người thì ta tổ chức hiến máu phân tán, tại nhiều địa điểm, vào nhiều khung giờ, bởi tinh thần hiến máu của cộng đồng không hề suy giảm”.

Tổ chức hiến máu trong mùa dịch cũng thật đặc biệt, hàng loạt những biện pháp an toàn được chú trọng để đảm bảo giãn cách, hạn chế các nguy cơ lây nhiễm cho người hiến máu, nhân viên y tế và người bệnh được nhận máu. Chúng ta lại có thêm cơ hội để tập dượt với các phương án, cách thức tổ chức hiến máu. Thật đáng mừng là trong số hàng vạn người là nhân viên y tế, người hiến máu, tham gia công tác tổ chức, không có trường hợp nào bị lây nhiễm virus SARS-CoV-2.

Các thông điệp như: Hiến máu an toàn – Đừng ngại COVID, Ở nhà là yêu Tổ quốc – Đi hiến máu là yêu đồng bào.., cùng hàng loạt biện pháp, chiến lược cụ thể được điều chỉnh linh hoạt, phù hợp với xu hướng vào từng thời điểm và được lan tỏa tích cực ở nhiều kênh.

Đoàn kết, nắm chặt tay nhau vượt qua dịch bệnh, vượt qua khủng hoảng thiếu máu

Trong lúc khó khăn, tình người, sự sẻ chia lại được thể hiện rõ hơn bao giờ hết. Hàng ngàn người đã xích lại gần nhau, vui vẻ xếp hàng chờ hiến máu, dù trong dịch bệnh, mưa bão, dù đi cả trăm cây số...

Lời hiệu triệu, kêu gọi hiến máu của Tổng bí thư, Chủ tịch nước đã có sức lay động, thúc giục và tác động đến nhiều đồng chí lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể. Và hàng vạn tấm lòng nhân ái trên cả nước không ngần ngại, không chần chừ đáp lời... Cũng chính vào thời điểm cả nước đang phải giãn cách - Ngày Toàn dân hiến máu 7/4, đã có cả ngàn người nô nức, tự giác đến hiến máu nhưng rất trật tự, đảm bảo giãn cách.

Ts. bạch quốc khánh, viện trưởng viện huyết học – truyền máu tw chia sẻ: “năm 2020, dù có nhiều tác động của đại dịch covid-19 đến hoạt động truyền máu nhưng với sự chung sức đầy trách nhiệm của nhiều cơ quan, đơn vị, sự chia sẻ của cộng đồng, sự hỗ trợ của nhiều cơ quan truyền thông và những thay đổi về cách thức tổ chức hiến máu, viện đã tiếp nhận được 324.540 đơn vị máu từ 25 tỉnh/thành phố; đảm bảo cung cấp 602.800 đơn vị chế phẩm máu các loại tới 177 cơ sở y tế tại 28 tỉnh/thành phố”.

Khép lại năm 2020 đầy biến động với hoạt động truyền máu là hình ảnh nhân văn của hàng vạn người đã chung lẽ sống, suy nghĩ, niềm tin và hành động để góp phần nhỏ bé giúp nguồn máu trở lại dồi dào. Hi vọng trong năm 2021 vẫn còn nhiều thách thức cần được thích nghi, chúng ta sẽ tiếp tục được chứng kiến những điều kỳ diệu mang tinh thần của người dân Việt để giúp đảm bảo tiếp nhận ổn định và cung cấp kịp thời các chế phẩm máu an toàn cho điều trị.

Thảo Nguyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/chia-se-tinh-nguoi-qua-nhung-giot-mau-hien-tang-thoi-covid-n185721.html)

Chủ đề liên quan:

chia sẻ

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY