Chuyện lạ hôm nay

Chiếc búa nhỏ nhất thế giới chỉ nhỏ bằng một tế bào

Các nhà khoa học Mỹ chế tạo thành công chiếc búa có kích thước chỉ bằng một tế bào để nghiên cứu ảnh hưởng của lực cơ học đến những tế bào não đơn lẻ.
Các nhà khoa học tại Đại học California, Santa Barbara, Mỹ, chế tạo thành công chiếc búa nhỏ thế giới">nhất thế giới gọi là "μBúa" hoặc "microBúa" để tiến hành nghiên cứu ảnh hưởng của lực cơ học đến những tế bào não đơn lẻ ở cấp độ nano, UPI hôm 2/2 đưa tin.

MicroBúa là cỗ máy có kích thước nhỏ bằng một tế bào. Nó có khả năng tác động lực cơ học ở mức độ khác nhau đến tế bào thần kinh nguyên bản (neural progenitor cell), tế bào gốc ở trung tâm não và mô thần kinh.

MicroBúa cũng được trang bị công nghệ phân loại tế bào, giúp cô lập các tế bào riêng lẻ để chẩn đoán và điều trị bệnh bằng liệu pháp miễn dịch. Nó có thể phân tích cấu trúc sinh học và ảnh hưởng của ổ bệnh trong thời gian thực.

"Dự án này cho phép đo chính xác những thay đổi vật lý, hóa học, sinh học của các tế bào khi chúng phải chịu tác động cơ học ở mức độ từ nhỏ đến lớn", Megan Valentine, thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (http://vnexpress.net/tin-tuc/khoa-hoc/san-pham-cong-nghe/chiec-bua-nho-nhat-the-gioi-chi-nho-bang-mot-te-bao-3536528.html)

Tin cùng nội dung

  • Có một thế giới thật khác: sống động, ấn tượng nhưng gần gũi, trong sáng. Đó là lăng kính nhìn cuộc sống của Nem, một đứa trẻ mắc chứng tự kỷ.
  • Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 9/10 thông báo hơn 350 triệu người trên toàn cầu đang bị trầm cảm, theo hãng tin AAP của Úc.
  • Thế giới hiện có khoảng 150 triệu người bị trầm cảm, trên 125 triệu người bị ảnh hưởng do sử dụng rượu, trên 40 triệu người bị động kinh và 24 triệu người bị mất trí.
  • Để điều trị tận gốc bệnh sỏi thận, tránh tái phát, bệnh nhân cần phải kiểm soát  lượng khoáng chất phát triển trong nước tiểu không được tăng quá mức.
  • Khi có dấu hiệu táo bón, chảy máu hoặc sa lồi ở hậu môn, là những dấu hiện của bệnh trĩ, phần lớn người dân lại không chịu đi khám, vì tâm lý e ngại bệnh khó nói.
  • Tôi hay nghe nói đến cụm từ xét nghiệm tế bào để tầm soát ung thư. Có thể tự ý đi xét nghiệm được không? Sự khác nhau giữa xét nghiệm này và sinh thiết? Độ chính xác? Giá cả và thời gian trả kết quả xét nghiệm tế bào? Nhờ Mangyte tư vấn giúp tôi. (Nguyễn Bảo Thoa)
  • Chào Mangyte, xin vui lòng có thể cung cấp cho tôi giá phòng/ngày của BV điều dưỡng - Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp được không? Ở BV này áp dụng chung cho các khoa hay mỗi khoa một đơn giá khác nhau? Xin chân thành cảm ơn.
  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • Tế bào gốc là loại tế bào đặc biệt, nó thay thế và tái tạo lại các mô bị ảnh hưởng bởi bệnh tật, tuổi tác... Nghiên cứu tế bào gốc đem lại hy vọng…
  • Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu có thể được sử dụng để phát hiện bệnh thiếu máu và một số bệnh liên quan đến máu khác. Phết máu là xét nghiệm được thực hiện bằng cách quan sát các tế bào máu dưới kính hiển vi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY