Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Chiến thuật phòng ngừa sỏi thận

Sỏi thận là bệnh đường tiết niệu phổ biến và có nhiều biến chứng nguy hiểm. Không chỉ gây ra những cơn đau, bệnh còn để lại nhiều biến chứng nghiêm trọng nếu không được điều trị kịp thời. Đây cũng là  bệnh có tỉ lệ mắc phải rất lớn ở nước ta. Chính vì vậy, trong cuộc sống hằng ngày bạn nên có thói quen sinh hoạt khoa học để phòng tránh căn bệnh này.

1. Uống nhiều nước

Việc uống đủ nước sẽ làm cho lượng nước tiểu được bài tiết nhiều hơn, làm giảm sự kết tinh của sỏi thận. Cơ thể đủ nước cũng sẽ giúp thận và gan lọc những chất độc tốt hơn, giảm thiểu tình trạng tích tụ chất độc trong gan, thận dẫn đến sỏi.

Nước cam và nước chanh là 2 loại nước khá tốt, có thể giúp phòng ngừa sỏi oxalat canxi, cũng như sỏi axít uric vì chúng có chứa chất citrate.

Viện Y học Hoa Kỳ khuyến nghị nam giới nên uống 13 cốc (3 lít) chất lỏng mỗi ngày, nữ giới nên uống 9 cốc (2,2 lít) chất lỏng mỗi ngày.

Khi uống đủ nước, lượng bài tiết nước tiểu sẽ tăng lên, làm loãng nước tiểu, giảm thấp nồng độ tinh thể trong nước tiểu, rửa đường niệu đạo, có lợi cho phòng chống sỏi thận và giúp sỏi bài tiết ra ngoài. Vì vậy, uống nước lọc là giải phát tốt cho việc phòng tránh sỏi thận.

2. Thay đổi thói quen ăn uống

Việc giảm thiểu thức ăn có chứa nhiều oxalate như soda, trà đá, sô cô la, cây đại hoàng, dâu tây và các loại hạt sẽ hạn chế việc hình thành sỏi thận oxalat canxi. Cắt giảm các loại thực phẩm này chính là cách đơn giản để phòng bệnh sỏi thận.

Ăn mặn cũng là nguyên nhân dẫn đến sỏi thận, thận nhiễm mỡ. Thói quen ăn mặn khiến tuần hoàn máu tăng đến cầu thận, buộc thận phải làm việc nhiều dẫn đến suy thận. Chính vì vậy nên hạn chế ăn mặn để tránh sỏi thận. Thức ăn giàu protit và chất béo sẽ tăng thêm hàm lượng cholesterol trong dịch mật, hình thành nên sỏi. Vì vậy, những món ăn như: thịt mỡ, nội tạng động vật, trứng cá, gạch cua, lòng đỏ trứng... cần hạn chế.

Áp dụng chế độ ăn giàu chất xơ và kiểm soát đồ uống có cồn là cách hữu ích phòng tránh sỏi thận.

3. Tăng cường vận động

Ít vận động cũng có thể gây sỏi thận. Các chuyên gia chỉ ra, nếu con người ít vận động, sẽ không có lợi cho việc hấp thụ canxi, khiến lượng canxi bài tiết vào nước tiểu tăng lên, gây ra sỏi thận hoặc sỏi đường tiết niệu. Đồng thời, thành bụng trong cơ thể sẽ lỏng lẻo, gây ra sa nội tạng, chèn ép ống mật, làm cho dịch mật không bài tiết được gây ra tích tụ, từ đó hình thành nên sỏi.

Tốt nhất nên vận động hàng ngày để duy trì sức khỏe cho cơ thể tránh nguy cơ gây ra sỏi thận.

4. Siêu âm định kỳ

Quá trình hình thành sỏi thường không có triệu chứng rõ rệt, chỉ được phát hiện khi sỏi gây đau, chèn ép bí tiểu. Chúng ta cần dành thời gian để kiểm tra sức khỏe, siêu âm định kì. Khi đó chúng ta có thể phát hiện ra những căn bệnh đang tiềm ẩn trong cơ thể và có cách chữa trị kịp thời. Siêu âm là phương pháp chẩn đoán chuẩn xác cho biết được kích thước, số lượng sỏi.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/chien-thuat-phong-ngua-soi-than--n155962.html)

Chủ đề liên quan:

sỏi thận sỏi tiết niệu

Tin cùng nội dung

  • Suốt 28 năm qua, anh Hoàng Thọ Mạnh, ở thôn Minh Đán 1, xã Hưng Vũ (huyện Bắc Sơn, Lạng Sơn) đã dùng bài Thuốc trị sỏi thận gia truyền chữa khỏi bệnh cho rất nhiều người.
  • Sỏi tiết niệu là nguyên nhân thứ ba gây suy thận mạn tính. Thống kê trung bình tại BV Bạch Mai, khoa tiết niệu Việt Đức cho thấy tỷ lệ tái phát của sỏi thận là từ 10% đến 50%.
  • Kích thước sỏi từ 10 - 20 mm, bệnh nhân yên tâm điều trị bằng phương pháp nội soi (Ultra-mini NLPC) rất hiệu quả giúp rút ngắn thời gian và giảm đau cho người bệnh.
  • Suốt 3 tháng, ông Minh, 56 tuổi (Hà Nội) thấy đau ở bộ phận Sinh d*c, nhất là khi quan hệ. Thậm chí đi tiểu ra cả cục máu.
  • Em năm nay 22 tuổi, hiện bị bệnh sỏi thận và thận đa nang. Từ khi phát hiện bệnh đến nay đã gần 5 năm.
  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Theo Đông y, cây bông hạc có vị ngọt, nhạt, hơi đắng, tính mát; có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, tiêu viêm, trừ thấp. Dùng chữa viêm thận cấp tính và mạn tính; Viêm bàng quang; Sỏi tiết niệu...
  • Sỏi thận tiết niệu là bệnh khá thường gặp ở nước ta. Theo y học cổ truyền, sỏi tiết niệu thuộc chứng thạch lâm, chứng sa lâm, hoặc cát lâm, huyết lâm (đái ra máu), yêu thống,... Người bệnh thường có biểu hiện đau lưng, tiểu tiện ra máu, tiểu tiện khó... Nguyên nhân chủ yếu do thấp nhiệt uất kết, thận hư, khí hư.
  • Sỏi tiết niệu trong y học cổ truyền thuộc phạm vi chứng “Thạch lâm” với nguyên nhân chủ yếu là do cảm nhiễm thấp nhiệt bên ngoài, ăn quá nhiều đồ cay nóng, béo ngọt, uống rượu vô độ, rối loạn tình chí lâu ngày làm tổn thương các tạng phụ khiến thấp nhiệt nội sinh tụ lại ở đường tiết niệu mà tạo thành sỏi.
  • Rau ngổ hay còn gọi là rau om, tên khoa học là Limmophila chinensis thuộc họ Scrophulariaceae. Rau thường mọc nhiều ở ao, rạch, mương và thường được trồng làm gia vị, nêm trong món canh chua, lẩu chua, giả cầy, phở, lươn um...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY