Khoa học hôm nay

Choáng váng trước cây đa cổ thụ rộng nhất thế giới: Diện tích hơn 1.000 mét vuông, cành cao nhất bằng căn nhà 6 tầng

Những cây đã này đã sống qua nhiều thế kỷ với kích thước to lớn và có thể 'di chuyển' khiến nhiều người sững sờ.

Ảnh minh họa

Trong khu rừng ở Tiểu lục địa Ấn Độ, một hiện tượng đặc biệt đó chính là cây cối “đi bộ”. Theo IFL Science, cây đa là loài cây linh thiêng trong Ấn Độ giáo, chúng có thể di chuyển bằng cách đâm rễ và mọc cành riêng. Những chiếc rễ này rất linh hoạt và có thể “bò” theo những cách độc lạ để định vị lại để có ánh sáng mặt trời và chất dinh dưỡng tối ưu khiến chúng trông giống như đang đi bộ.

Do khả năng này, những cây này được công nhận là lớn nhất trên thế giới về diện tích mà chúng có thể bao phủ với tư cách cá thể.Nếu bạn nhìn vào một cây đa (Ficus benghalensis), bạn có thể sẽ nghĩ rằng đang nhìn cả một khu rừng, nhưng thực tế không phải vậy.Nó có thể chỉ là một sinh vật khổng lồ, trên thực tế ví dụ lớn nhất là câyGreat Banyan có diện tích 14.500 feet vuông (1.347 mét vuông).

Mẫu vật khổng lồ này được đặt tại Vườn Bách thảo Acharya Jagadish Chandra Bose, ở Calcutta và có tán cây rộng lớn tương đương với một khu phố ở Manhattan.

Ngoài ra, cây còn được gọi là “cây sung lạ”, cây đa mọc lên từ hạt, rơi xuống cây khác rồi đâm rễ xuống để dập tắt chúng,những điều kỳ diệu về cây cối rất thú vị.Khi cây chủ chết đi, cây đa sẽ mọc ra những rễ hỗ trợ cành đặc trưng trông giống như những cây khác. Nhưng trong khi chuyển động của động vật có thể nhanh chóng thì những cái cây này lại bước đi không hề vội vã,nó điều hướng nền rừng với tốc độ mà con người hầu như không thể nhận thấy, phản ứng với môi trường và thích nghi với hệ sinh thái.

Ngoài các hoạt động sinh học hấp dẫn quanh vùng, cây còn có ý nghĩa biểu tượng lớn. Ở Ấn Độ, cây được gọi là Vata-vriksha và gắn liền với Yama, thần chết. Vì vậy, nó thường được trồng gần các lò hỏa táng ở một số ngôi làng.

Theo Ấn Độ giáo, Krishna đã thuyết pháp về Bhagavad Gita thiêng liêng khi đứng dưới gốc cây đa.“Cây thế giới” vũ trụ của đạo Hindu cũng mô tả một cây đa lộn ngược có rễ trên trời và mọc rễ hướng về Trái đất. Qua nhiều thế kỷ, cái cây này có nhiều mối liên hệ khác nhau với sự sống, khả năng sinh sản và sự hồi sinh, nhưng khi người Anh xâm chiếm Ấn Độ, họ đã sử dụng những cái cây linh thiêng này đểtreo cổ những người bất đồng chính kiến. Kể từ khi giành được độc lập, người dân Ấn Độ đã khai hoang cây này cho mình và hiện nay là cây quốc gia của họ.

Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/choang-vang-truoc-cay-da-co-thu-rong-nhat-the-gioi-dien-tich-hon-1000-met-vuong-canh-cao-nhat-bang-can-nha-6-tang-d198289.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/choang-vang-truoc-cay-da-co-thu-rong-nhat-the-gioi-dien-tich-hon-1-000-met-vuong-canh-cao-nhat-bang-can-nha-6-tang/20231216034440489)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY