Khoa học hôm nay

Bí mật vùng đất trồng hoa nhài được các hãng nước hoa nổi tiếng trên thế giới săn đón

Hương thơm ngập tràn không khí khi các thợ hái Ấn Độ thu hoạch những bông hoa nhài trắng - những nụ hoa còn tươi sẽ được xử lý, trở thành loại nguyên liệu giá trị cho các loại nước hoa khắp thế giới.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Hoa nhài đã được sử dụng hàng thiên niên kỷ ở Ấn Độ để tôn vinh các vị thần. Ở Madurai, bông hoa trắng sáng có ở khắp mọi nơi trong nhà, trên tóc hay trong ngôi đền khổng lồ thờ nữ thần Hindu Minakshi.

Madurai, thành phố lớn thứ hai ở Tamil Nadu được biết đến rộng rãi với đền Meenakshi nổi tiếng và hoa nhài. Chợ hoa ở Madurai thu hút một lượng lớn khách du lịch từ các vùng khác nhau của đất nước.

Người dân từ những nơi lân cận ghé thăm chợ hoa để mua một số loại hoa nhài tốt nhất được biết đến với cái tên Madurai Malligai. Các khu vực lân cận của thành phố Madurai có rất nhiều nhà máy chế biến hoa nhài.

Hoa nhài chỉ tỏa hương mạnh nhất khi nở vào ban đêm nên các thợ hái hoa sẽ hái những bông hoa chưa hé. Thợ hái hoa sẽ làm việc từ 6 giờ sáng đến 1 giờ chiều, mỗi người sẽ hái được khoảng 3-5 kg/ngày, 1kg được khoảng 4.000 nụ hoa. Sau khi thu hoạch hoa sẽ được mang ngay ra chợ bán lẻ với mức giá dao động từ 200-2.000 Rupee.

Ở thành cổ Madurai, miền Nam Ấn Độ, hoa nhài có mặt ở khắp nơi - thu hút người mua hàng đến từ nhiều nhãn nước hoa danh tiếng nhất thế giới, bao gồm cả J'adore by Dior và Mon Guerlain by Guerlain.

"Chúng tôi biết phải hái bông nào", Malarkodi, một thợ hái người Ấn Độ vừa nói vừa ngắt một bông hoa đã nở rộ cài lên mái tóc, "Những bông như thế này thì không còn tác dụng gì, nhưng tôi thích hương thơm của chúng".

Những bông hoa nhài ngát hương đã được sử dụng hàng thiên niên kỷ ở Ấn Độ để dâng lễ và mùi hương này là một phần quan trọng của các loại nước hoa nổi tiếng thế giới.

Thierry Wasser - Nhà pha chế nước hoa Pháp Guerlain: "Hoa nhài Madurai có sự uyển chuyển và có gì đó hoa cỏ khác không thế được. Mùi hương ấy đậm, thơm ngát, nồng nàn".

Vào mùa thu hoạch, nhà xưởng làm việc suốt ngày đêm, các công nhân sàng lọc hoa mới hái và đợi những nụ hoa thuôn dài hé mở. Quá trình chiết xuất tinh dầu cần nhiều giờ đồng hồ.

Raja Palaniswamy - Giám đốc Công ty điều chế Jasmine Concrete: "Dù hái vào thời điểm nào, bạn có thể yên tâm rằng hoa sẽ chỉ bắt đầu nở vào lúc 20 giờ. Hiện những nụ hoa ở đây vẫn chưa nở, ngay khi nụ bắt đầu bung nở thì sẽ được đưa vào máy để chiết xuất tinh dầu".

Những bông nhài được nhúng vào dung môi để tạo ra một loại dịch chiết đặc quánh. Phần dịch chiết này sau đó sẽ được xử lý với cồn để loại bỏ phần xác và thu về tinh dầu hoa nhài nguyên chất.

Đây chính là nguyên liệu giá trị để điều chế các loại nước hoa trên khắp thế giới. Cứ khoảng 700kg hoa nhài tươi chỉ chiết xuất được 1kg tinh dầu nguyên chất được các hãng nước hoa thu mua với giá khoảng 4.200 USD.

Ngoài việc sản xuất tinh dầu, hoa nhài Madurai được xuất khẩu sang các nước lớn như Đức, Ý, Mỹ. Một số nhà sản xuất lớn ở châu Âu sử dụng hoa nhài trong sản xuất các sản phẩm mỹ phẩm như xà phòng, dầu và dầu gội.

Giống hoa nhài ở Madurai được Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới gắn thẻ "chỉ dẫn địa lý" do có mùi hương đặc trưng. Và nếu đến Madurai, rất dễ bắt gặp những bông hoa trắng nhỏ nhắn tươi sáng ấy xuất hiện trong những ngôi nhà, trên mái tóc của những cô gái hay trong khu đền thờ thần Meenakshi, vệ thần của thành phố.

- Video: Loại quả quái vật, ăn không cẩn thận có thể chết người nhưng vẫn được dân tình săn lùng.TikTok/Caydecor79.



Theo Túc/Phụ nữ mới

Link bài gốc Lấy link

https://phunumoi.net.vn/bi-mat-vung-dat-trong-hoa-nhai-duoc-cac-hang-nuoc-hoa-noi-tieng-tren-the-gioi-san-don-d301937.html

Theo Túc/Phụ nữ mới

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/bi-mat-vung-dat-trong-hoa-nhai-duoc-cac-hang-nuoc-hoa-noi-tieng-tren-the-gioi-san-don/20240305114336033)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY