Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Choáng váng với cả “núi” vấn đề bắt nguồn từ viêm mũi xoang

Khoảng hơn 1 tuần nay, chị Nguyễn Hồng N. (32 tuổi, trú tại Hoàng Mai, Hà Nội) thấy có hiện tượng mắt mờ thường xuyên và khô, đau nhức hốc mắt. Khi bác sĩ chẩn đoán chị bị viêm ổ mắt nặng biến chứng từ bệnh viêm xoang mạn tính, chị N không khỏi bàng hoàng.

Tưởng đau mắt thông thường, nào ngờ...

Sau khi bất thường xảy ra ở mắt và khó chịu thấy rõ, chị N ra hiệu Thu*c gần nhà mua Thu*c muối nhỏ mắt về rửa mắt hàng ngày nhưng không thấy bớt triệu chứng. Ngược lại, mắt còn xuất hiện tình trạng viêm, sưng tấy. Đến khi thấy mủ rò ra ở khóe mắt, chị mới quyết định đi khám.

Tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc, chị hốt hoảng khi nghe bác sĩ chẩn đoán mình bị viêm ổ mắt rất nặng. “Choáng” hơn, nguyên nhân gây viêm lại là bệnh viêm xoang mạn tính đã kéo dài nhiều năm của chị.

Theo bác sĩ, thầy Thu*c ưu tú Dương Văn Tiến - Trưởng phòng khám Tai Mũi Họng Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc: “Viêm ổ mắt là một trong những biến chứng nguy hiểm, thường xảy ra ở bệnh nhân bị viêm xoang sàng, một số trường hợp xuất hiện ở những người bị viêm xoang hàm, xoang trán. Tỉ lệ viêm ổ mắt ở những người viêm xoang rất cao, chiếm khoảng 85%, trong đó có khoảng 10% người bệnh sẽ bị mù.”.

Viêm ổ mắt là một trong những biến chứng của viêm xoang (ảnh minh họa)

Ngoài biến chứng viêm ổ mắt như trường hợp của chị N., người bị xoang mạn tính còn có thể gặp những biến chứng khác ở mắt như: áp-xe mí mắt, viêm dây thần kinh thị giác… Nếu không chữa trị ngay có khả năng dẫn đến mù lòa.

Viêm xoang biến chứng nhiều nơi do điều trị không dứt điểm

Viêm xoang là bệnh lý Tai mũi họng phổ biến ở nước ta. Theo các chuyên gia, hiện có tới 40% dân số Việt Nam mắc căn bệnh này. Tuy nhiên, do tâm lý chủ quan, nhiều người bị viêm xoang có nguy cơ gặp phải rất nhiều biến chứng nghiêm trọng do không được điều trị kịp thời và dứt điểm.

Ngoài biến chứng về mắt, người bệnh có thể phải đối mặt với những cơn đau đầu dữ dội. đặc biệt, cảm giác đau tăng dần khi người bệnh cúi đầu về phía trước hay khi nằm. nguyên nhân là do các loại dịch không được lưu thông, các lỗ thông xoang bị tắc nghẽn, khiến lượng oxy cung cấp lên não giảm một cách nghiêm trọng. một số trường hợp, người bệnh gặp phải những vấn đề ảnh hưởng đến hệ thần kinh như viêm màng não, áp-xe não rất nguy hiểm.

Hiện tượng niêm mạc mũi xoang thoái hóa gây ra các polyp mũi. kích thước polyp mũi lớn có thể gây khó thở, gây nhiễm trùng thường xuyên.

Một số trường hợp viêm xoang mạn tính có thể gây viêm màng não.(ảnh minh họa)

Đừng để mất ăn mất ngủ vì xoang

Ngay cả khi chưa xuất hiện biến chứng, những triệu chứng điển hình của viêm xoang vẫn gây khó chịu dai dẳng, khiến người bệnh viêm xoang “ăn không ngon, ngủ không yên”. Các triệu chứng đó là:

- Nghẹt mũi, chảy nước mũi kéo dài, dịch có thể chảy ra mũi trước hoặc chảy xuống thành sau họng gây ho đờm, hôi miệng khiến người bệnh mất tự tin và khó chịu thường xuyên.

- Đau, nặng một số vùng trên mặt tùy vào vị trí viêm.

- Giảm khứu giác, mất cảm giác về mùi.

Bác sĩ dương văn tiến cho biết: “viêm xoang không phải là bệnh lý nghiêm trọng nếu được điều trị sớm và dứt điểm. tại bệnh viện đkqt thu cúc, chúng tôi đã phát hiện và điều trị thành công cho nhiều bệnh nhân viêm xoang ngay từ giai đoạn đầu. đối với những bệnh nhân viêm xoang mạn tính, tái phát nhiều lần, phương pháp mổ nội soi mũi xoang hiện đại hiện nay cũng đang được áp dụng giúp nhiều người bệnh thoát khỏi “núi” vấn đề do viêm xoang gây ra một cách nhẹ nhàng, phục hồi nhanh chóng”.

Theo bác sĩ Tiến, điều đáng lo là nhiều bệnh nhân chấp nhận sống chung với nỗi khó chịu dai dẳng này trong nhiều năm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống và tiềm ẩn những nguy cơ biến chứng, đe dọa đến tính mạng. Vì vậy, chủ động khám sớm và điều trị dứt điểm viêm xoang giúp mang lại cuộc sống thoải mái cho người bệnh.

Hội đàm bác sĩ hàng đầu nhiều chuyên khoa giúp phát hiện và ngăn bệnh hiệu quả

Cơ hội ngăn chặn hệ lụy của viêm mũi xoang nhờ gặp gỡ bác sĩ, thầy Thu*c ưu tú dương văn tiến cùng nhiều chuyên gia hàng đầu tại “hội đàm chuyên gia chấm dứt nỗi đau kéo dài” do hệ thống y tế thu cúc tổ chức vào ngày 18/11.

Tại đây, những người tham dự sẽ có cơ hội được hỏi đáp, thảo luận với các chuyên gia, qua đó trang bị cho mình kiến thức để nhận diện viêm xoang nói riêng và các bệnh lý Tai mũi họng nói chung qua các triệu chứng điển hình và các triệu chứng dễ nhầm lẫn. Qua đó, nâng cao ý thức chủ động đi khám và điều trị của mỗi người, nhằm ngăn ngừa những hệ lụy do viêm xoang gây ra.

Trong tháng 11, Hệ thống Y tế Thu Cúc tặng 20% công phẫu thuật Tai mũi họng. Riêng trong buổi hội đàm ngày 18/11, người tham dự có cơ hội nhận nhiều quà tặng sức khỏe ý nghĩa: khám miễn phí với chuyên gia; voucher đo thính lực đơn âm miễn phí; tặng gói khám tổng quát khi đăng ký phẫu thuật. Đặc biệt, chương trình bốc thăm may mắn với giải thưởng cao nhất là gói Tầm soát ung thư trị giá 16.603.000đ. Tìm hiểu thêm chi tiết sự kiện và ưu đãi của Hệ thống y tế Thu Cúc Tại đây hoặc liên hệ 1900558896.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/choang-vang-voi-ca-nui-van-de-bat-nguon-tu-viem-mui-xoang-n182716.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY