Kinh tế xã hội hôm nay

Chống bạo lực học đường: Không thể “đánh trống bỏ dùi”

Sáng 2/4, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 3/2019. Tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, nhiều vấn đề về xã hội chúng ta phải quan tâm, trong đó có vụ học sinh lớp 9 quây hội đồng đánh đập bạn dã man ở Hưng Yên cũng như nhiều vụ bạo lực học đường, những hành vi thiếu văn hóa đạo đức khác...

“Đây có phải vấn đề báo động không? Bộ Giáo dục và Đào tạo trách nhiệm ra làm sao cũng như các địa phương phải có biện pháp như thế nào, các đoàn thể, các cơ quan có chức năng trách nhiệm như thế nào trong vấn đề bạo lực học đường?”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng cho rằng, lo tập trung phát triển kinh tế, tăng trưởng kinh tế, nhưng không thể bỏ quên những vấn đề xã hội bức bối. “Những vấn đề xã hội nổi cộm như vậy khiến chúng ta phải suy nghĩ chứ không chỉ kinh tế, mặc dù tăng trưởng kinh tế là vô cùng quan trọng”, Thủ tướng đề nghị các thành viên Chính phủ cùng bàn, thống nhất quan điểm chỉ đạo, triển khai.

Vụ học sinh lớp 9 ở Hưng Yên bị nhóm bạn đánh đập dã man không phải là hiếm. Thỉnh thoảng trên mạng xã hội lại có những clip học sinh đánh nhau chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ. Các vụ việc trên khiến xã hội bức xúc. Nhà trường là nơi truyền dạy kiến thức và rèn giũa đạo đức cho học sinh. Vậy mà những chuyện bạo lực giữa các học sinh vẫn xảy ra liên tiếp. Các vụ việc lần nữa gióng lên tiếng chuông cảnh báo về tình trạng bạo lực học đường đang diễn ra ngày càng manh động.

TS. Khuất Thu Hồng - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển xã hội, chuyên gia nghiên cứu về giới tính, T*nh d*c cho biết, bà cảm thấy sợ khi đọc được những thông tin như trường hợp bạo hành ở Hưng Yên. Đáng nói là vụ việc bạo hành này không chỉ xảy ra 1 lần. Khi cô giáo và các bạn cùng lớp biết, không lên tiếng và có những hành động ngăn chặn ngay sự việc dẫn tới hậu quả đau lòng như sự việc xảy ra hôm 22/3 vừa qua. Dư luận lo ngại là các vụ bắt nạt, bạo lực ở trường học xảy ra khá nhiều. Tuy nhiên, vấn đề này dường như chưa được quan tâm và xử lý. Những hiện tượng như thế này cần phải được ngăn chặn ngay từ đầu. Tuy nhiên, nhiều trường học không sẵn sàng và chưa chú ý đến tình trạng bạo lực ở học đường. Khi có bạo lực xảy ra mới phát hiện rồi tìm cách xử lý từng vụ việc với các biện pháp như kỷ luật hay phạt. Như trường hợp ở Hưng Yên vừa qua, mặc dù tỉnh Hưng Yên đã đề nghị xem xét vấn đề hạnh kiểm của các học sinh tham gia đánh bạn và hạnh kiểm các học sinh chứng kiến bạo hành nhưng không can ngăn, quay clip, nhưng dường như điều này chỉ giải quyết phần ngọn của vấn đề. Điều này cho thấy ngành giáo dục còn quá nhiều lỗ hổng. Bạo lực học đường đã xảy ra nhiều năm nhưng không có một động thái gì để giải quyết một cách có hệ thống.

Về vấn đề giải quyết bạo lực học đường, Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, cần xử lý ở mức cao nhất có thể đối với giáo viên, những người làm việc trong nhà trường có hành vi xâm hại trẻ em. Người quản lý cơ sở giáo dục, kể cả mầm non, nếu để xảy ra vi phạm cũng phải chịu trách nhiệm.

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho rằng, đến nay, có nhiều văn bản được ban hành về vấn đề này như Nghị định 80/2017/NĐ-CP về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường, hay Thủ tướng có Quyết định 1299/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025”. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công an và các bộ, ngành đã ban hành 11 thông tư liên quan về vấn đề này. Theo Bộ trưởng, việc tổ chức thực hiện các văn bản này chưa nghiêm. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng bạo lực học đường, trong đó có nguyên nhân về nhận thức, cần xử lý nghiêm để răn đe, lập lại kỷ cương. Gần đây, Bộ đã ban hành chỉ thị, theo đó, nếu giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo thì sẽ đưa ra khỏi ngành. Sắp tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ phối hợp với một số bộ, ngành thành lập tổ công tác liên ngành để kiểm tra và xây dựng các chương trình về tâm lý học đường cho các em, có các hoạt động để hóa giải các bức xúc, những vấn đề về đạo đức nhà giáo...

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, Bộ đã có chương trình hành động cụ thể để thực hiện Nghị định 80 của Chính phủ, theo đó, chính quyền địa phương các cấp cũng cần cụ thể hóa thành các nhiệm vụ chi tiết. Tuy nhiên, một số địa phương chưa sâu sát vấn đề này. Điều này cho thấy, công tác giáo dục văn hóa, phòng chống bạo lực học đường cần sự phối hợp và hành động quyết liệt giữa gia đình, nhà trường và xã hội thì mới hiệu quả.

HỒNG LIÊN

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/chong-bao-luc-hoc-duong-khong-the-danh-trong-bo-dui-n155614.html)

Tin cùng nội dung

  • (Mangyte) - Dân số ở tuổi đến trường trên cả nước đang đối mặt với gánh nặng kép về dinh dưỡng - suy dinh dưỡng và thừa cân béo phì.
  • Nhờ mô hình chống bạo lực gia đình, GS. Lê Thị Quý từng lọt vào danh sách 1.000 phụ nữ thế giới được đề cử giải Nobel Hoà bình.
  • Tình trạng bạo lực ở giới trẻ, gây không ít quan ngại cho các bậc phụ huynh và cộng đồng. Những trận ức hiếp bạn trang lứa ngày càng nhiều, và hình thức gây hấn cũng càng nham hiểm và nguy hại hơn. Vì sao những thanh thiếu niên này lại chọn gây hấn, thay vì ôn hòa và thù ghét, thay vì tử tế?
  • Bạo lực T*nh d*c đối với phụ nữ là một tệ nạn đã xảy ra trên thực tế ở nhiều địa phương tại nước ta trong suốt thời gian qua
  • Các nhà tâm lý học cho biết, có hai trạng thái bạo lực thể hiện qua hình ảnh trên các phương tiện truyền thông, đó là bạo lực hấp dẫn và bạo lực kinh hoàng.
  • Tình trạng bạo lực học đường thời gian qua có xu hướng gia tăng cả về số vụ việc, mức độ phức tạp và tính chất nguy hiểm.
  • Mới đây, bảo mẫu một trung tâm dạy trẻ tự kỷ không phép ở TP HCM gây xôn xao khi tát, bóp cổ... đánh bé vì không chịu ăn.
  • Bạo lực học đường đang trở thành vấn đề xã hội nguy hiểm, phức tạp và gây bất an trong đời sống nhân dân, trong khi đó các giải pháp để ngăn chặn tình trạng này vẫn chưa đem lại hiệu quả tích cực…
  • Bạo lực học đường, xâm hại T*nh d*c đang đang len lỏi quá sâu vào các trường học khiến phụ huynh, nhà trường đau xót và để lại những dấu ấn hoang mang với những cô cậu tuổi học trò…
  • Bạo lực với bạn tình hoặc trẻ em là một tội ác. Theo CDC, 1/4 phụ nữ và 1/9 nam giới ở Mỹ là nạn nhân của bạo lực gia đình ít nhất 1 lần trong đời. Lạm dụng có thể xảy không phân biệt tuổi tác, chủng tộc, mức thu nhập hay tôn giáo. Những người bị hại không phải là nguyên nhân của bạo lực. Rượu và các loại Thu*c gây nghiện không trực tiếp gây ra sự lạm dụng mặc dù chúng có thể làm tình hình tệ hơn. Hãy tìm nơi trú ẩn khẩn cấp và tìm người hỗ trợ kịp thời.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY