Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chống dịch Covid-19 quyết liệt hơn

TP - Ngày 15/3, tại hội nghị trực tuyến 700 đầu cầu trên cả nước tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng chống dịch Covid-19, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Việt Nam đang có những thay đổi trong cách đối phó với căn bệnh nguy hiểm này.

“Ðiểm mới trong cách ly tại Việt Nam thời gian tới là khoanh vùng nhỏ hơn, chặt chẽ hơn nhằm đảm bảo vấn đề đời sống cho người dân, vừa đáp ứng được nhu cầu phòng chống dịch. Ðiều quan trọng là không được để lây nhiễm trong các trường hợp cách ly”

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long

Về việc điều trị của các nước trên thế giới, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nhận định không thể so sánh vì mỗi nước có chính sách phòng bệnh khác nhau. Có những nước với ca bệnh nhẹ thì cho điều trị tại nhà, nhưng có nước thì kể cả ca bệnh nhẹ cũng cho bệnh nhân vào bệnh viện. Việt Nam luôn chuẩn bị sẵn sàng mọi kịch bản. Bên cạnh đó, phác đồ điều trị cũng luôn thay đổi, phù hợp tiệm cận với tiến bộ của khoa học kỹ thuật, kết hợp với kinh nghiệm của các nước.

Ông Long nhấn mạnh là thay đổi của Việt Nam trong vấn đề phát hiện sớm. Theo đó tới đây sẽ mở rộng các đối tượng được xét nghiệm. Công suất xét nghiệm hiện đẩy nhanh lên rất nhiều. Các đơn vị được yêu cầu trả kết quả trong vòng 24h, tới đây cố gắng rút ngắn hơn thời gian trả kết quả. Tất cả hành khách nhập cảnh từ châu Âu vào Việt Nam phải đo thân nhiệt, thực hiện khai báo y tế điện tử, lấy mẫu xét nghiệm... và cách ly tập trung.

“Chúng tôi đã yêu cầu tất cả các cơ sở lưu trú kiểm tra, rà soát lại tất cả hành khách nhập cảnh từ các nước khối Schengen, Anh, Mỹ... trong vòng 14 ngày qua, yêu cầu họ kiểm tra nếu chưa khai báo y tế điện tử thì phải kê khai, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp này. Chúng ta làm càng nhanh, càng khoanh lại thì càng hiệu quả trong phòng chống dịch”- Ông Long nhấn mạnh.

Và vấn đề cuối cùng là áp dụng khoa học công nghệ. Đây là một trong những thay đổi chiến lược của công cuộc phòng chống dịch bệnh. “Chúng tôi đang làm việc với các hãng hàng không, đề nghị các chuyến bay khi đến Việt Nam ngoài kiểm dịch y tế phải khai tờ khai điện tử, khai ngay trên máy bay. Điều này nhằm tránh gây ùn ứ, khai giấy phải nhập lại mất rất nhiều thời gian”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Ngày 15/3, thông tin cập nhật từ Sở Y tế Hà Nội cho thấy, trên địa bàn thành phố đến nay đã ghi nhận 9 trường hợp mắc Covid-19. UBND TP Hà Nội đã ra thông báo đề nghị các công dân trở về từ các vùng dịch khi về Hà Nội từ ngày 1/3 sẽ phải lấy mẫu xét nghiệm (miễn phí) Covid-19.

Hà Minh

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/chong-dich-covid19-quyet-liet-hon-1621347.tpo)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY