Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chống dịch ở Bình Dương

Có ngày, tại tỉnh Bình Dương, số ca Covid-19 vượt qua cả TP HCM, dù rằng dân số chỉ bằng khoảng 1/5. Vì thế, việc phòng, chống dịch vô cùng gian nan.

Cố gắng mở nhiều “vùng xanh”

Huyện Bàu Bàng (tỉnh Bình Dương) vừa công bố đạt “vùng xanh” (vùng an toàn dịch bệnh). Hiện 7/7 xã, thị trấn và 39/43 ấp, khu phố của huyện đạt “vùng xanh”. Còn lại, khu phố Bàu Bàng thuộc thị trấn Lai Uyên, ấp 1 và ấp 2 thuộc xã Hưng Hoà, ấp Lai Khê thuộc xã Lai Hưng”. Các xã và thị trấn đang kiểm soát chặt ‘’vùng vàng’’, hạn chế tối đa sự di chuyển của người dân tại đây sang các ‘’vùng xanh’’ kế bên.

Như vậy tỉnh bình dương đã có 3 huyện dầu tiếng, phú giáo và bàu bàng công bố đạt “vùng xanh”. huyện bắc tân uyên cũng đang tiến tới xanh hóa các “vùng vàng” và công bố đạt “vùng xanh”.

Thị xã bến cát có nhiều khu công nghiệp, đông công nhân lao động, giáp ranh 4 huyện trên cũng đang nỗ lực bóc tách hết f0 trong khu dân cư để từng bước đẩy lùi dịch bệnh, xanh hóa địa bàn. đối với các địa phương ở phía nam tỉnh bình dương gồm dĩ an, thuận an, thủ dầu một và thị xã tân uyên đang có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao, 4 địa phương này được xác định là “vùng đỏ”. có đến 15 phường đang bị “khóa chặt và đông cứng”.

Ông Võ Thành Giàu, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng cho biết đã điều động 200 cán bộ công chức của huyện chi viện cho TP Thuận An. Trong khi đó, huyện Phú Giáo đã điều động 316 người xuống hỗ trợ các điểm nóng ở thị xã Tân Uyên chống dịch.

Theo đại tá đinh trọng cơ, phó chỉ huy trưởng bộ chỉ huy quân sự tỉnh bình dương, lực lượng quân sự tỉnh đã hoàn thành các điểm cách ly, bảo đảm kịch bản khi số ca mắc covid-19 trong toàn tỉnh tăng lên 100.000. quân đội đã xây dựng xong hệ thống khu cách ly và bệnh viện dã chiến nhằm đáp ứng thu dung, điều trị bệnh nhân covid-19 theo tháp 3 tầng do bộ y tế hướng dẫn. tỉnh bình dương hiện có 137 khu cách ly, 21 khu điều trị bệnh nhân covid-19. tỉnh liên tục đưa vào hoạt động, mở rộng các khu điều trị dã chiến, các bệnh viện dã chiến ở các huyện “vùng xanh”; huy động thêm các bệnh viện đa khoa tư nhân tham gia điều trị bệnh nhân covid-19.

Thay đổi cách tiếp cận

Tiến sĩ nguyễn hồng chương, giám đốc sở y tế tỉnh bình dương cho biết, ngành y tế đang thiếu nhân lực trầm trọng, khi mà số bệnh nhân covid-19 tăng gấp 9 đến 10 lần so với bệnh nhân thường trước kia. do đó, mỗi cán bộ nhân viên y tế làm việc gấp 5 gấp 10 lần, nhiều cán bộ y, bác sĩ 2, 3 tháng qua không được về nhà, có những cán bộ y, bác sĩ tuyến đầu đã nhiễm bệnh. hiện ngành y tế đang đẩy mạnh các giải pháp như xét nghiệm diện rộng, tăng năng lực điều trị, tích cực tiêm vaccine cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Theo ông chương, dù rất nỗ lực, quyết liệt nhưng số ca vẫn gia tăng, bắt buộc bình dương phải có những thay đổi về cách tiếp cận vấn đề, trong đó đặc biệt quan tâm đến điều tra, truy vết, khoanh vùng ở đợt cao điểm tiếp theo để nhanh chóng kiểm soát dịch. “bên cạnh đó, chúng tôi tiếp tục đề xuất các lực lượng phòng, chống dịch phối hợp và kêu gọi người dân thực hiện nghiêm chỉ thị 16 cho đến khi hình hình dịch được kiểm soát” - ông chương nói.

Còn ông võ văn minh, chủ tịch ubnd tỉnh bình dương cho biết, tỉnh đã chuẩn bị cơ sở, trang thiết bị và nhân lực sẵn sàng đáp ứng nhu cầu trong mọi tình huống. “trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, buộc phải đưa ra những quy định nghiêm ngặt để kiểm soát, ngăn chặn dịch lây lan. do đó, sẽ có những bất tiện, khó khăn. tuy nhiên, với niềm tin và quyết tâm sớm đẩy lùi dịch bệnh, chúng tôi mong nhận được sự đồng lòng, chấp hành tốt quy định phòng dịch của nhân dân” - ông minh nói.

Vừa chống dịch vừa duy trì sản xuất, ông nguyễn văn lợi, bí thư tỉnh ủy bình dương yêu cầu các doanh nghiệp phải thực hiện nghiêm túc quy định về phòng, chống dịch. “doanh nghiệp nào thực hiện đúng và tốt thì cho hoạt động, còn nơi nào không bảo đảm thì kiên quyết yêu cầu dừng hoạt động. lãnh đạo các địa phương phải chỉ huy, chủ động bám sát cơ sở và doanh nghiệp sản xuất; phát huy hơn nữa vai trò tổ covid cộng đồng, đồng thời phải thực hiện vai trò giám sát trong công tác chống dịch” - ông lợi lưu ý và nhấn mạnh chính quyền địa phương và ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh cần phối hợp với doanh nghiệp tiến hành sàng lọc, bảo đảm đầu ra cho công nhân lao động “sạch covid-19”, không để mang mầm bệnh trở về địa phương nơi cư trú.

Ông nguyễn văn lộc, chủ tịch uỷ ban mttq việt nam tỉnh bình dương cho hay, mặt trận tỉnh cũng hướng dẫn chính quyền địa phương (xã, phường, thị trấn) phối hợp với các khu phố, ấp và chủ nhà trọ để lập danh sách những công nhân bị mất việc, ngừng việc ở lại bình dương trong các khu nhà trọ để nhận tiền hỗ trợ. đối với công nhân đang làm việc trong các doanh nghiệp “3 tại chỗ” thì được hưởng các chính sách hiện hành của doanh nghiệp, còn lao động tự do thì được hưởng các chế độ hỗ trợ do sở lao động - thương binh và xã hội tỉnh chi trả.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/chong-dich-o-binh-duong-5664031.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY