Khoa học hôm nay

Chủ động ứng phó thời tiết xấu dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5

(HNMO) - Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, vùng áp trên Biển Đông có khả năng mạnh lên. Trên đất liền xảy ra mưa dông kèm lốc, sét, gió giật mạnh...

(hnmo) - dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, vùng áp trên biển đông có khả năng mạnh lên. trên đất liền xảy ra mưa dông kèm lốc, sét, gió giật mạnh. trước dự báo này, cơ quan phòng, chống thiên tai đề nghị các địa phương chủ động triển khai biện pháp ứng phó.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, khoảng ngày 29 và 30-4, vùng áp thấp trên Biển Đông có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Ngày 1-5, trên các vùng biển: Vịnh Bắc Bộ, Bắc Biển Đông, từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có gió Đông Bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8, biển động mạnh.

Trên đất liền, từ ngày 30-4 đến 2-5, các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế có mưa lớn phổ biến 40-100mm, có nơi cao hơn 120mm.

Từ ngày 29-4 đến 3-5, các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ mưa rào và dông, với lượng mưa 50-100mm, có nơi mưa to hơn 100mm. Trong mưa dông, tại các tỉnh, thành phố, khu vực nêu trên có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại vùng núi, ngập úng vùng trũng, thấp...

Trước dự báo này, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo thời tiết, cảnh báo thiên tai, thông tin kịp thời cho các cấp chính quyền, nhân dân để chủ động phòng tránh. Sẵn sàng các phương án để chủ động ứng phó khi có tình huống, đặc biệt là bố trí lực lượng xung kích, vật tư, phương tiện tại chỗ triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho nhân dân và tổ chức khắc phục hậu quả nhanh chóng, kịp thời.

Các tỉnh, thành phố chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với đài truyền hình cấp tỉnh, các cơ quan thông tin truyền thông tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn nhân dân cách nhận biết, kỹ năng ứng phó với áp thấp nhiệt đới, mưa lớn, lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh và lũ quét, sạt lở đất để giảm thiểu thiệt hại.

Các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang theo dõi chặt chẽ bản tin cảnh báo, dự báo diễn biến của vùng áp thấp trên Biển Đông, gió mạnh, sóng lớn trên biển; thông báo kịp thời cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp để bảo đảm an toàn về người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu...

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Khoa-hoc/1030683/chu-dong-ung-pho-thoi-tiet-xau-dip-nghi-le-30-4-va-1-5)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY