Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chủ tịch Hà Nội cảnh báo COVID-19 đang lây nhiễm chéo trong cộng đồng

ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP. Hà Nội – nhấn mạnh COVID-19 đang lây nhiễm chéo trong cộng đồng.

Số ca mắc COVID-19 sẽ tiếp tục tăng

Hiện, trên cả nước đã ghi nhận 75 ca mắc COVID-19. Theo ông Nguyễn Đức Chung, thời gian tới, số ca mắc COVID-19 trên địa bàn TP. Hà Nội sẽ tiếp tục gia tăng.

Ông Chung nhấn mạnh: Dịch COVID-19 đang lây nhiễm chéo trong cộng đồng thông qua việc tiếp nhận, phân loại, xét nghiệm những du học sinh, người dân về nước tại sân bay Nội Bài.

Cùng với đó, COVID-19 có thể lây nhiễm trong cộng đồng dân cư, liên quan đến học sinh, khách du lịch đến Hà Nội. Thực tế, từ ngày 3-6/3, một số trường hợp về nước đã được xác định dương tính với virus SARS-CoV-2. Vì thế, những người tiếp xúc gần với các ca bệnh này thuộc các đường lây F1,F2,F3,F4 có khả năng tăng trong thời gian tới.

Bác sĩ thăm khám sức khỏe cho bệnh nhân. Ảnh: Minh Thúy

Ngoài ra, các cán bộ tiếp xúc trực tiếp với những công dân về từ vùng có dịch sẽ đối mặt với nhiều nguy cơ mắc bệnh. Mặc dù các cán bộ làm nhiệm vụ đã có biện pháp bảo hộ cá nhân nhưng tỷ lệ nhiễm bệnh vẫn rất cao.

Theo các chuyên gia y tế, virus SARS-CoV-2 ảnh hưởng không đồng đều, ở mỗi độ tuổi khác nhau lại có các tác động khác nhau, trong đó, tỷ lệ Tu vong ở độ tuổi 40 đến 60 tuổi chiếm 0,2%, dưới 40 tuổi tỷ lệ Tu vong là 0,07%.

Thời gian ủ bệnh chưa thể kết luận được vì từng trường hợp khác nhau lại có thời gian ủ bệnh khác nhau, lâu nhất là 39 ngày.

Về khả năng kéo dài của dịch bệnh, theo Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, đến nay thế giới vẫn chưa thể định nghĩa được. Đặc biệt, rất khó đánh giá những trường hợp ở thể nhẹ, không có biểu hiện gì, vẻ ngoài vẫn bình thường, nhưng xét nghiệm lại dương tính.

Ông Chung nhận định: "Toàn thành phố phải tiếp tục chiến đấu trong vòng 10 tuần nữa, để xác định thành phố có thể đi đến đâu trong quá trình chống dịch”.

Phát hiện cách ly nhanh chóng ca bệnh, ngăn chặn nguồn lây nhiễm

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ông Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh việc cần hiết nhất hiện nay là phát hiện và cách ly nhanh chóng những người có triệu chứng ho, sốt, khó thở.

Ngay khi phát hiện các trường hợp này phải nhanh chóng điều các đội phản ứng nhanh, có đầy đủ trang thiết bị y tế, tiến hành đưa bệnh nhân vào trung tâm cách ly ở bệnh viện. Tuyệt đôi không để bệnh nhân tự đi khám, không gọi taxi.

Những người đi từ vùng dịch về nhưng chưa được phát hiện và khai báo y tế, chủ động tự cách ly tại nhà, khi phát hiện có dấu hiệu không bình thường phải báo cáo ngay với các cơ sở y tế tại địa phương và nơi cư trú.

Khu vực cách ly đặc biệt tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Ảnh: Minh Thúy

Bên cạnh đó, ông Chung yêu cầu các đơn vị tiếp tục đào tạo nguồn y tá, bác sĩ đi lấy mẫu xét nghiệm. Huy động tất cả các bệnh viện đảm bảo lấy từ 1.500-2.000-3.000 mẫu/ngày. Các đội cơ động ở các quân, huyện phải phân công trực cụ thể 24h/24/7 ngày, bất kể lúc nào phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh phải kiểm tra, giám sát ngay.

Để chủ động phòng, chống dịch trong thời gian tới, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội khuyến khích người dân nâng cao tinh thần tự giác, vận động các gia đình có đám cưới, đám giỗ hoãn tiệc.

Nếu không thực sự cần thiết thì các cửa hàng nên đóng trừ cây xăng, hiệu Thu*c, siêu thị, các cửa hàng lương thực thực phẩm. "Nếu không có nhiệm vụ gì, từ nay đến ngày 31/3, người dân nên ở nhà càng nhiều càng tốt.” – ông Chung nói.

Mạng Y Tế
Nguồn: VietTimes (https://viettimes.vn/chu-tich-ha-noi-canh-bao-covid19-dang-lay-nhiem-cheo-trong-cong-dong-383929.html)

Tin cùng nội dung

  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Càng ngày càng thêm nhiều người rối loạn tâm thần (RLTT). Không kể giàu hay nghèo, trẻ con hay người lớn, thành thị hay nông thôn.
  • Hầu hết bệnh nhân nhiễm bệnh qua đường T*nh d*c không an toàn, nhưng các bác sĩ vẫn ghi nhận nhiều trường hợp hy hữu mắc bệnh này qua... tay.
  • Bệnh giang mai là một trong số những bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c. Bệnh thường không có biểu hiện ở những giai đoạn đầu nên khó chẩn đoán và điều trị.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thư ngỏ gửi cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại - kêu gọi ủng hộ dự án Y học cùng cộng đồng chia sẻ các bài viết về bệnh tật, bảo vệ sức khỏe.
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY