Kinh tế xã hội hôm nay

Chủ tịch TP Đà Nẵng: Một số chuỗi lây nhiễm đã được kiểm soát nhưng vẫn còn chuỗi nguy cơ cao

(MangYTe) - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhấn mạnh, hiện tình hình một số chuỗi lây lan dịch bệnh trên địa bàn đã ở trong tầm kiểm soát, TP chưa có chủ trương mở rộng thêm các địa phương áp dụng Chỉ thị 16, tuy nhiên vẫn còn có chuỗi lây nhiễm được đánh giá ở mức nguy cơ rất cao.

Chiều 18/7, ban chỉ đạo phòng, chống dịch covid-19 tp đà nẵng cho hay, từ 13h ngày 17/7 đến 13h ngày 18/7, trên địa bàn tp xác định thêm 47 ca mắc mới; trong đó chỉ có 1 ca dương tính trong cộng đồng chưa rõ nguồn lây là trường hợp bệnh nhân p.t.t.n (bn số 51182, sinh năm 1975; trú quận sơn trà, tp đà nẵng); còn lại đều là các ca f1 thăng hạng, các trường hợp đã ở trong khu cách ly, khu phong tỏa, có liên quan f0 theo chuỗi….

Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân phường hòa khánh bắc (quận liên chiểu), một trong 4 phường đang áp dụng chỉ thị 16/ttg tại đà nẵng

Được biết, bệnh nhân P.T.T.N (BN số 51182) là nhân viên Công ty Thanh Phước Mỹ (32 Tô Hiến Thành, quận Sơn Trà); có triệu chứng nghi ngờ nên đến khám tại Bệnh viện 199 Bộ Công an và phát hiện dương tính với SARS-CoV-2. Lịch trình dịch tễ của bệnh nhân này không quá đặt biệt. Khoảng 11g ngày 15/7, bệnh nhân đến tiệm tóc Thắm (01 Tô Hiến Thành); khoảng 09h – 9h30 ngày 16/7 đến Ngân hàng SCB chi nhánh Trần Phú; khoảng 7h30 ngày 17/7 đến Bệnh viện 199 Bộ Công an khám bệnh và phát hiện dương tính với SARS-CoV-2.

Như tin đã đưa, từ 0h ngày 17/7, tp đà nẵng áp dụng giãn cách xã hội theo chỉ thị số 16/ttg tại 04 phường gồm hòa khánh bắc (quận liên chiểu); thạc gián, an khê (quận thanh khê) và hòa an (quận cẩm lệ). tại cuộc họp ban chỉ đạo phòng, chống dịch covid-19 tp đà nẵng chiều 18/7, chù tịch ubnd tp đà nẵng khẳng định hiện tp đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh covid-19.

Ông lê trung chinh nêu rõ, đến thời điểm này lãnh đạo tp đà nẵng chưa có chủ trương áp dụng thực hiện chỉ thị 16/ttg thêm một địa phương nào trên địa bàn, chứ không phải như tin đồn trong 2 ngày qua là đà nẵng sẽ phong tỏa 3 quận liên chiểu, cẩm lệ, thanh khê, thậm chí áp dụng trên toàn tp. những tin đồn này đã gây hoang mang, lo lắng cho người dân và nhiều người đã lo mua lương thực, thực phẩm "tích trữ"!

Chủ tịch ubnd tp đà nẵng cũng yêu cầu ubnd các quận liên chiểu, thanh khê, cẩm lệ tiếp tục tuyên truyền đến người dân 4 phường hòa khánh bắc, thạc gián, an khê và hòa an hiểu và thực hiện nghiêm túc chỉ thị 16/ct-ttg.

Theo ban chỉ đạo phòng, chống dịch covid-19 tp đà nẵng, trong 2 ngày 17 và 18/7, các địa phương, ngành y tế và các đơn vị chức năng tp đà nẵng đã phối hợp triển khai tốt việc truy vết, khoanh vùng và xét nghiệm trên diện rộng (bao gồm cả xét nghiệm trong khu vực 4 phường đang thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị số 16/ct-ttg, vùng cách ly y tế, khu công nghệ cao và các kcn, kế hoạch xét nghiệm đại diện hộ gia đình...).

Đến nay tình hình của một số chuỗi lây lan dịch bệnh trên địa bàn đã ở trong tầm kiểm soát; tuy nhiên vẫn còn có chuỗi lây nhiễm được đánh giá ở mức nguy cơ rất cao, do vậy trong 2 ngày tới đà nẵng sẽ tiếp tục đẩy nhanh việc việc lấy mẫu theo kế hoạch. việc lấy mẫu được yêu cầu có phương án tổ chức tốt, đảm bảo an toàn phòng chống dịch, không để lây nhiễm chéo tại các điểm lấy mẫu.

Trên cơ sở kết quả xét nghiệm, lãnh đạo tp đà nẵng và các đơn vị chức năng tiến hành đánh giá cụ thể, nếu tình hình kiểm soát tốt thì tiến tới dỡ bỏ các khu vực giãn cách theo chỉ thị số 16/ct-ttg của thủ tướng chính phủ, tuy nhiên nếu trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn thì sẽ phải áp dụng các biện pháp mạnh hơn để kiểm soát dịch bệnh.

Chủ tịch ubnd tp đà nẵng đề nghị người dân thực hiện nghiêm túc các quy định phòng chống dịch trên địa bàn tp (đặc biệt là tại các khu vực đang áp dụng chỉ thị số 16/ct-ttg), thực hiện nghiêm túc 5k, trong đó triệt để việc đeo khẩu trang tại nơi làm việc, nơi công cộng, môi trường kín, điều hoà, hạn chế tiếp xúc nếu ko cần thiết và giữ khoảng cách an toàn trên 2m.

Người dân khi thực hiện lấy mẫu xét nghiệm phải đảm bảo việc khử khuẩn, khẩu trang, giãn cách giữa người với người, tránh trường hợp lây nhiễm chéo khi có ca f0 trong lúc lấy mẫu. “ý thức và sự hợp tác của người dân là một trong những yếu tố quan trọng để cùng các ngành chức năng của tp ngăn chặn các chuỗi lây lan và kiểm soát dịch bệnh trong thời gian sớm nhất” - ông lê trung chinh nhấn mạnh.

Hải Châu

Link bài gốc Lấy link

Hải Châu

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/tin-tuc/y-te/chu-tich-tp-da-nang-mot-so-chuoi-lay-nhiem-da-duoc-kiem-soat-nhung-van-con-chuoi-nguy-co-cao/20210718075043565)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY