An toàn thực phẩm hôm nay

Chủ vườn trái cây tiết lộ mẹo nhận biết sầu riêng ngậm hóa chất

(MangYTe) - Sầu riêng là loại trái cây được nhiều người yêu thích bởi hương vị thơm ngon. Tuy nhiên, việc mua phải sầu riêng đã bị xử lý bằng hóa chất để kích thích quá trình chín có thể gây hại không nhỏ đến sức khỏe.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Thường thì, các hóa chất để làm sầu riêng chín được tạo thành từ bột nghệ và một loại phân bón lá có tên mã HPC-97HXN. Đáng chú ý, loại phân bón này nằm trong danh sách cấm sử dụng trên cây trồng và trong ngành bảo vệ thực phẩm. Sầu riêng sau khi tiếp xúc với những hợp chất này có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng như ung thư và vô sinh.

Một tiểu thương tại chợ hoa quả đã chia sẻ: "Sầu riêng bị ngâm trong thuốc để thúc đẩy quá trình chín thường sẽ khô héo và không còn tươi, cuống bị hỏng, màu sắc mất đi sự tươi sáng. Trong khi sầu riêng tự nhiên chín có cuống và gai cứng, màu xanh. Khi chia ra, múi của sầu riêng tự nhiên có màu vàng và vị ngọt, trong khi sầu riêng chứa hóa chất, múi thường mờ và vị nhạt. Tôi chỉ mua để bán lại, và khi tôi chọn trái, nếu bề ngoài giống như vậy thì tôi sẽ không mua".

Một chủ gian hàng trái cây lớn khác tại chợ cũng thêm: "Hàng hóa tôi thường nhập từ Đồng Tháp và những người trồng sầu riêng ở đó đã chỉ cho tôi cách nhận biết sầu riêng có hóa chất. Họ luôn chú ý đến tình trạng của cuống và gai, nếu chúng còn xanh và tươi mát thì đó là sầu riêng tự nhiên đang chín, ngược lại nếu chúng bị tổn thương là sầu riêng đã bị ép chín."

Thêm vào đó, mối quan hệ giữa múi và vỏ của trái sầu riêng cũng là một chỉ số quan trọng. Sầu riêng chín tự nhiên thường có múi dễ dàng tách ra, trong khi sầu riêng chứa hóa chất thường khó tách và có thể đòi hỏi đến dao cạy mạnh mới có thể tách được.

Để mua sầu riêng chất lượng, các chuyên gia nông nghiệp khuyên rằng người tiêu dùng nên tìm những quả có cuống và gai màu xanh, cứng và không có dấu vết tổn thương. Cũng nên chú ý đến mùi của trái sầu riêng - những quả có mùi thơm đặc trưng thường là sầu riêng chín tự nhiên. Trong khi đó, sầu riêng có hóa chất thường không có mùi hoặc có mùi khác thường. Việc nhận biết và lựa chọn cẩn thận có thể đảm bảo sức khỏe và sự thưởng thức tốt nhất từ loại trái cây thơm ngon này.

Phượng Vũ (Tổng hợp)

Link bài gốc Lấy link

Phượng Vũ (Tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/chu-vuon-trai-cay-tiet-lo-meo-nhan-biet-sau-rieng-ngam-hoa-chat/20230812083241647)

Tin cùng nội dung

  • Nếp ngâm nước từ 2- 3 giờ rồi cho vào rổ thật ráo (có thể phơi gió). Trút nếp ra mâm + chút muối + đậu xanh + sầu riêng + tinh dầu dừa trộn lên cho đều, rồi đem hấp.
  • Bơ nạo cơm, bỏ lớp lụa dính bên trong cho sạch, Sầu riêng nạo cơm, dằm nhuyễn, dừa vắt lấy nước cốt
  • Sầu riêng được gọi là vua của các loại trái cây với hàm lượng lớn chất dinh dưỡng, như xơ, vitamin c lợi ích của sầu riêng chắc chắn sẽ khiến bạn bất ngờ!
  • Cây sầu riêng có tên khoa học là Duro Zibethinus Murr còn được mệnh danh là hoàng hậu của loài quả, quả nhiệt tình. Đó là đặc sản của vùng Đông Nam Á.
  • Thêm một cơ sở thu mua trái cây có hành vi sử dụng hóa chất nhúng sầu riêng đã bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Đăk Lăk kiểm tra và phát hiện
  • Nếu lần đầu thưởng thức đậu phụ thối của Trung Quốc hay phô mai Vieux Boulogne của Pháp chắc chắn bạn sẽ phải bịt mũi.
  • Trái sầu riêng là loại hoa quả xưa kia được dùng để vua dụ mỹ nhân, mùi trái sầu riêng thực sự là mùi tất chân sau khi tập GYM, ăn sầu riêng chữa bệnh trầm cảm… Đó là những sự thật khó đỡ về quả sầu riêng.
  • Các bộ phận cây sầu riêng được dùng làm thức ăn và Thu*c chữa bệnh. Hạt sầu riêng được dùng như hạt mít, hạt điều. Ăn có tác dụng bổ tỳ, bổ thận. Sau đây là một số món ăn Thu*c bổ thận tráng dương từ sầu riêng:
  • Bạn có biết các loại hoa quả ngày hè quen thuộc sau, là nguyên nhân gây ra cơn khát?
  • Nếu bạn đang buồn chán, hãy ăn sầu riêng, vì loại quả này chứa vitamin B6, giúp cải thiện tâm trạng. Ngoài ra, sầu riêng còn rất nhiều công dụng khác. Kênh Mạng Y Tế xin giới thiệu đến các bạn: 11 tác dụng làm đẹp không ngờ từ trái sầu riêng, để các bạn cùng tham khảo nhé.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY