Tai , Mũi , Họng hôm nay

Chữa chứng ù tai

Ù tai là một tình trạng rối loạn chức năng nghe làm cho bệnh nhân nghe thấy những âm thanh lạ như tiếng ngân vang, tiếng ong vo ve trong khi thực tế không hề có những âm thanh này.
Theo thống kê, có khoảng 10-15% dân số nước ta bị chứng ù tai nặng đến mức phải điều trị y tế. Tỷ lệ này tăng dần theo độ tuổi, riêng nam giới có khả năng mắc bệnh cao hơn nữ giới. Tình trạng ù tai kéo dài gây ảnh hưởng về mặt tâm lý cũng như sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân. Nhiều người mất ăn mất ngủ vì ù tai. 
Lâu dần sẽ dẫn đến mất khả năng thính giác, không còn nghe thấy các tiếng động xung quanh. Kèm theo đó, ù tai gây ra nhiều biến chứng như: chóng mặt, mất ngủ, đau đầu, mất tập trung, suy giảm trí nhớ…
Nguyên nhân gây ù tai
Hiện tượng ù tai có thể liên quan đến các bệnh ở tai như viêm tai giữa, xơ hóa tai, xốp xơ tai, nhiễm độc tai, tắc nghẽn ống tai ngoài do nhiều ráy tai… Tình trạng phình mạch hay có khối u chèn ép trong não, sử dụng Thu*c, chấn thương ở đầu cũng là những nguyên nhân gây ù tai. Những người tiếp xúc thường xuyên với nhiều tiếng ồn, hoặc do tiến trình thoái hóa của tuổi cũng dễ bị chứng ù tai kèm theo mất thính giác.

Đôi khi do stress tâm lý hay thể xác (ví dụ sau phẫu thuật), các bệnh lý của thần kinh tiền đình hay của các vùng não tiếp nhận tiếng động, rối loạn khớp hàm, thoái hóa cột sống cổ, phình động mạch cảnh, bệnh lý mạch máu gây ù tai dạng mạch đập (xơ vữa động mạch, cao huyết áp, rò động-tĩnh mạch lân cận)… cũng gây ù tai.


Điều trị
Để việc điều trị có hiệu quả, người bị ù tai nên đi khám tại chuyên khoa Tai - Mũi -Họng ở các bệnh viện để tìm ra nguyên nhân. Với các nguyên nhân ù tai như tắt ống tai, viêm tai mãn tính, việc giải quyết các nguyên nhân nêu trên có thể giúp làm mất đi hiện tượng ù tai, chẳng hạn như làm sạch ráy tai, điều trị viêm tai giữa, viêm tai ngoài...


Những bệnh nhân ù tai do bệnh lý thần kinh, phình động mạch, do khối u chèn ép trong não... trong quá trình điều trị, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn cung cấp những thông tin về tiền sử bệnh, và tiến hành thăm khám nhằm phát hiện những dấu hiệu và triệu chứng lâm sàng. Với quy trình chẩn đoán và điều trị liên chuyên khoa, các bác sĩ của khoa Tai - Mũi - Họng sẽ phối hợp cùng bác sĩ các chuyên khoa khác để tìm ra giải pháp điều trị tốt nhất cho bệnh nhân. 
Những trường hợp nặng có thể được chỉ định phẫu thuật như loại bỏ khối u vùng đầu cổ, nền sọ, phẫu thuật xương bàn đạp và tai giữa cho những trường hợp ù tai kèm mất thính lực nhằm phục hồi khả năng nghe cho bệnh nhân. AloBacsi.vn
Theo Một thế giới/fvhospital.com
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/chua-chung-u-tai-n135540.html)

Tin cùng nội dung

  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY