Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chữa khỏi 2 chân biến dạng hình chữ O cho cụ bà 80 tuổi

MangYTe - Đau khớp gối 20 năm, hai chân cụ bà 80 tuổi biến dạng vẹo vào trong giống như chữ O gây khó khăn trong đi lại, sinh hoạt, chất lượng cuộc sống giảm sút.

Khoa Phẫu thuật Khớp, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tiếp nhận bệnh nhân N.T.T (Nữ, 80 tuổi, Bắc Ninh) nhập viện vì đau, 2 chi dưới biến dạng nặng, hạn chế vận động khớp gối 2 bên.

Bà T có tiền sử đau khớp gối 2 bên hơn 20 năm nay, bà đã điều trị Thu*c giảm đau, vật lý trị liệu và tiêm Thu*c vào khớp nhiều đợt, bệnh diễn biến ổn định.

Tuy nhiên, trong thời gian 5 tháng trở lại đây, bệnh tiến triển nặng lên, bà T cảm thấy đau nhức 2 khớp gối ngay cả khi nghỉ ngơi, 2 chân vẹo vào trong giống như chữ "O" gây khó khăn trong đi lại, sinh hoạt, chất lượng cuộc sống giảm sút.

Hai chân cụ bà bị biến dạng vẹo vào trong giống như chữ "O" gây khó khăn trong đi lại, sinh hoạt.

Tại bệnh viện, dựa trên những đánh giá về lâm sàng và phim chụp Xquang, bà T được chẩn đoán: thoái hóa khớp gối 2 bên giai đoạn IV (mức độ nặng nhất), biến dạng trục khớp gối vẹo trong mức độ nặng. Nếu không phẫu thuật thay khớp gối, bệnh nhân có thể sẽ tàn phế và sống chung với xe lăn trong những năm tháng còn lại.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ xác định đây là một ca phẫu thuật đầy những thách thức bởi xương đầu dưới xương đùi và mâm chày 2 bên biến dạng nặng nề, không còn mốc giải phẫu bình thường để căn cứ, đồng thời phần mềm mặt trong khớp gối co rút.

TS.BS Nguyễn Quốc Dũng, người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật cho biết: "Việc phẫu thuật phục hồi lại đúng vị trí của khe khớp, trục chịu lực của chi dưới và cân bằng phần mềm quanh khớp chính là chìa khóa để giải bài toán trên thành công. Bởi yếu tố bệnh nhân tuổi cao và nhiều bệnh mạn tính kết hợp, chúng tôi quyết định thay khớp gối từng bên cho bệnh nhân".

Sau 2 tháng phẫu thuật, cụ bà đã hết đau khớp gối hai bên, đi lại không cần dụng cụ hỗ trợ. Ảnh: BVCC

Bệnh nhân được tiến hành 2 lần phẫu thuật, TS.BS Nguyễn Quốc Dũng và các đồng nghiệp đã thực hiện thành công 2 ca mổ khó khăn. Các bác sĩ đánh giá ngay trên bàn mổ khớp gối nhân tạo vững chắc, phục hồi được hoàn toàn biên độ vận động cũng như giải phẫu trục chi dưới.

Tại thời điểm khám lại sau phẫu thuật 2 tháng, bệnh nhân đã hết đau khớp gối hai bên, đi lại không cần dụng cụ hỗ trợ và cảm thấy hạnh phúc với đôi chân của mình.

M.Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/chua-khoi-2-chan-bien-dang-hinh-chu-o-cho-cu-ba-80-tuoi-20200320144552711.htm)

Tin cùng nội dung

  • Phụ nữ trên tuổi 40 bị thừa cân, béo phì có khả năng bị thoái hóa khớp gối cao gấp 6 lần so với người bình thường.
  • Thừa cân béo phì (TCBP) là nguyên nhân làm gia tăng các bệnh lý mạn tính nguy hiểm như tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Trong cơ thể, khớp gối là một khớp phải hoạt động nhiều, chịu đựng trọng lượng của cơ thể và dễ bị tổn thương nhất.
  • Mangyte -ThS. BS. Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng khoa Nam học - BV. Bình Dân TP.HCM, cho biết, tuần qua, khoa đã tiếp nhận điều trị hai ca biến dạng cơ quan Sinh d*c vì silicon.
  • Thoái hóa khớp gối là quá trình lão hóa của tổ chức sụn khớp, đầu xương và các tổ chức phần mềm quanh khớp...
  • Y học phục hồi và (YHPH) và vật lý trị liệu (VLTL) có mục tiêu chung là phục hồi hình thể và chức năng nhằm khôi phục khả năng hoạt động vốn có của người khuyết tật mắc phải
  • Sau khi khảo sát 1.600 nhân viên văn phòng, các nhà khoa học Anh thuộc Tổ chức chăm sóc sức khỏe Nuffield Health đã phát hiện hơn 1/4 bị đau khớp gối triền miên.
  • Kính chào Mangyte, Cháu nhà tôi đã gần 2 tuổi mà rất ít nói. Người quen khuyên tôi nên đưa cháu đi tập ngôn ngữ trị liệu tại BV Nhi đồng TPHCM, mà nhà tôi khá gần BV Nhi đồng 1. Xin hỏi Mangyte ở BV Nhi đồng 1 có dịch vụ tập vật lý trị liệu và thực hiện những phương pháp chữa trị trên không? Mong nhận được sự giúp đỡ. Xin chân thành cảm ơn. (Lê Thị Hiền - Quận 5, TPHCM)
  • Mangyte.vn cho hỏi ở quận 6 có chỗ nào vật lý trị liệu tốt không ạ.? Mẹ tôi bị cứng cả cổ không nhúc nhích được. Cử động thì đau. (Huynh Trong Anh Quan, Q6 - TPHCM)
  • Chào mangyte, Tôi vừa bị đột quỵ tháng trước, đã được điều trị tạm ổn tại bệnh viện rồi. Bác sĩ dặn về nhà cần tập vật lý trị liệu tiếp. Nhưng tôi làm công việc kinh doanh, rất bận rộn nên không thể tập VLTL trong giờ hành chính được. Nhờ mangyte giới thiệu giúp tôi có thể tập VLTL ngoài giờ ở đâu uy tín, giá cả thế nào? Nếu mời kỹ thuật viên đến tập tại nhà có được không? Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Đức Cường – Q. Tân Phú, TPHCM)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY