Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Chưa nguôi ngoai khi mất con đầu lòng, 2 năm sau mẹ lại Ch?t lặng khi chứng kiến hình hài đứa con mới chào đời

Khi mới chào đời, tính mạng cô bé này ngàn cân treo sợi tóc và mọi người không chắc em có sống sót nổi không?

Cô Tiffany Bushell, 32 tuổi và chồng là anh Matthew, 30 tuổi đến từ Watford, Hertfordshire (nước Anh) đã vô cùng đau lòng khi mất đi đứa con gái đầu lòng vào năm 2018, cô bé bị sinh non khi mới chỉ 24 tuần tuổi.

Hai năm sau, cô Tiffany lại có thai và hạ sinh bé Millie vào ngày 26/4. Cũng giống chị gái của mình, bé Millie cũng bị sinh non sớm 17 tuần. Khi chào đời, bé Millie chỉ nặng vỏn vẹn 0,6kg và có một lỗ thủng lớn trong tim. Sau khi bị ngừng thở lúc 2 ngày tuổi, cô bé phải đeo máy thở suốt 5 tuần liền tại Bệnh viện St. Peter's, Chertsey, Surrey (nước Anh). Không những thế, bé Millie phải chống chọi với 7 bệnh nhiễm trùng, bao gồm cả nhiễm trùng huyết.

Do lệnh phong tỏa nên anh Matthew chỉ được gặp con gái 10 phút ở bệnh viện và phải ra về. Trong suốt tuần đầu tiên, anh chỉ có thể nhìn bé Millie qua các cuộc gọi video; còn cô Tiffany bị giới hạn thăm con gái trong 2 giờ/ngày và chỉ có thể ôm con khi đeo găng tay.

Tình trạng nguy hiểm của bé Millie khiến vợ chồng cô Tiffany rất đau lòng và lo lắng con mình sẽ không sống sót nổi. Thế nhưng cô bé Millie đã kiên cường vượt qua các bệnh nhiễm trùng và dần hồi phục sau ca phẫu thuật vá lỗ thủng trong tim. Sau 4 tháng, các bác sĩ đã cho em xuất viện - đây là niềm hạnh phúc lớn lao mà cô Tiffany và chồng không ngờ tới:

"Millie là một phép màu. Thật nhẹ nhõm khi biết con vẫn ở đây bên chúng tôi và điều đó giúp vợ chồng tôi biết rằng Millie đã phải trải qua một chặng đường dài với bao khó khăn. Thực sự chúng tôi mong chờ giây phút này từ rất lâu rồi", cô Tiffany xúc động chia sẻ.

Cặp vợ chồng dự định sẽ dành những tuần tới để nghỉ ngơi và giới thiệu con gái của họ với họ hàng - những người không được phép đến thăm khi bé Millie đang nằm viện.

Những nguy cơ thường gặp ở trẻ sinh non:

Trẻ sinh trước 37 tuần được định nghĩa là sinh non. Lúc này các cơ quan trong cơ thể của bé bao gồm tim, phổi... chưa phát triển đầy đủ. Các bé sinh non cũng thường nhẹ cân và nhỏ hơn.

Cơ hội sống sót của trẻ sinh non:

- Dưới 22 tuần gần như không có cơ hội sống sót.

- 22 tuần là khoảng 10%.

- 24 tuần là khoảng 60%.

- 27 tuần là khoảng 89%.

- 31 tuần là khoảng 95%.

- 34 tuần tương đương với trẻ sinh đủ tháng.

Nguồn: Daily Mail

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/chua-nguoi-ngoai-khi-mat-con-dau-long-2-nam-sau-me-lai-chet-lang-khi-chung-kien-hinh-hai-dua-con-moi-chao-doi-20200930141917064.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Khi sinh ra con người không có quyền lựa chọn cho mình người làm cha, làm mẹ. Nhưng may mắn cho họ là có được những bậc sinh thành hy sinh hết mình vì con cái. Dù không giàu có nhưng được sống trong tình yêu thương của cha mẹ đã là niềm hạnh phúc tột bậc trong cuộc đời mỗi người làm con.
  • Ngăn ngừa sinh non vẫn là một thách thức mang tính toàn cầu của lĩnh vực sản khoa trong thế kỷ 21.
  • Trẻ sinh non, thiếu tháng được bú sữa mẹ từ tháng đầu tiên sẽ thúc đẩy sự phát triển thần kinh còn non nớt của trẻ và chỉ số IQ cao hơn
  • Có nhiều yếu tố nguy cơ có thể dẫn tới sinh non: chế độ ăn uống không lành mạnh trong thời kỳ mang thai, mẹ bị căng thẳng, trầm cảm, tiểu đường, ...
  • Bệnh võng mạc trẻ đẻ non (viết tắt là ROP) là một tình trạng bệnh lý của mắt thường gặp ở những trẻ đẻ non, nhẹ cân (dưới 2.000g). Nếu bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời thì một tỷ lệ đáng kể có nguy cơ bị mù vĩnh viễn cả hai mắt.
  • Hội chứng suy hô hấp ở trẻ sơ sinh (hay còn gọi là bệnh màng trong) thường gặp ở trẻ sơ sinh non tháng, do phổi chưa trưởng thành, thiếu hoạt chất tạo tính bề mặt (surfactant) đưa đến giảm diện tích bề mặt phế nang dành cho việc trao đổi khí gây suy hô hấp, có thể dẫn đến Tu vong ở trẻ sinh non.
  • Các bác sĩ bệnh viện Nhi Trung ương vừa thực hiện thành công kĩ thuật gây tê cạnh cột sống (paravertebral block) kết hợp gây mê toàn thân trong phẫu thuật cấp cứu bệnh teo thực quản bẩm sinh cho 2 bé sinh non, cân nặng thấp.
  • Trẻ sinh non là khi trẻ chào đời trước 37 tuần mang thai của người mẹ. Trẻ sinh non thường có cân nặng dưới 2.500g, nếu trẻ sinh càng non thì cân nặng càng thấp và nguy cơ mắc một số bệnh lý càng cao.
  • Sinh non và sinh nhẹ cân là nguyên nhân chính gây nên tử suất và bệnh suất sơ sinh cao với các di chứng lâu dài
  • Trẻ đẻ non là những trẻ ra đời khi tuổi thai chưa đầy 37 tuần lễ, tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng bất kể trọng lượng trẻ sinh ra là bao nhiêu (thường cân nặng dưới 2.500g).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY