Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chưa thể nói trước điều gì chắc chắn với bệnh nhân phi công người Anh

MangYTe - Từ chỗ vùng phổi hoạt động được chỉ còn 10%, đến nay, tỷ lệ thông khí phổi của bệnh nhân 91 - phi công Anh tăng lên gần 60%.

Sáng 5/6, bộ y tế cho hay không ghi nhận thêm ca nhiễm covid-19 mới trong cộng đồng, đánh dấu ngày thứ 50 việt nam không lây nhiễm cộng đồng.

Như vậy, chúng ta đã có liên tiếp 6 ngày không thêm ca nhiễm mới. Trong tổng số 328 ca nhiễm trên cả nước (188 ca là những ca nhập cảnh được cách ly ngay), đã có 302 người khỏi bệnh, chiếm 92%.

Việt Nam tiếp tục đón công dân từ nước ngoài về. Hôm qua, gần 340 người từ Anh được đưa về nước an toàn, cách ly tập trung ngay. Ảnh: Bộ Ngoại giao

Hơn 8.100 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch được cách ly. Trong đó, cách ly tập trung tại bệnh viện 83 người, tại cơ sở tập trung gần 7.000, số còn lại tại nhà hoặc nơi lưu trú.

26 bệnh nhân điều trị tại 6 cơ sở y tế, tình trạng sức khỏe cơ bản ổn định. trong số này, có 7 ca xét nghiệm chuyển âm tính lần một, 7 âm tính lần hai trở lên. chỉ còn 12 người vẫn dương tính với sars-cov-2 gây bệnh covid-19.

Bệnh nhân phi công là ca nặng nhất hiện nay. chiều qua, tiểu ban điều trị và hội đồng chuyên môn, bộ y tế, hội chẩn ba miền lần thứ 4.

Thông tin từ cuộc hội chẩn quan trọng này cho thấy, kết quả chụp xquang phổi của bệnh nhân có nhiều cải thiện. vùng sáng (thông khí) cải thiện nhiều, đặc biệt phổi trái. tỷ lệ thông khí phổi của bệnh nhân tăng lên 58%. đây là một kỳ tích, bởi có những thời điểm trước đây, phổi của bệnh nhân đã đông đặc, vùng phổi hoạt động được chỉ còn 10%, sau tăng dần lên 20-30%, đến nay đã gần 60%.

Bệnh nhân đã ngưng lọc máu liên tục, thận hồi phục. sau 24 giờ ngừng sử dụng ecmo (tim phổi nhân tạo), bệnh nhân vẫn ổn định.

Tham gia hội chẩn, chuyên gia nhận định bệnh nhân có những tiến triển ban đầu về sức khỏe. tuy nhiên tình trạng vẫn còn nặng và cần tiếp tục nỗ lực điều trị nội khoa, hồi sức, dinh dưỡng, tập vật lý trị liệu. bệnh nhân cần được chăm sóc, theo dõi sát các chỉ số và tình trạng nhiễm trùng nặng, kháng Thu*c.

Pgs.ts lương ngọc khuê, cục trưởng cục quản lý khám chữa bệnh cho rằng, dù bệnh nhân có diễn biến tốt nhiều nhưng "chúng ta chưa thể nói trước được chắc chắn điều gì".

"đây là một nỗ lực phi thường, bởi chúng ta đã có những lúc bi quan, nhưng đến hôm nay bệnh nhân đã có những ánh mắt, nụ cười của bệnh nhân 91 như một lời động viên, khích lệ các thầy Thu*c, các chuyên gia để tiếp tục cố gắng, cống hiến sức lực để điều trị cho bệnh nhân một cách tốt nhất" - cục trưởng lương ngọc khuê nói.

T.Nguyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/chua-the-noi-truoc-dieu-gi-chac-chan-voi-benh-nhan-phi-cong-nguoi-anh-20200605072558931.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY